Những hành động mới nhất của liên minh chống khủng bố IS

author 15:57 26/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS liên tiếp chứng minh sự tàn bạo của chúng thông qua việc phát đi một video huấn luyện trẻ em chiến đấu và thực hiện các vụ thảm sát. Gần đây, liên minh các quốc gia chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện những hành động mới nhằm tiêu diệt chúng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những thông tin mới nhất trên báo chí, Syria vừa mới tiến hành không kích Raqqa khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, Iraq ngỏ ý muốn Jordan giúp huấn luyện binh lính chiến đấu chống khủng bố IS. Đồng thời, hôm 23/11, quân chính phủ Iraq đã đánh bật khủng bố IS khỏi khu vực trọng yếu. 

Syria không kích Raqqa, hàng chục dân thường thiệt mạng

AFP đưa tin, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo ngày 25/11, chính quyền nước này đã không kích thành phố Raqqa làm ít nhất 23 dân thường thiệt mạng. SOHR xác nhận: "Ít nhất 23 dân thường, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong hàng loạt cuộc không kích nhằm vào thành phố miền Bắc này. Cuộc tấn công cũng khiến hàng chục người khác bị thương." Lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố Raqqa là thủ đô của nhóm này.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích khủng bố IS của liên quân quốc tế xuống tây nam thị trấn Kobane ngày 9/10

Khói bốc lên sau các cuộc không kích khủng bố IS của liên quân quốc tế xuống phía tây nam thị trấn Kobane ngày 9/10. Ảnh minh họa

Ngày 24/11, Trung tâm chỉ huy Trung ương Mỹ thông báo, nước này và  các đồng minh đã thực hiện hơn 20 trận không kích IS ở Syria và Iraq kể từ ngày 21/11. Trong đó, các vụ tấn công ở gần thị trấn biên giới Cobani và thành phố Raqqua đã đẩy lui IS ra khỏi ba vị trí chiến lược, trong đó có khu chế xuất dầu mỏ và các tòa nhà trụ sở chính của Tổ chức này. 

Iraq muốn Jordan giúp huấn luyện binh linh chiến đấu chống khủng bố IS

Ngày 23/11, Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Juburi cho biết Baghdad đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự của Jordan trong việc huấn luyện binh lính chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Phát biểu tại cuộc họp báo chung bên cạnh người đồng cấp Jordan Atef Tarawneh nhân chuyến thăm thủ đô Amman, ông Juburi khẳng định Iraq cần tới sự hỗ trợ của Jordan trong việc huấn luyện lực lượng an ninh của mình chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Ông Juburi cũng nhấn mạnh nhu cầu huấn luyện cho hàng loạt bộ lạc ở Iraq, điều mà theo ông là cốt yếu để đánh bại IS. 

Chủ tịch Quốc hội Iraq Salimal-Juburi

Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Juburi. Ảnh minh họa

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Jordan cam kết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến này, đồng thời ủng hộ nỗ lực của Iraq nhằm khôi phục ổn định và an ninh. Trong các cuộc đột kích diễn ra vào đêm 22 và ngày 23/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bắt giữ 12 nghi can ở khu vực Bờ Tây, trong đó có một đối tượng bị nghi dính líu tới hoạt động của IS.

Ngoài ra, Cơ quan an ninh nội địa Israel (Shin Bet) đã bắt giữ một người Arab đến từ miền Bắc Israel, Hamza Sami Sari Magasmeh, cùng hai người đồng hành, với cáo buộc tới Syria để tham gia IS. Magasmeh khai nhận đã được IS huấn luyện trong vòng 10 ngày trước khi quyết định quay trở lại với gia đình ở Israel.

Trong bối cảnh IS đã chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, đồng thời đang mở rộng tới khu vực Bờ Tây, lực lượng an ninh Israel đang tăng cường cảnh giác và sẵn sàng dập tắt bất cứ dấu hiệu ủng hộ nào đối với nhóm phiến quân này. Theo thống kê của Shin Bet, trong tháng qua đã có hơn 30 người Israel gốc Arab gia nhập IS.

Quân chính phủ Iraq đánh bật khủng bố IS khỏi các khu vực trọng yếu

Ngày 24/11, các quan chức an ninh Iraq cho hay lực lượng quân đội chính phủ và dân quân người Kurd đã chiếm lại được nhiều khu vực từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần biên giới với Iran trong một chiến dịch quân sự quy mô lớn. Cuộc tấn công được phát động vào sáng sớm ngày 23/11 ở tỉnh Diyala trong bối cảnh phiến quân IS liên tục bị đẩy lùi trong chiến dịch phản công do quân đội chính phủ Iraq tiến hành để chiếm lại những vùng lãnh thổ bị rơi vào tay IS từ hồi tháng Sáu.

Một chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd cho biết 20 tay súng của ông đã hy sinh và 40 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ với IS ở cửa ngõ Jalawla trước khi họ kiểm soát được khu vực này. Trong chiến dịch này, IS đã sử dụng một loại vũ khí lợi hại gây thiệt hại nặng cho quân đội và dân quân, đó chính là những thiết bị nổ cài vệ đường. Những quả bom có sức công phá cao này có thể tiêu diệt các phương tiện quân sự ngay cả khi IS đã rút ra khỏi khu vực chiến sự.

 

Quân chính phủ Iraq đánh bật khủng bố IS khỏi nhiều khu vực trọng yếu gần biên giới với Iran

Quân chính phủ Iraq đánh bật khủng bố IS khỏi nhiều khu vực trọng yếu gần biên giới với Iran. Ảnh Chenel4

Một thiếu tướng quân đội Iraq cho biết Saadiyah và Jalawla là hai mục tiêu quan trọng cần phải chiếm bằng được vì đây là hai khu vực ủng hộ chính đối với IS. Ngoài ra, hai vùng này nằm rất gần với khu tự trị của người Kurd, lực lượng đang gồng mình chống trả IS trên biên giới giáp với Iran. 

Các lực lượng thân chính phủ cũng đã tái chiếm được thị trấn Jurf al-Sakhr ở phía nam thủ đô Baghdad, giải tỏa nguy cơ đe dọa thủ đô và cả thành phố Karbala, nơi có hàng triệu tín đồ tới hành hương mỗi năm. Tuy nhiên, IS vẫn đang kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Iraq, trong đó có những thành phố trọng yếu như Mosul, Tikrit và Fallujah.

Đây là những khu vực đã rơi vào tay IS trong chiến dịch tấn công chớp nhoáng hồi tháng Sáu vừa qua, khi người dân chứng kiến cảnh quân đội Iraq nháo nhào tháo chạy khỏi các căn cứ khi vừa nghe tin IS tấn công. Tuy nhiên, với sự tiếp sức, hậu thuẫn bằng vũ khí, trang bị, huấn luyện và các cuộc không kích của Mỹ, giờ đây quân đội Iraq và lực lượng dân quân người Shia cũng như các bộ tộc người Sunni đã chiến đấu tốt hơn, hiệu quả hơn. Họ vẫn còn cả chặng đường dài ở phía trước nếu muốn đánh đuổi hoàn toàn IS ra khỏi mảnh đất Iraq. 

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Khám phá)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang