Những thực phẩm mẹ không nên cho bé ăn vào mùa đông

author 16:57 08/12/2014

(VietQ.vn) – Trẻ nhỏ sức đề kháng thường yếu, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Vì vậy, mẹ cần đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng của con để giúp con tránh được những bệnh về hô hấp, tiêu hóa...

Mùa đông là lúc sức đề khángcủa bé yếu nhất, bé rất dễ bị mắc các bệnh như viêm họng, viêm phổi… do bị nhiễm lạnh. Ngoài các biện pháp như giữ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra ngoài trời lạnh, mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con.

Sau đây sẽ là những thực phẩm mẹ nên tránh cho con ăn trong mùa đông:

Thực phẩm có tính hàn

Vào mùa đông, các mẹ cần hạn chế những thực phẩm có tính hàn trong thực đơn của con, điển hình có thể kể tới như rau câu, lươn, nghêu sò... Ngược lại, mẹ có thể thay thế những loại thực phẩm này bằng những loại thực phẩm có tác dụng ôn nhiệt như hành, hẹ, tỏi, ớt hay thịt để đảm bảo cung cấp đủ chất cho con.

Khí hậu khô hanh, mẹ có thể lưu ý sử dụng những thực phẩm chứa nhiều nước tốt cho sức khỏe của bé, ví dụ như củ cải có thể chữa ho và tiêu đờm, thông cổ họng, đồng thời lại rất mát cho cơ thể, giải độc.

Mẹ nên tránh những thực phẩm có tính hàn trong bữa ăn ngày đông, đặc biệt là những ngày gió mùa

Mẹ nên tránh những thực phẩm có tính hàn trong bữa ăn ngày đông, đặc biệt là những ngày gió mùa . Ảnh minh họa

Để đề phòng các bệnh về hô hấp, mẹ cần đầy đủ các loại vitamin có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Một số loại rau phổ biến trong mùa đông rất phong phú các loại vitamin như cải bắp, cải chíp, củ cải, đậu, rau bina, rau diếp, khoai lang, khoai tây… và bố mẹ cũng nên liên tục thay đổi khẩu phần ăn cho bé.

Ngoài ra,mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn đồ ăn, thức uống có nước đá hay những đồ ăn mới lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh. Tất cả các loại thực phẩm có nhiệt độ dưới 25°C đều cần hâm nóng trước khi cho trẻ ăn hoặc uống.

Nếu trẻ ăn bột quá chậm, mẹ nên giữ bát bột trong một bát nước nóng để đảm bảo bột bé ăn luôn được ấm. Tương tự, đối với những bé đã ăn cơm cũng nên cho bé ăn những đồ ăn ấm nóng.

Tránh cho trẻ ăn vặt

Trẻ thường có thói quen ăn đồ vặt vì có cảm giác lạ miệng. Tuy nhiên, các mẹ nên việc hạn chế trẻ ăn vặt ở mùa này. Đồ vặt sẽ khiến cho con có thói quen không tốt, lúc nào cũng có cảm giác no dẫn đến khi ăn bữa chính lại biếng, từ đó hấp thu dinh dưỡng không đầy đủ.

Đồ ăn vặt, nước ngọt có ga là những thực phẩm mẹ không nên cho bé ăn vào mùa đông

Đồ ăn vặt, nước ngọt có ga là những thực phẩm mẹ không nên cho bé ăn vào mùa đông. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải cấm bé tất cả đồ ăn vặt, các mẹ có thể lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe của con trong các bữa phụ. Bên cạnh việc áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho con, bạn cũng nên cố gắng đưa hoa quả và rau xanh vào thực đơn ăn phụ của bé.

Ngoài ra, trong mùa đông vẫn nên duy trì thói quen uống nước, đây là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị sỏi niệu, táo bón…

Nên cho con dùng đa dạng các loại nước như nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trà, nước trái cây (nước chanh, nước cam…) để tạo sự ngon miệng mà vẫn duy trì đủ lượng nước cần thiết. Mẹ nhớ rằng, những loại nước này cũng phải ấm để không ảnh hưởng đến họng của bé.

Tuyệt đối tránh xa nước có ga

Không uống nước uống có ga bởi những đồ uống này dễ gây cho con cảm giác no giả, dẫn đến biếng ăn, chán ăn. Trong khi khí ga và lượng đường tinh trong các loại đồ uống này không hề có giá trị cung cấp dinh dưỡng. Hơn nữa, Khi cơ thể không được cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu đòng thời bụng bé lại ngập khí ga và nước làm cơ thể bé nặng nề và không muốn vận động.

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang