Nông dân vui mừng tìm ra cách nâng cao năng suất trồng khoai tây

authorDương Phương Ngọc 16:41 02/05/2016

(VietQ.vn) - Chuyên gia đã giúp dân tìm ra cách tạo giống khoai tây kháng bệnh virus và mốc sương bằng phương pháp công nghệ sinh học để tăng năng suất khoai tây.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong các loại bệnh gây hại và làm giảm năng suất khoai tây, bệnh virus và bệnh mốc sương được coi là những bệnh nguy hiểm nhất. 

Nhưng mới đây, nhóm nghiên cứu tại Viện Sinh học nông nghiệp do GS.TS. Nguyễn Quang Thạch dẫn đầu vừa thực hiện thành công đề tài: “Nghiên cứu chọn tạo giống khoai tây kháng bệnh virus và mốc sương bằng phương pháp công nghệ sinh học”.

Đây là một hướng đi mới đầy triển vọng trong chọn tạo các giống khoai tây trồng kháng các loại bệnh nguy hiểm.

Từ vụ mất tiền trong TK Vietcombank, ngân hàng ‘ra sức’ răn khách việc bảo mật(VietQ.vn) - Từ vụ mất tiền trong TK Vietcombank, các ngân hàng đồng loạt cảnh báo người dùng sử dụng các phương thức bảo mật tốt nhất để không phải mất tiền oan.

Kết quả nghiên cứu đã tạo ra được 2 giống khoai tây kháng virus PVY (H76 và H79): có khả năng trưởng phát triển tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh hại; hầu như không bị nhiễm bệnh mốc sương, héo vàng…

Đặc biệt, giống có tiềm năng cho năng suất khoảng 20 tấn/ha và năng suất thực tế hoảng 19 tấn/ha. Hai giống khoai tây này qua các lần khảo nghiệm trên diện rộng ngoài sản xuất, đều được các cơ quan kiểm nghiệm và bà con nông dân đánh giá cao cho sản xuất thử.

 Tạo giống khoai tây kháng bệnh virus và mốc sương. Ảnh: Dân trí.

Trong đó, dòng H76 có nhiều đặc tính ưu việt đã được Trung tâm khảo nghiệm giống và sản phẩm cây trồng quốc gia đề nghị cho khảo nghiệm trên diện rộng ở các vùng sinh thái.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đề tài đã góp phần chứng minh khả năng chuyển được tính kháng bệnh virus và mốc sương từ các loài khoai tây dại sang các giống khoai tây trồng thông qua dung hợp tế bào trần. Đây là một hướng đi mới đầy triển vọng trong chọn tạo các giống khoai tây trồng kháng các loại bệnh nguy hiểm.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang