Những lời khuyên "ngàn vàng" về nghề nghiệp từ các "tỷ phủ bỏ học"

author 14:23 20/11/2017

(VietQ.vn) - Những tỷ phú trên thế giới đã lựa chọn rời giảng đường đại học sớm để lập nghiệp, và những lời khuyên cùng phương châm sống của họ có thể rất hữu ích và “truyền lửa”, giúp bạn đi đến thành công.

1. Oprah Winfrey

Tài sản: 2,9 tỷ USD

Bỏ trường: Đại học Tennessee State

Oprah Winfrey được nhận học bổng vào Đại học Tennessee State, nhưng đã bỏ dở năm 19 tuổi để theo nghề dẫn chương trình. Trong lễ tốt nghiệp tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Stanford, bà từng nói với sinh viên: “Biết mình không muốn làm gì là điều rất tốt, vì nó sẽ giúp các bạn tìm ra mình thực sự muốn gì”.

2. Travis Kalanick

Tài sản: 6,3 tỷ USD

Bỏ trường: UCLA

Đồng sáng lập kiêm cựu CEO Uber Technologies từng học tại UCLA, nhưng đã bỏ ngang năm 1998 để làm việc cho một hãng công cụ tìm kiếm ngang hàng có tên Scour. Ông sau đó mở công ty phần mềm riêng, và trở thành CEO của UberCab năm 2010.

Khi được hỏi về lời khuyên nghề nghiệp, Kalanick đã nói: “Khi bạn nói rằng ‘Tôi sắp mất sự minh mẫn rồi’, đó là lúc để bước tiếp”.

3. Steve Jobs

Tài sản: 10,2 tỷ USD vào thời điểm qua đời

Bỏ trường: Reed College

Steve Jobs học 1 kỳ tại Reed và sau đó bỏ ngang để học các lớp “thú vị hơn”. Tại diễn đàn công nghệ D5, Jobs từng nói với các doanh nhân khởi nghiệp rằng: “Nếu bạn thực sự quan sát những người được coi là thành công trong xã hội, bạn sẽ thấy họ đều yêu thứ mình làm. Chính việc đó đã giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn”.

4. Dustin Moskovitz

Tài sản: 11,8 tỷ USD

Bỏ trường: Đại học Harvard

Moskovitz là CEO kiêm đồng sáng lập hãng phần mềm Asana. Anh cũng bỏ Harvard sau 2 năm học để làm việc với Mark Zuckerberg tại Facebook. Trên Product Hunt, anh từng nói: “Tôi thường nói với các quản lý mới, là họ đừng cho rằng mình có thể học các kỹ năng liên quan theo cách họ đã học kỹ năng chuyên môn (như đọc sách hay rèn luyện). Vì việc đó thực sự cần kinh nghiệm”.

5. Larry Ellison

Tài sản: 54,7 tỷ USD

Bỏ trường: Đại học Illinois và Đại học Chicago

Ông chủ hãng phần mềm Oracle thậm chí bỏ đại học 2 lần. Ellison lớn lên trong cảnh nghèo khó và thường xuyên bị cha nuôi nói là “chẳng làm tốt việc gì”. Tuy nhiên, ông đã thành lập Oracle và là tỷ phú giàu thứ 7 thế giới.

Trong một bài phỏng vấn về cuộc sống và thành công, ông từng nói: “Tôi nghĩ rằng bằng cấp là một lợi thế, nhưng không thể đảm bảo thành công”.

6. Mark Zuckerberg

Tài sản: 61,9 tỷ USD

Bỏ trường: Đại học Harvard

Mark Zuckerberg rời Harvard năm 2004 để tập trung vào Facebook. Tuy nhiên, anh cho biết mình không hề gây dựng một công ty. Trong một cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Y Combinator - Sam Altman, Zuckerberg đã nói: “Mọi người thường muốn lập công ty trước cả khi quyết định mình sẽ kinh doanh gì. Còn tôi thì ngược lại”.

7. Bill Gates

Tài sản: 87,3 tỷ USD

Bỏ trường: Đại học Harvard

Bill Gates đã rời Harvard năm 1975 để đồng sáng lập Microsoft. Dù vậy, ông chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã bỏ lỡ nhiều thứ. Trong bài nói chuyện tại Đại học Stanford năm 2014, ông đã khuyên các sinh viên lạc quan và kiên trì với lựa chọn nghề nghiệp: “Sự lạc quan thường bị coi là hy vọng hão huyền. Nhưng đừng quên vẫn có những sự bi quan sai lầm nữa đấy”.

8. David Geffen

Tài sản ròng: 7,6 tỷ đô la Mỹ

Rời trường: Đại học Thành phố Santa Monica, Đại học Brooklyn, Đại học Texas (Santa Monica City College, Brooklyn College, the University of Texas).

Mặc dù đã bỏ nhiều trường học nhưng David Geffen vẫn rất thành công trong sự nghiệp. Ông thành lập các công ty: Asylum Records, Geffen Records và DreamWorks. Tuy nhiên, con đường đến với thành công của ông khá gian nan. Sau khi bỏ học, ông làm việc trong lĩnh vực thư điện tử và từng bước đạt được từng nấc thang thành công trong sự nghiệp.

Trong bài phỏng vấn với Television Critics Association năm 2012, ông cho rằng: “Điều cần quan tâm là những người biết nói ‘có’ chứ không phải những người chỉ nói ‘không’. Cuộc sống được tạo nên từ những người dám nghĩ dám làm”.

9. Jack Taylor

Tài sản ròng: 7 tỷ đô la Mỹ (tại thời điểm ông qua đời)

Rời trường: Đại học Westminster (Westminster College)

Jack Taylor theo học Đại học Westminster nhưng đã bỏ học sau vụ đánh bom tại Trân Châu Cảng và sau đó gia nhập quân đội. Ông mở công ty cho thuê xe Enterprise Rent-A-Car năm 1957.

Trên tờ Enterprise’s About Us, ông đã đưa ra lời khuyên đơn giản: “Hãy quan tâm đến khách hàng và nhân viên trước tiên, sau đó bạn sẽ có lợi nhuận”.

10. Michael Dell

Tài sản ròng: 20,7 tỷ đô la Mỹ

Rời trường: Đại học Texas (University of Texas)

Michael Dell bước vào Đại học Texas năm 1983, nhưng ông lại có một niềm đam mê mãnh liệt với máy tính. Ông bỏ học ngay năm thứ nhất đại học để thành lập công ty máy tính và công ty này đã lên sàn chứng khoán 4 năm sau đó.

Trong cuộc nói chuyện với các sinh viên trường MIT, tỷ phú Dell đã khuyên: “Đừng làm điều gì chỉ vì người khác bảo, hãy làm những điều mà bạn thật sự yêu thích”.

 PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang