Những 'ổ bụi bẩn' thường bị bỏ quên khi vệ sinh nhà cửa

author 05:45 13/06/2016

(VietQ.vn) - Khi vệ sinh nhà cửa, có những thứ trong nhà chứa nhiều bụi bẩn nhưng bạn thường hay bỏ quên.

Sự kiện:

Nhiều người có thói quen chỉ lau chùi, dọn dẹp những khu vực đi lại thường xuyên, dễ nhìn thấy trong nhà mà bỏ quên đi một số vật dụng dễ bắt bụi.

Dưới đây là những đồ vật phổ biến ở mọi gia đình mà khi dọn dẹp nhà cửa bạn thường không hay lưu ý tới.

Các tay nắm cửa và công tắc đèn

 Các tay nắm cửa và công tắc đèn là những thứ bạn chạm vào thường xuyên, chính vì thế chúng là vị trí chứa nhiều bụi bẩn trong nhà. Hãy lau chùi chúng thường xuyên bằng các chất khử trùng không độc hại khi bạn vệ sinh nhà cửa để tránh vi trùng lây lan. Một chuyên gia cho biết “Dấm trắng là chất khử trùng không độc hại rất tốt. Hãy đổ một lượng nhỏ vào chiếc giẻ hoặc khăn giấy rồi lau chùi các tay nắm cửa và công tắc điện.

Bồn rửa bát

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trong bồn rửa bát chứa nhiều E.coli hơn trong bồn cầu. Các vi khuẩn thích sống trong các môi trường ẩm ướt và nơi chứa các thức ăn bị rơi vãi. Vì thế hãy làm sạch bồn rửa bát hàng ngày bằng chất khử trùng dành riêng cho nhà bếp để giết chết các tác nhân gây bệnh.

 Làm sạch bồn rửa bát hàng ngày để tránh các tác nhân gây bệnh vào cơ thể bạn

Điện thoại

Mỗi một centimet vuông trên điện thoại của bạn chứa hàng nghìn vi khuẩn. Để lau chùi những chiếc smartphone mà không làm hư hỏng chúng, bạn cần sử dụng khăn lau khử trùng chuyên dụng được tìm thấy trong các hiệu thuốc. Chúng được đóng gói cẩn thận, vì thế bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình và lau chùi điện thoại bất cứ lúc nào.

 Những chiếc điện thoại bạn đang sử dụng cũng chứa nhiều vi khuẩn mà bạn không biết

Bàn phím máy tính

Những chiếc bàn phím máy tính là nơi bạn chạm tay vào nhưng không phải lúc nào trước khi sử dụng tay bạn đều được rửa sạch. Một số nghiên cứu cho thấy những chiếc bàn phím còn có nhiều vi khuẩn hơn chỗ ngồi trong nhà vệ sinh. Vì vậy hãy lau chùi chúng thường xuyên để đảm bảo nhà cửa sạch sẽ, không gây bệnh cho bạn.

Những chiếc bàn phím máy tính trong nhà của bạn cũng được coi là “ổ vi khuẩn” 

Các điều khiển

Những chiếc điều khiển tivi, quạt, điều hòa… đều chứa nhiều bụi bẩn do tay bạn thường xuyên tiếp xúc. Chính vì thế hãy lau chùi chúng hàng ngày.

Dàn ống xoắn và bên trong tủ lạnh

Bên trong tủ lạnh chứa nhiều đồ ăn các loại. Hơn nữa việc đổ tràn thức ăn ra là điều khó tránh khỏi. Chính vì thế, bạn cần lau chùi thường xuyên để tránh vi khuẩn vào thức ăn.

 Lau chùi bên trong tủ lạnh thường xuyên để tránh vi khuẩn vào thức ăn

Ngoài ra, 6 tháng 1 lần, bạn cần làm sạch ống xoắn ở phía sau tủ lạnh. Việc làm này giúp bạn tránh được 70% những trục trặc có thể xảy ra với tủ lạnh, kéo dài tuổi thọ và giữ được hiệu suất tối đa. Khi bụi bẩn làm tắc nghẽn các ống xoắn, nhiệt sẽ không được giải phóng đúng cách, làm máy nén khí chạy lâu hơn. Hãy sử dụng máy hút chân không có kèm bàn chải nhỏ để loại bỏ bụi khỏi ống xoắn.

Làm sạch các ống xoắn phía sau tủ lạnh 6 tháng 1 lần để kéo dài tuổi thọ và duy trì hiệu suất hoạt động 

Lưu ý trước khi lau chùi bên trong tủ lạnh hay làm sạch ống xoắn phía sau tủ lạnh, bạn nhớ rút phích cắm ra và cắm trở lại khi công việc hoàn thành.

Bên trong máy rửa bát

Những chiếc máy rửa bát sử dụng nước ấm và xà phòng nhưng tại sao lại vẫn phải lau chùi? Bởi vì những mẩu thức ăn, dầu mỡ còn sót lại, bám vào các góc của máy. Lâu dần chúng làm cho máy rửa bát trông bẩn và có mùi khó chịu, đồng thời làm  giảm hiệu quả của máy. Vì vậy, nếu trong nhà bạn đang có một chiếc máy rửa bát, thì trước tiên hãy lấy bộ lọc ra và rửa sạch, sau đó khử mùi, khử trùng toàn bộ thiết bị bằng nước muối và dấm.

Những thói quen giúp bạn luôn sống trong ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ(VietQ.vn) - Nên bỏ ra mấy phút mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa, biến nó trở thành thói quen, sẽ mang lại cho bạn một ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang