Những sai lầm nguy hiểm khi dùng mật ong có thể gây hại cho sức khỏe

authorThu Thảo 14:41 30/04/2017

(VietQ.vn) - Mật ong có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nếu dùng quá nhiều và sai đối tượng, mật ong có thể trở thành thuốc độc.

Trong mật ong có hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin rất dồi dào, đa dạng và được xếp vào hàng “thần dược”, giúp chống lại nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều và sai đối tượng, mật ong có thể trở thành thuốc độc gây nguy hiểm cho người dùng.

Theo Zing, khi kết hợp với những thực phẩm kỵ cơ thể có thể bị ngộ độc, dẫn tới nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mật ong kỵ với hành tây

Mật ong kết hợp với hành tây sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày gây tiêu chảy.

Không nên sử dụng mật ong cùng với các loại thực phẩm như đậu phụ, lá hẹ, cơm,...

 Không nên sử dụng mật ong cùng với các loại thực phẩm như đậu phụ, lá hẹ, cơm,...

Mật ong kỵ với đậu phụ

Đậu cũng như các sản phẩm chế biến từ đậu và mật ong đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại không thể kết hợp với nhau để cùng chế biến, nếu không sẽ dẫn đến tiêu chảy. Không những thế, khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa bất lợi cho sức khỏe.

Mật ong rất kỵ với cá chép

Nếu vô tình trong món ăn nào đó, bạn kết hợp mật ong và cá chép là không tốt, cơ thể có thể bị trúng độc ngay. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Mật ong không nên dùng với lá hẹ

Theo dân gian, trẻ nhỏ bị ho thường dùng mật ong và lá hẹ hấp lên lấy nước cho uống. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Nó chỉ có tác dụng nếu hệ tiêu hóa của em bé tương đối ổn định. Hẹ có hàm lượng vitamin C phong phú. Tuy nhiên, nếu kết hợp với mật ong có thể gây tiêu chảy.

Mật ong kết hợp với thì lạ có thể gây ra tổn thương gan

 Mật ong kết hợp với thì lạ có thể gây ra tổn thương gan

Mật ong kỵ với cây thì là

Mật ong và cây thì là, nếu vô tình kết hợp chúng trong một món ăn nào đó sẽ không tốt, có thể gây tổn thương gan, sưng hoặc đau mắt đỏ.

Mật ong và cơm

Nghe có vẻ rất khó hiểu vì cơm vốn dĩ mát, lành chúng ta vẫn ăn hằng ngày. Còn mật ong lại bổ dưỡng. Nhưng sự thật, mật ong ăn cùng cơm có thể làm bạn bị đau dạ dày.

Ngoài ra, theo thông tin từ báo Dân trí, người dùng cũng nên tránh những điều sau khi sử dụng mật ong:

Không uống ngay sau khi ngủ dậy

Nhiều người có thói quen uống nước mật ong ngay khi buổi sáng thức dậy. Điều này sẽ không thích hợp vì bắt đầu bữa sáng bằng một ly mật ong khiến thận phải làm việc nặng nề, dẫn đến chức năng bài tiết nước tiểu hay thải độc trong ngày của thận tương đối ì ạch và chậm chạp. Sự trao đổi chất cũng diễn ra kém hiệu quả.

Theo các chuyên gia, uống mật ong buổi sáng rất tốt, tuy nhiên tùy từng đối tượng mà áp dụng. Lưu ý, cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới, hãy uống một cốc nước ấm trước. Sau đó 10 phút có thể thực hiện kế hoạch giảm cân, đẹp da bằng ly nước mật ong ấm.

Không uống trước khi ngủ

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn có thói quen uống nước mật ong trước khi đi ngủ thì hãy dừng lại bởi nó vừa không tốt cho sức khỏe vừa không có tác dụng làm đẹp da cho phụ nữ.

Nếu uống trước khi ngủ khiến lượng đường trong máu tăng cao không tốt cho việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch hay mạch máu não… Đặc biệt với người cao tuổi hay có tiền sử các bệnh về mỡ trong máu cao… càng nên từ bỏ thói quen này. Với riêng phụ nữ, một ly mật ong ngọt uống trước khi ngủ càng làm làn da dẻ kém tươi sáng.

Không dùng cho người béo phì

Mặc dù mật ong chứa rất nhiều những vi chất bổ dưỡng nhưng đồng thời, mật ong cũng được xếp vào hàng chất ngọt đậm đạc nhất (thậm chí là còn hơn cả mía và đường). Do đó, không nên sử dụng nhiều. Lý do vì nếu sử dụng liều lượng mật ong quá nhiều (trên 50ml/ngày) thì sẽ tăng khả năng đối mặt với chứng thừa cân, béo phì.

Không dùng khi tiêu hóa kém

Ai cũng biết rằng mật ong là thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn hữu hiệu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nên dùng mật ong thường xuyên. Đối với những ai đang có hệ miễn dịch và tiêu hóa yếu (như vừa kết thúc đợt ốm nặng, đang bị sốt virus…) thì không nên dùng.

Không nên sử dụng mật ong khi sức khỏe yếu

Không nên sử dụng mật ong khi sức khỏe yếu 

Không dùng quá 10-30g/ngày

Mật ong tuy nhiều dưỡng chất quý nhưng cũng đừng vì vậy mà dùng quá liều. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 10-30g mật ong nguyên chất. Và mùa hè là thời điểm tốt nhất để sử dụng mật ong để phát huy tối đa tác dụng giải độc, ngăn ngừa đột quỵ, nhuận tràng.

Không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi

Phần lớn chúng ta cho rằng mật ong rất an toàn cho trẻ nhỏ và thường dùng nó cho trẻ bị tưa lưỡi hay húng hắng ho. Thực ra, thực phẩm này có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum -. Đây là độc tốt tự nhiên khi xâm nhập vào máu dù với liều lượng rất nhỏ cũng có thể làm tê liệt hệ hô hấp và gây tử vong

Không đựng mật ong trong đồ kim loại

Không nên đựng và bảo quản mật ong trong đồ kim loại vì mật ong có rất nhiều axit hữu cơ và đường. Dưới tác dụng của men, một phần các chất này sẽ biến thành axit etylenic có khả năng ăn mòn bề ngoài kim loại, làm tăng hàm lượng chất này trong mật ong. Ngoài ra mật ong để lâu, xuất hiện bọt khí thì tuyệt đối không nên dùng.

Bỏng nặng vì vòng tay thông minh phát nổ(VietQ.vn) - New York Post đăng tải thông tin chiếc vòng tay thông minh Fitbit Flex 2 phát nổ chỉ sau 2 tuần sử dụng – đây được cho là chiếc vòng thông minh đầu tiên nổ sau hàng loạt vụ bê bối của Samsung Galaxy Note 7, iPhone 7.

Thu Thảo (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang