Những thói xấu của bà bầu gây hại cho thai nhi

author 06:20 22/03/2015

(VietQ.vn) - Nhiều phát hiện cho thấy, nhiều thói quen dường như vô hại của các bà bầu lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thai nhi và phát triển trí tuệ của trẻ sau này.

Sự kiện:

Dùng đồ mỹ phẩm làm đẹp 

Chì (Pb), thủy ngân (Hg) và thạch tính (As) – những thành phần trong các đồ mỹ phẩm sẽ được hấp thụ vào cơ thể bà bầu qua niêm mạc, da rồi xâm nhập vào cơ thể thai nhi dẫn đến sự phát triển không bình thường cho thai nhi. Bên cạnh đó, một số thành phần khác trong mỹ phẩm tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng sẽ tạo ra một chất độc có thể gây dị dang thai nhi (hợp chất amin thơm).

Trang điểm đậm có thể gây dị dạng thai nhi

Trang điểm đậm hằng ngày, bà bầu có thể nguy cơ sinh "quái thái"

Theo kết quả của một cuộc điều tra tại Anh, nguy cơ sinh “quái thái” ở những bà bầu trang điểm đậm đậm hàng ngày cao gấp 1,25 lần so với những phụ nữ mang thai trang điểm nhẹ hoặc không trang điểm, theo báo Dân trí. Vậy nên, hãy trang điểm thật nhẹ nhàng với các loại mĩ phẩm uy tín và chất lượng để thai nhi khỏe mạnh.

Mặc quần áo bó, không thoải mái

Ngày nay, phụ nữ khi mang thai vẫn quan tâm và chăm chút tới ngoại hình khi ra ngoài. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ phụ nữ thế hệ trẻ lại có thói quen mặc quần áo bó sát người cho dù là đang mang thai. Điều này thực sự có ảnh hưởng xấu khiến thai nhi không thể phát triển. Phụ nữ mang thai nên chọn một bộ quần áo thoáng mát và rộng rãi mà vẫn giữa tính thẩm mỹ khi đi làm hay đi chơi.

Sử dụng điện thoại di động – smartphone

Sử dụng điện thoại nhiều bà bầu có thể sinh trẻ chậm phát triển trí tuệ

Sử dụng điện thoại nhiều, bà bầu cỏ thể sinh trẻ trí tuệ chậm phát triển

Sử dụng điện thoại đi động là điều cần thiết và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại nhưng lạm dụng điện thoại sẽ mang lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe người dùng. Theo như một nghiên cứu vào tháng 6 của Đại học Y Yale (Mỹ), bức xa từ điện thoại ảnh hưởng đến sự phát triên não bộ của thai nhi. Chính vậy, sự dụng quá nhiều qua điện thoại, trẻ sinh ra có thể bị tăng động giảm chú ý hoặc tư duy chậm, theo báo VnExpress. Đồng thời, ánh sáng đèn từ điện thoại di động sẽ ngăn chặn khả năng sản sinh ra melatonin (hoóc-môn gây ngủ) gây rối loại chu kì giấc ngủ.

Đi giày dép cao gót

Các bà bầu nên ngừng đi giày dép cao gót vì đây là điều cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần một chút sơ sẩy như sẩy chân, gãy gót, trơn trượt, những chiếc giày tôn dáng này sẽ cướp đi sinh mạng nhỏ bé còn chưa kịp chào đời và thậm chí lấy đi cả sinh mạng của người mẹ. Chính vì vậy, bà bầu nên chọn những đôi giày cao 2-3 phân hoặc đi dày dép bệp là phù hợp nhất, theo báo Phụ nữ và Đời sống.

Nghiện đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh gây cản trở quá trình phát triển của thai nhi

Đồ ăn nhanh gây cản trở quá trình phát triển của thai nhi

Đồ ăn nhanh như pizza, gà chiên,  khoai tây chiên, bánh kẹo thường là đồ ăn ưa chuộng của nhiều phụ nữ trẻ nhưng chúng lại có quá  nhiều đường, mỡ, muối ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thai nhi và sức khỏe bà bầu, theo báo Phụ nữ và Đời sống. Các thực phẩm tươi sạch, lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng là sự lựa chọn thông minh cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Ăn cay

Ớt là loại quả chứa nhiều chất gây tê có thể làm tê liệt hệ thần kinh thai nhi, khiến em bé không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh. Nếu bà bầu nào là “tín đồ” của đồ ăn cay nên có sự điều chỉnh độ cay cho phù hợp và tốt nhất nên tạm thời loại bỏ gia vị này khỏi danh sách bữa ăn hằng ngày, theo báo Phụ nữ và Đời sống.

Hay cáu gắt và căng thẳng

Căng thẳng, stress khi mang bầu ảnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính cách và trí tuệ của trẻ sau này

Căng thẳng, stress khi mang bầu ảnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính cách và trí tuệ của trẻ sau này

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tâm trạng mẹ có ảnh hưởng rất nhiều tới tính cách và sự phát triển não bộ của bé sau này. Nếu các bà bầu thường xuyên stress, chán nản, buồn rầu, hay nghĩ ngợi thì đứa trẻ sau này sinh ra chắc chắn sẽ không thể hay cười và thậm chí có thể cả mẹ và con mắc chứng trầm cảm hoặc các bệnh về tim, theo báo Sức khỏe và Đời sống. Vậy nên, để thai nhi phát triển khỏe mạnh về cả trí tuệ và tính cách, các bà bầu khi stress hãy thư giãn nghỉ ngơi như xem phim hài, đọc truyện cười, tâm sự với bạn bè, người thân.

Thức khuya

Khoa học đã chứng minh vai trò quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai bởi nếu ngủ không đủ giấc hay thức quá khuya sẽ tác động xấu tới tâm sinh lý cả mẹ và con, không có lợi cho sự phát triển và nếp sinh hoạt sau này của bé. Ngoài ra, ở những tháng cuối thai kỳ, áp lực bào thai đè nặng lên tĩnh mạch phần thân dưới sinh ra hiện tượng phù nề chân. Việc ngủ nghỉ hoặc nằm thư giãn chân tay sẽ giúp giải tỏa áp lực, giảm bớt tình trạng phù nề. Các bà bầu nên ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày và phải có thời gian nghỉ trưa dù chỉ là 20-30 phút, theo báo Phụ nữ và Đời sống.

Ít vận động

Nhiều phụ nữ mang thai cả ngày ngồi làm việc nơi công sở nên ít có thời gian đi lại hay về nhà cũng ít vận động chỉ nằm một chỗ. Điều này sẽ dưới tới việc khó sinh sau này cũng như dễ sinh ra những đứa trẻ kém phát triển trí tuệ. Trên thực tế, giữa bà bầu và thai nhi luôn có một sợi dây kết nối vô hình. Bất kể hành động hay cử chỉ nào của người mẹ thì đứa con cũng cảm nhận được. Do vậy, bà bầu hãy sắp xếp công việc và luyện tập thể thao hợp lí như đi bộ, tập yoga để kích thích não bộ bé phát triển và sinh nở dễ dàng, theo báo Sức khỏe và Đời sống.

Nằm ngửa

Thay vì nằm ngửa bà bầu nên nằm nghiêng sang trái để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Thay vì nằm ngửa bà bầu nên nằm nghiêng sang trái để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Việc nằm ngửa có lẽ nhiều bà bầu không ngờ tới sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Một công trình của các nhà khoa học Úc kéo dài 5 năm vừa phát hiện, các bà bầu nằm ngửa khi ngủ thì có nguy cơ thai chết non tăng gấp 6 lần, theo báo VnExpress. Khi nằm ngửa, khối lượng thai nhi chèn áp lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở cho sự lưu thông máu của người mẹ cũng như là quá trình vận chuyển oxy và các dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai. Các chuyên gia luôn khuyên các bà bầu nên nằm nghiêng sang trái và có thể đặt một chiếc gối ôm bên cạnh giúp thoải mái hơn.

Uống cà phê, trà đồ uống lạnh

Theo như báo Phụ nữ và Đời sống có viết, các nghiên cứu đã chỉ ra nếu để thai nhi hấp thụ quá nhiều chất caffeine có trong cà phê, trà sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Dùng đồ uống lạnh nhiều cũng được chính minh là gây trở ngại tuần hoàn máu ở thai nhi dẫn tới não bộ kém phát triển sau này. Các bà bầu nên hạn chế tối đa những loại đồ uống trên.

Tiếp xúc chó mèo

Ít ai nghĩ rằng chó mèo lại có thể ảnh hưởng tới sự phát triển thai nhi nhưng sự thật thì chính những vi khuẩn sống ky sinh trên chúng mang lại nguy hại tiềm ẩn tới sức khỏe. Tại Anh, 40% trong số các bà bầu mắc bệnh truyền nghiễm từ mèo và có khoảng 500 trẻ bị tử vong do vi khuẩn từ mèo mỗi năm, theo báo Dân trí.

 

Khanh Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang