Nông nghiệp hữu cơ tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn so với phương thức canh tác thông thường

authorHương Giang 09:57 27/10/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo nông nghiệp hữu cơ có thể tăng lượng khí thải nhà kính nhiều hơn so với canh tác thông thường vì cây trồng chất lượng cao có năng suất thấp hơn và cần nhiều đất hơn.

Phát thải khí nhà kính sẽ tăng lên nếu mọi trang trại ở Anh và xứ Wales đều áp dụng phương thức canh tác hữu cơ, một nghiên cứu chỉ ra. Nhu cầu thực phẩm nhập khẩu gia tăng do sự chuyển đổi toàn quốc sang canh tác hữu cơ có nghĩa là mức độ ô nhiễm khí cao hơn.

Các nhà cung cấp sẽ phải chuyển sang những nhà sản xuất ở nước ngoài để cung cấp thực phẩm vì số lượng được trồng ở Anh sẽ giảm mạnh.

Và bởi vì năng suất cây trồng sẽ giảm gần một nửa nếu các trang trại nuôi trồng theo phương thức hoàn toàn tự nhiên, cần sử dụng nhiều đất hơn và lượng khí thải cũng tăng theo xu hướng đó.

Rau hữu cơ thô, bánh mì hữu cơ là nguồn phát thải khí nhà kính tồi tệ nhất vì nó tạo ra năng suất thấp hơn nhiều trong khi khí thải đối với các loại rau nông nghiệp thông thường khá nhỏ.

Nhiều đất nông nghiệp ở các quốc gia khác cần phải được cung cấp, nơi thực phẩm sẽ được trồng và sau đó được nhập khẩu, có nghĩa là gần gấp đôi lượng khí thải sẽ được giải phóng.

Các phân tích chi tiết làm thế nào để giảm khí thải từ đất canh tác và cách duy nhất là canh tác với số lượng đất ít hơn. Nông nghiệp và "chuyển đổi mục đích sử dụng đất" như chặt phá rừng để mở đường cho nông nghiệp là 1/3 nguyên nhân của tất cả các khí thải nhà kính.

Laurence Smith, Đại học Nông nghiệp Hoàng gia Anh, người thực hiện phân tích nhận thấy rằng với mỗi đơn vị khí thải thực phẩm thấp hơn 20% đối với cây trồng hữu cơ và thấp hơn 4% đối với các sản phẩm động vật được nuôi trồng hữu cơ. Tuy nhiên, điều này vượt trội hơn so với thực tế canh tác hữu cơ đòi hỏi khoảng 1,5 lần diện tích đất để tạo ra năng suất tương đương với các trang trại thông thường (đối với các loại cây trồng như lúa mạch và lúa mì).

Nếu một nửa diện tích đất cần thiết này được lấy từ đất trồng cỏ, thì lượng khí thải nhà kính sẽ tăng lên khoảng 20%. Nhưng nếu vùng đất cỏ đó có thể được phát thải "tái trồng" gần như gấp đôi so với canh tác thông thường.

Mỹ sẽ cấm một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp có thể gây tổn thương não trẻ em(VietQ.vn) - California tiến hành cấm rộng rãi loại thuốc trừ sâu phổ biến nhưng gây tổn thương cho sức khỏe trẻ em và cộng đồng có tên chlorpyrifos vào năm 2020.

Ông Smith nói rằng mặc dù vấn đề khí nhà kính của nông nghiệp hữu cơ, mọi người không nên ngừng ăn hữu cơ bởi sử dụng thực phẩm hữu cơ giúp giảm thuốc trừ sâu được sử dụng trên đất và phần nào "giúp đỡ" các động vật hoang dã.

Trái với niềm tin, nghiên cứu cho thấy đa dạng sinh học sẽ bị tổn hại khi giới thiệu chăn nuôi hữu cơ vì điều đó có nghĩa là môi trường sống tự nhiên hơn chiếm lấy đất canh tác.

Rob Percival tại Hiệp hội đất, nơi chứng nhận các trang trại hữu cơ ở Anh nói với New Scientist rằng nghiên cứu này là không thể thực hiện được vì không xem xét thay đổi chế độ ăn uống.

Ông nói: "Thay đổi chế độ ăn uống sẽ có lợi cho sức khỏe của công chúng ta và giải phóng đất đai, tạo ra một kịch bản hữu cơ hoàn toàn khả thi"

Để nuôi sống 9,8 tỷ người dự đoán trên Trái đất vào năm 2050, thế giới sẽ cần sản xuất thêm 56% lương thực so với năm 2010. Nếu mức thịt và tiêu thụ sữa tăng phù hợp với thói quen ăn uống hiện nay, 6 triệu km vuông rừng sẽ cần phải được chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp, bằng hai lần kích thước của Ấn Độ.

Johan Rockstrom, cựu giám đốc của Viện nghiên cứu tác động biến đổi khí hậu Potsdam cho biết: "Để có cơ hội nuôi sống 10 tỷ người vào năm 2050, chúng ta phải áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh từ thực vật, cắt giảm chất thải thực phẩm và đầu tư vào các công nghệ làm giảm tác động môi trường".

Mặc dù nông nghiệp hữu cơ tạo ra nhiều vấn đề khí nhà kính, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn khuyến khích mọi người không nên ngừng sử dụng thực phẩm hữu cơ.

Nhìn chung, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay có thể giảm một nửa lượng khí thải carbon từ thực phẩm.

Ông Smith tin rằng có một cách khác để chống lại các cuộc đấu tranh của sản xuất thực phẩm thân thiện với môi trường là kết hợp tốt nhất phương pháp hữu cơ với phương pháp thông thường để tăng hiệu quả trong khi vẫn giữ nguyên tắc đạo đức.

Ông cũng tuyên bố rằng việc cho phép các loại cây trồng chỉnh sửa gen được dán nhãn "hữu cơ" sẽ tăng năng suất. Tuy nhiên, các tác giả kết luận rằng cách duy nhất để tạo thành công chế độ ăn 100% hữu cơ mà không gây ra khí thải nhà kính tăng đột biến sẽ là "thay đổi rộng rãi chế độ ăn uống toàn quốc gia".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang