Ngập trong nợ nần, Tập đoàn phụ tùng ô tô Takata đệ đơn xin bảo hộ phá sản

authorĐỗ Thu Thoan 06:17 27/06/2017

(VietQ.vn) - Tập đoàn phụ tùng ô tô Takata của Nhật Bản ngày 26/6 đã quyết định xin bảo hộ phá sản trong bối cảnh công ty đang nợ trên 1.000 tỷ yen (9 tỷ USD) do liên tiếp phải thu hồi bộ túi khí ô tô.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Trong một tuyên bố, Tập đoàn Takata cho biết đã quyết định xúc tiến thủ tục đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án quận Tokyo trong cuộc họp của ban điều hành trước đó cùng ngày, theo Tin tức/TTX.

Nếu được chấp thuận, Takata sẽ cần phải tiến hành tái cấu trúc dưới sự giám sát của tòa do trước đó lỗi kỹ thuật đối với túi khí do tập đoàn sản xuất này đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến ít nhất 16 người thiệt mạng trên thế giới.

no-tren-9-ty-usd-tap-doan-phu-tung-o-to-takata-cua-nhat-ban-de-don-xin-bao-ho-pha-san

Tập đoàn Takata phá sản do sức ép nợ nần từ việc phải thu hồi hàng triệu túi khí ô tô - Ảnh minh họa

Theo VTV, tính đến cuối tháng 3 năm nay, các khoản nợ của Takata ước tính khoảng 400 tỷ Yen. Takata đã trả 25 triệu USD tiền phạt và 125 triệu USD tiền bồi thường cho các nạn nhân. Hãng còn thời gian đến đầu năm 2018 để trả 850 triệu USD tiền nợ các nhà sản xuất ô tô.

Đợt triệu hồi khoảng 100 triệu túi khí Takata bắt đầu từ năm 2008. 19 nhà sản xuất ô tô sử dụng túi khí của hãng này, trong đó có Honda Motor, Ford Motor, Volkswagen và Tesla. Các đợt thu hồi túi khí dính lỗi sẽ kéo dài ít nhất là đến cuối năm 2019.

Bằng cách phá sản, Takata - công ty 84 năm tuổi - sẽ được bán lại cho công ty sản xuất túi khí Key Safety Systems (KSS) của Mỹ. KSS nhất trí mua lại Takata với giá 1,6 tỷ USD. Sau vụ mua lại, KSS dự kiến sẽ giữ nguyên nhân viên của Takata trên toàn cầu và đưa công ty này hoàn tất quy trình phá sản vào cuối quý 1/2018, dẫn thông tin theo Vneconomy.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo bắt đầu dừng giao dịch cổ phiếu Takata từ ngày 26/6 và cho biết cổ phiếu này sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 27/7.

Theo kết quả điều tra, sản phẩm túi khí của Takata có thể bị lỗi và làm bắn những mảnh vỡ kim loại vào người ngồi trong xe. Lỗi này được cho là có liên quan đến cái chết của ít nhất 17 người trên toàn thế giới.

Tính đến nay đã có hơn 100 triệu túi khí Takata bị triệu hồi do bị tình nghi gây thương vong hoặc tổn thất kinh tế. Theo ước tính của Tokyo Shoko Research, nghĩa vụ nợ của Takata có thể lên tới 15 tỷ USD nếu tính cả phí tổn của các cuộc triều hồi túi khí, Vneconomy thông tin.

Theo giới phân tích, công ty mua lại Takata sẽ gặp nhiều thách thức, bởi Takata đã lỗ ròng 3 năm liên tiếp, dù chưa tính tới toàn bộ chi phí sửa lỗi túi khí mà hiện công ty vẫn đang phải chi trả.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang