Những hành động mới nhất của khủng bố IS

author 15:44 27/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắt 78 người nhà Bộ trưởng Quốc phòng Iraq và tuyên bố "lật đổ" nhà lãnh đạo này. Mới đây, chúng vừa ném đá hai người đồng tính đến chết và đã gần chiếm được thành phố trọng yếu của Iraq.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, khủng bố IS đã bắt 78 người nhà Bộ trưởng Quốc phòng Iraq và tuyên bố đứng đằng sau vụ từ chức của ông. Mới đây, chúng cũng ném đá chết hai người bị nghi đồng tính và đã gần chiếm được thành phố trọng yếu Ramadi của Iraq. 

Khủng bố IS ném đá chết hai người bị nghi đồng tính

Báo Daily Mail của Anh đưa tin, bản án này được IS thi hành hôm 25/11 sau khi tuyên bố họ là người đồng tính. "IS, hôm nay, ném đá tới chết một người đàn ông mà họ cho là đồng tính", Daily Mail trích dẫn thông tin của Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh. SOHR cho biết thêm, nạn nhân khoảng 20 tuổi, bị giết ở Mayadeen, phía đông tỉnh Deir Ezzor, gần biên giới với Iraq.

Khủng bố IS chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn của Iraq và Syria trong nỗ lực thành lập một vương quốc Hồi giáo riêng

Khủng bố IS chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn của Iraq và Syria trong nỗ lực thành lập một vương quốc Hồi giáo riêng. Ảnh AP

Cũng theo SOHR, IS tuyên bố đã tìm thấy nhiều đoạn video trong điện thoại di động của người này cho thấy anh ta "có những hành động không đứng đắn với đàn ông". Trong một vụ việc khác, một thanh niên 18 tuổi cũng bị IS ném đá tới chết ở Deir Ezzor sau khi nhóm khủng bố kết luận người này đồng tính. Các nhà hoạt động trên mạng truyền thông xã hội cho biết, hai người bị ném đá chống lại IS nên chúng dùng cáo buộc này làm cớ giết họ.

Khủng bố IS "bắt 78 người nhà Bộ trưởng Quốc phòng Iraq"

Ismat Rajab - một quan chức Đảng Dân chủ người Kurd (LDP) ở khu vực Mosul - tiết lộ với mạng Rudaw rằng IS đã bắt cóc "78 thành viên gia đình Bộ trưởng Quốc phòng Khalid Al-Obeidi, trong đó có các anh em trai và cháu trai của ông này". Thân nhân của Bộ trưởng al-Obeidi sống ở các khu vực Dindan và Bitarii của Mosul. "Mọi đồ đạc trong nhà của họ đều bị lấy đi", Rudaw cho biết thêm.

Các chiến binh IS nổi tiếng tàn ác

Các chiến binh IS nổi tiếng tàn ác. Ảnh Reuters

Obeidi, một người Sunni, được chỉ định vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong Nội các của Thủ tướng Haider al-Abadi tháng trước. Các chiến binh IS cũng là người Sunni. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn thực hiện các cuộc trả thù nhằm cả vào một bộ tộc Sunni ở Iraq phản đối tổ chức này, bắt cóc và hành quyết hàng chục thành viên của họ.

Khủng bố IS tuyên bố "lật đổ" được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Tờ Daily Mail ngày 24/11 đưa tin cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự hào tuyên bố trên Twitter riêng rằng chúng đứng sau vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đột ngột tuyên bố từ chức. Theo Daily Mail, Bộ trưởng Hagel đã đệ đơn từ chức sau nhiều áp lực từ Tổng thống Obama. 

Những hình ảnh tuyên truyền được IS công bố trên Twitter liên quan tới sự ra đi của Bộ trưởng Hagel

Những hình ảnh tuyên truyền được IS công bố trên Twitter liên quan tới sự ra đi của Bộ trưởng Hagel. Ảnh Tweeter

Trong khi đó, một quan chức Mỹ nói với Fox News rằng quyết định được đưa ra sau một loạt cuộc họp giữa ông Obama với Lầu Năm Góc hồi tháng này. Nguồn tin nói thêm rằng ông Obama đã mất niềm tin vào Bộ trưởng Hagel và Nhà Trắng chuẩn bị đưa ra một giải pháp mới vào tuần tới. 

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói trong một tuyên bố vào sáng 24/11 sau khi thông tin ông Hagel từ chức được xác nhận rằng "thay đổi nhân sự phải là một phần của tái cấu trúc chiến lược đối phó với các mối đe dọa ở nước ngoài, đặc biệt là các mối đe dọa từ sự nổi lên của IS".

Khủng bố IS sắp chiếm được thành phố trọng yếu của Iraq

Ngày 25/11, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xuyên thủng tuyến phòng ngự của quân đội chính phủ ở trung tâm thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar lớn nhất Iraq, buộc lực lượng an ninh phải cảnh báo rằng thành phố sắp rơi vào tay bọn khủng bố, đánh dấu chiến thắng lớn nhất mà IS giành được trong nhiều tháng qua.

Cùng ngày, phiến quân IS cũng đăng những bức ảnh trên mạng chụp cảnh giao tranh bên trong thành phố Ramadi. Những bức ảnh này cho thấy IS đã sử dụng những chiếc xe thiết giáp M113 chiếm được của quân đội chính phủ để mở các cuộc tấn công, tiêu diệt nhiều xe Humvee và xe tuần tra của quân đội, cảnh sát Iraq.

Chiến binh IS chỉ còn cách tòa nhà chính quyền thành phố Ramadi vài chục mét

Chiến binh IS chỉ còn cách tòa nhà chính quyền thành phố Ramadi vài chục mét. Ảnh minh họa

IS bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Ramadi từ hôm 21/11 và những trận giao tranh dữ dội với quân đội chính phủ Iraq đã nổ ra ở đây. Ramadi là một trong số ít những thành phố cuối cùng mà quân đội chính phủ còn kiểm soát ở Anbar, tỉnh nằm giáp với thủ đô Baghdad, và là nơi diễn ra những trận chiến đẫm máu nhất trong thời kỳ lính Mỹ xâm lược Iraq từ 2003-2011.

Việc chiếm được hoàn toàn tỉnh Anbar có thể sẽ giúp IS khai thông được tuyến đường hậu cần chiến lược nối với Syria, đồng thời tạo bàn đạp cho phiến quân phát động các cuộc tấn công vào thủ đô Baghdad. Ban đầu, lực lượng quân đội chính phủ và dân quân bộ tộc đã đẩy lùi được các đợt tấn công đầu tiên của IS, tuy nhiên việc thiếu sự hỗ trợ về hỏa lực của không quân và không có quân tăng viện đã khiến họ không có cách nào bảo vệ được thành phố chiến lược này.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho hay chiến đấu cơ của liên quân đã thực hiện 15 vụ không kích ở Iraq từ hôm 21/11 đến 24/11, trong đó có 2 cuộc không kích nhắm vào các phương tiện quân sự của IS ở Ramadi. Đến hôm 25/11, một cuộc không kích nữa đã phá hủy một chốt kiểm soát của IS ở gần Ramadi.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnamnet, Giáo dục, Khám phá) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang