Những chiêu trò tăng giá sau khi áp trần của các doanh nghiệp sữa

author 07:00 03/07/2014

(VietQ.vn) – Các doanh nghiệp sữa sau khi áp trần giá đã có những chiêu trò tăng giá khiến người tiêu dùng hoang mang, Bộ Tài chính khó tuýt còi được hãng sữa.

Doanh nghiệp sữa giở “chiêu trò” mới đối phó giá trần

Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, thực hiện quy định áp giá trần bán lẻ, nhiều mặt hàng sữa đã giảm giá song có nhãn hàng chỉ giảm vài nghìn đồng/hộp. Các hãng sữa cũng lách luật, đối phó bằng cách thay mẫu mã, hoặc giảm giá nhưng cắt bỏ hết chương trình khuyến mãi, khiến người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi như mong đợi.

Ngày 28/6, khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng bán sữa, 25 sản phẩm sữa nằm trong danh sách áp giá trần của Bộ Tài chính giảm giá khá mạnh. Như sản phẩm Similac GainPlus IQ với Intelli Pro loại 1,7kg của Abbott có giá mới 715.000 - 720.000 đồng, giảm 130.000 - 145.000 đồng/hộp;  Friso Gold 3 loại 1,5kg của Friesland Campina 597.000 - 600.000 đồng/hộp, giảm khoảng 70.000 đồng/hộp...

Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa nằm ngoài danh mục áp giá trần thì vẫn giữ nguyên giá bán lẻ, hoặc giảm không đáng kể. Như các sản phẩm Dutch Lady của Friesland Campina mang tên Tò mò, Khám phá, Sáng tạo... được các siêu thị, cửa hàng giữ nguyên giá bán hoặc chỉ giảm vài nghìn đồng/hộp.

Tương tự, Vinamilk cũng chỉ giảm giá bán buôn vài nghìn đồng/hộp sữa, như Optimum giảm khoảng 5.000 đồng/hộp.

 

Từ khi áp giá trần, các hãng sữa cắt hết ưu đãi cho đại lý và khuyến mãi cho khách hàng

Từ khi áp giá trần, các hãng sữa cắt hết ưu đãi cho đại lý và khuyến mãi cho khách hàng (Ảnh minh họa)

Hay theo thông lệ, cùng một dòng sản phẩm, thì sữa dành cho trẻ lớn sẽ luôn rẻ hơn sữa dành cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, cùng là sản phẩm của Abbott, một hộp Grow thường số 4 loại 900gr giá 300.000 - 310.000 đồng/hộp, nhưng Grow thường số 3 nhờ nằm trong danh mục áp giá trần chỉ còn từ 265.000 - 270.000 đồng/hộp...

Những ngày này cũng rất dễ nhận ra một số sản phẩm sữa quen thuộc đối với người tiêu dùng trở nên hiếm hoi trên thị trường, điển hình là các dòng sản phẩm Grow của Abbott và Enfamil của Mead Johnson. Ngày 28/6, tại siêu thị Metro Thăng Long vẫn chưa có sản phẩm Grow số 3 loại 900gr, Grow G-Power vanilla loại 900gr.

Trong khi đó, mặt hàng sữa Pediasure của Abbott loại hộp 900gr đã được thay bằng loại hộp mới có trọng lượng 850gr, giá bán lẻ là 565.000 đồng/hộp, chỉ thấp hơn loại hộp 900gr trước đây 5.000 đồng.

Tung chiêu lách giá trần, Bộ Tài chính khó tuýt còi được hãng sữa?

Báo Infonet cũng cho hay, cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) vừa có ý kiến về nghi án “lách” luật của doanh nghiệp kinh doanh sữa sau khi áp trần giá bán lẻ đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Sau công bố áp trần giá sữa bán lẻ của Bộ Tài chính đối với 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của 5 doanh nghiệp kinh doanh sữa lớn, trên thị trườngcũng xuất hiện thêm một số dòng sữa mới nhưng giá bán thì cao hơn nhiều so với dòng sữa cùng loại hiện có.

Cụ thể, hãng Mead Johnson Việt Nam tung ra sản phẩm Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus thay thế cho dòng Enfamil A+ và Enfagrow A+. Theo các đại lý, cùng với việc ra mẫu sản phẩm thay thế thì giá bán sản phẩm mới cũng cao hơn 50.000 – 70.000 đồng/hộp/tùy loại. Đơn cử, sữa Enfamil A+2 bán 417.000 đồng/900 gram thì sản phẩm mới là Enfamil A+2 360 Brain Plus bán 511.900 đồng/ 900 gram.

Không chỉ Mead Johnson Việt Nam mà nghi án lách việc áp trần giá sữa bằng chiêu tinh vi cũng được Abbott Việt Nam đưa ra với dòng sản phẩm Pediasure dành cho trẻ 1-10 tuổi trọng lượng giảm còn 850 gram, giảm 50 gram so với trọng lượng cũ nhưng giá bán lẻ tới người tiêu dùng là 565.000 đồng/hộp.

Tuy nhiên, trong một kết luận mới đây của Bộ Tài chính, cơ quan này khẳng định, các hãng sữa này không lách luật.

Theo Bộ Tài chính, hai dòng sữa Enfamil A+, Enfagrow A+ và Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus có sự khác biệt về thông tin chi tiết sản phẩm. Như, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu theo yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất thì ở sữa Enfamil A+2 là 39 chỉ tiêu, thì dòng sữa mới Enfamil A+2 360 độ Brain Plus có 40 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu vi sinh vật ở sữa Enfamil A+2 là 7 thì sữa mới Enfamil A+2 360 độ Brain Plus có 4. Hàm lượng kim loại nặng ở sữa cũ có 6 chỉ tiêu, sữa mới có 5. Hàm lượng hóa chất không mong muốn ở sữa cũ là 5 chỉ tiêu còn ở sữa mới chỉ có 3 chỉ tiêu.

Ngoài ra, Mead Johnson Việt Nam cũng kê khai giá đầy đủ cho dòng sản phẩm mới này ngày 1/4/2014, trước ngày Bộ Tài chính công bố áp trần giá sữa (ngày 21/5/2014) một tháng rưỡi. Đồng thời, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế và xem xét bản công bố sản phẩm được lưu hành trên thị trường, sản phẩm Enfamil A+2 và Enfamil A+2 360 độ Brain Plus khác nhau về chỉ tiêu chất lượng.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, qua khảo sát thị trường của Cục Quản lý Giá ngày 21/22/6/2014 thì các sản phẩm này vẫn tiêu thụ song song trên thị trường.

Tuy nhiên, quan sát đối chiếu công thức sữa bao bì mới (Enfamil A+ 360* Brain Plus) và bao bì cũ (Enfamil), dễ dàng nhận thấy sản phẩm mới không hề có đột phá, khác biệt nào về công thức. Cơ bản, hàm lượng các thành phần không thay đổi hoặc có thay đổi không đáng kể.

Riêng với trường hợp nghi vấn hãng Abbott giảm trọng lượng sản phẩm Pediasure và sản phẩm này ghi nhãn dành cho trẻ từ 1-10 tuổi để “né” bị áp giá trần, Bộ Tài chính nêu quan điểm, Cục An toàn thực phẩm cho biết Pediasure là sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, không phải là sản phẩm dinh dưỡng công thức theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Vì thế, mặt hàng này không thuộc danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi nên không phải bình ổn giá.

Đối với sản phẩm sữa Enfamil A+ 1, 2 … đại lý cũng thông báo đã “tạm hết hàng” loại 900 gram và chỉ còn hộp nhỏ 400 gram.

Bộ Tài chính bác tin sữa lách luật để tăng giá

Cũng theo thông tin trên báo Người lao động, cục Quản lý giá, Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo cụ thể về hai sản phẩm sữa của hãng Mead Johnson và Abbot được báo chí phản ánh có thay đổi nhãn mác sản phẩm và “lọt” khỏi danh sách bình ổn giá.

 

Nhiều doanh nghiệp sữa lách luật áp trần để tăng giá

Nhiều doanh nghiệp sữa lách luật áp trần để tăng giá (Ảnh minh họa)

Cơ quan này khẳng định các sản phẩm được phản ánh đều không vi phạm pháp luật về giá. Cụ thể, sản phẩm Enfamil A+2 (900g) và Enfamil A+2 – 360 Brain Plus (900g) của Mead Johnson có chỉ tiêu về hàm lượng, chất lượng của mỗi sản phẩm khác nhau nên chi phí giá thành của sản phẩm cũng khác nhau do chi phí nghiên cứu, chi phí kiểm nghiệm… khác nhau.

Vì vậy, Cục Quản lý Giá khẳng định sản phẩm Enfamil A+2 - 360 Brain Plus (900g) không phải là sản phẩm mới sau khi Bộ Tài chính áp giá tối đa như phản ánh của báo chí về việc lách luật thay đổi nhãn mác nhưng giá không đổi.

Đối với nghi vấn sản phẩm Pediasure của Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (nhà phân phối sản phẩm Abott) “lọt” danh sách bình ổn giá, Cục Quản lý giá cho biết Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khẳng định đây là sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, có thể dùng qua ống xông cho bệnh nhân, thành phần không chứa sữa và không phải là sản phẩm dinh dưỡng công thức theo các quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành nên không thuộc danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải bình ổn giá.

Với thực tế này, lo ngại việc giảm giá đi liền với rút ruộc, giảm trọng lượng sữa, đổi bao bì-tăng giá, đã hiện hữu, nhưng cơ quan quản lý giá là Bộ Tài chính khó tuýt còi được hãng sữa bởi chiêu “thay đổi mẫu mã, tên gọi sản phẩm” và thay đổi mang tính tượng trưng về hàm lượng, thành phần sữa công thức.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang