Nội thất siêu xe là tác nhân gây ung thư

author 18:27 21/03/2013

(Vietq.vn) - Những chiếc xe hơi có thể là tác nhân gây ung thư cho con người, một thông tin trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Nội thất của những chiếc xe hơi hạng sang được sản xuất tại Trung Quốc, như Audi có thể chứa hóa chất độc hại. Trên CCTV, một số chủ xe đã tiết lộ về mùi bất thường và phàn nàn về các vấn đề sức khỏe của mình.

Một thử nghiệm được tiến hành bởi Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh, tìm thấy hắc ín trong 6 mẫu tấm chống rung lấy từ các loại xe: Audi A6 và Q5 (được các quan chức chính phủ Trung Quốc ưa thích), Mercedes-Benz C-class và E-Class; và BMW 3-series và 5 -series. Sáu loại xe này đều được sản xuất và lắp ráp ở Trung Quốc trong vòng 3 năm qua.

Bản tin của đài CCTV cho biết, các nhà sản xuất đã sử dụng hắc ín, là loại vật liệu có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí ở nhiệt độ cao, thay vì các loại nhựa thân thiện với môi trường hơn nhưng lại tốn kém hơn, để sản xuất tấm đệm chống rung, có tác dụng hấp thụ những rung động của xe.

CCTV cho biết, ba hãng có thể tiết kiệm được 97 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu USD) đến 130 triệu nhân dân tệ mỗi năm ở Trung Quốc bằng cách sử dụng các tấm nhựa đường giảm xóc, dựa trên khoảng 650.000 xe ô tô sản xuất và tiêu thụ trong nước vào năm ngoái.

Nội thất xe hơi - ẩn họa mầm bệnh ung thư

Trong bản tin của CCTV, một chủ xe có tên Jin, đến từ thành phố Trương Gia, tỉnh Giang Tô cho biết anh thường xuyên bị ho, chóng mặt, mệt mỏi và khó chịu trong cơ thể sau khi lái chiếc Mercedes-Benz C200 trong hai năm. Bác sĩ của anh khi khám bệnh đã kết luận phổi của anh bị tổn thương như những người hút thuốc suốt hơn 10 năm. Tuy nhiên ở độ tuổi 30 của Jin và tiền sử không uống rượu hay hút thuốc thì điều này rất phi lý.

Bác sĩ Zhang Jun không trực tiếp liên hệ việc sức khỏe suy giảm với sự ô nhiễm trong xe hơi của Jin. Tuy nhiên, ông cho biết tình trạng phổi của Jin không phù hợp với độ tuổi và môi trường anh sống. "Đây là hệ quả của tác động từ bên ngoài", Zhang nói, "nhưng chúng ta cần tiếp tục điều tra để xác định những lý do cụ thể".

Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn đầu tiên về chất lượng không khí trong xe hơi khoảng một năm trước đây, nhưng mùi hăng nồng trong xe hơi vẫn còn là vấn đề kéo dài nhiều năm, cho dù mới hoặc đã sử dụng.

Trước thông tin trên, hãng BMW Trung Quốc cho biết sẽ kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về các chi tiết kỹ thuật, cũng như sự phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của luật pháp Trung Quốc.

Mercedes-Benz cho biết tất cả các vật liệu được sử dụng trong các xe của hãng bán tại Trung Quốc đều sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng riêng của công ty và không có sự khác biệt với các xe bán ra ở bất kỳ nước nào. Hãng cũng sẽ hợp tác với các bộ phận có liên quan để khởi động điều tra vấn đề CCTV nêu ra.

Thứ sáu tuần trước, trong chương trình đặc biệt về quyền lợi người tiêu dùng, camera quan sát tìm thấy sai sót ở 2 dòng xe khác là Volkswagen của Đức và Trung Quốc Jianghuai.

Volkswagen đã đồng ý thu hồi và sửa chữa khiếm khuyết trực tiếp của hệ thống hộp số của 384.000 chiếc, trong khi Jianghuai phải giải quyết vấn đề rỉ sét.

Đây không phải lần đầu tiên hãng sản xuất xe ô tô bị cáo buộc gây ung thư. Tháng 8/2012, Australia thu hồi khoảng 23.000 xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc của hãng sản xuất ô tô Great Wall Motor Co và Chery Automobile Co, sau khi chất amiăng được tìm thấy trong một số mẫu xe. Amiăng, một sợi gây ung thư đôi khi được tìm thấy trong nhựa đường, đã được kết luận liên quan đến ung thư và các bệnh đường hô hấp khác, bị cấm ở 55 quốc gia, bao gồm Úc.

Với những cáo buộc gần đây nhất về việc xe ô tô Trung Quốc gây ung thư, các nhà sản xuất xe tại nước này cần nhận thức rõ vấn đề chất lượng và đảm bảo an toàn sức khỏe phải được đề cao, hơn là cắt giảm chi phí sản xuất trong tương lai.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang