Những điều ít biết về bà Phạm Thị Việt Nga - ‘nữ tướng’ vừa rời ghế TGĐ Dược Hậu Giang

authorDương Phương Ngọc 07:18 25/08/2017

(VietQ.vn) - Bà Phạm Thị Việt Nga – người được coi là “nữ tướng”, “người đàn bà thép”, “linh hồn” của công ty Dược Hậu Giang vừa mới từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc, lui về làm cố vấn khi đã 66 tuổi.

CTCP Dược Hậu Giang (mã chứng khoán: DHG) vừa có Nghị quyết HĐQT về việc tạm ứng cổ tức năm 2017 và thay đổi nhân sự. Theo đó, HĐQT công ty đã thông qua việc từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Phạm Thị Việt Nga kể từ ngày 01/09/2017.

Theo đơn từ nhiệm của bà Phạm Thị Việt Nga, bà vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Công ty với vai trò thành viên HĐQT để tham gia điều hành chiến lược. Đồng thời, bà Nga làm cố vấn chuyên môn để chuyển giao nhịp nhàng và hỗ trợ Ban điều hành kết nối, xây dựng các mối quan hệ.

Tăng thuế VAT: Tránh tăng sốc gây ‘tổn thương’ người thu nhập thấp(VietQ.vn) - Theo TS Vũ Thành Tự Anh -Giám đốc Nghiên cứu của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright: Khi tăng thuế VAT, người thu nhập thấp sẽ chịu "tổn thương" nhiều hơn.

Bà Phạm Thị Việt Nga sinh ngày 20/12/1951, đến nay đã 66 tuổi. Bà được coi là “linh hồn” của Dược Hậu Giang, người phụ nữ của thời đại mới khi đưa doanh nghiệp này trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài.

Năm 2013, bà là 1 trong 2 CEO Việt lọt vào danh sách nữ doanh nhân xuất sắc châu Á. Bà cũng được tạp chí Forbes khen ngợi, biến một xí nghiệp bên bờ vực phá sản thành công ty dược lớn nhất sàn chứng khoán Việt. Dược Hậu Giang hiện sản xuất và kinh doanh hơn 300 loại dược phẩm. Năm 2012, công ty này đạt doanh thu 140 triệu USD. Lợi nhuận ròng tăng 18% lên 24 triệu USD.

Việc vực dậy Xí nghiệp Dược Hậu Giang đang bên bờ vực phá sản, gây dựng thành thương hiệu dược phẩm hàng đầu trong nước, được bà Nga đúc kết giản dị: “Ông trời luôn chừa cho người ta một con đường sống, miễn sao mình có nỗ lực và cái tâm”.

Bà từng nói rằng: “Tôi vô sản tại Dược Hậu Giang”. “Gia tài lớn nhất tôi mang theo nếu có ngày tôi rời Dược Hậu Giang là sự tôn trọng của mọi người".

 Bà Phạm Thị Việt Nga từng nói rằng: “Tôi vô sản tại Dược Hậu Giang”. Ảnh: VnExpress

Nói chuyện với bà qua điện thoại, người ta có thể dễ dàng nhận ra giọng nói bình dị, gần gũi đến khó tin của một doanh nhân nổi tiếng. Bà cẩn thận, tỉ mỉ, nhiệt thành với tất cả mọi người không cứ là người quen biết. Bà luôn để ý quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn và sẵn sàng trực tiếp giúp đỡ mà không cần qua bất kỳ tổ chức trung gian nào. Giá trị của mỗi doanh nhân, đối với bà Nga đơn giản là có thể làm được nhiều việc, giúp càng nhiều người càng tốt. 

Khi chia sẻ với phóng viên, bà bảo: Tuy tuổi cao nhưng bà vẫn duy trì được thói quen mỗi sớm cuốc bộ đến Công ty và bơi lội trước giờ làm việc để rèn luyện sức khỏe. Việc bơi lội như bà thú nhận chẳng theo một kỹ thuật nào mà như từ bản năng, bởi “14 tuổi chị đã tham gia Mặt trận Giải phóng miền Nam, sống giữa bưng biền, nếu không biết bơi sẽ chết chìm”.

Ở Dược Hậu Giang, có một slogan rất nổi tiếng: “Ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua, nhưng không bằng ngày mai”. Đó chính là cảm hứng không ngừng cống hiến, sáng tạo để mỗi ngày doanh nghiệp một tốt hơn mà vị nữ tướng của DHG muốn truyền đến các cán bộ công nhân viên Công ty.

Bà Nga từng chia sẻ, mỗi kế hoạch kinh doanh tại DHG đều được tính toán rất kỹ lưỡng: “Từ trước tới giờ, chị chỉ làm những điều mình biết, dứt khoát không làm những gì không hiểu”. Với những đức tính cẩn trọng, tỉ mỉ của người lãnh đạo nữ, bà chia sẻ, sau một ngày làm việc, về đến nhà, bà thường lục lại những việc đã làm trong ngày xem có điều gì nghĩ chưa tới. Không ít lần, bà đã thay đổi quyết định lớn chỉ sau một đêm, bởi bà cho rằng, có những chi tiết nhỏ có thể gây ảnh hưởng lớn đến Công ty sau này.

Thuật dùng người của bà Nga không có gì cao siêu, bà đối xử với họ chân tình như người trong gia đình. Lương thưởng phải đảm bảo mức cạnh tranh, nhưng quan trọng hơn là tạo cơ hội cho nhân sự được đào tạo ngày càng giỏi và được tỏa sáng. Không chỉ người lao động xuất sắc được tưởng thưởng, con em họ thỉnh thoảng được tham dự các sự kiện đặc biệt, người không may mắc bệnh hiểm nghèo được Công ty lo hỗ trợ chi phí chữa bệnh...

Có lẽ ở bất cứ vai trò, vị trí nào ai cũng được ghi nhận, nên ở DHG không có ai là ngôi sao, không có nhóm ngôi sao. Hầu như không có chính sách lương thưởng, cổ phiếu ưu đãi đặc biệt nào dành cho một nhóm người. Gia nhập DHG, trẻ hay già vào đều tâm huyết, dấn thân, bởi trong một tập thể ai cũng lao lên làm thì đứng yên có nghĩa là chấp nhận tụt hậu. Cống hiến và trung thành, đầy nhiệt huyết, ý chí chính là ngọn lửa nữ tướng DHG đã thổi bùng và giữ được trong lòng doanh nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang