Ổ dịch Rubella ở Bình Dương: 13 nữ mang thai được điều trị đặc biệt

author 11:12 28/01/2015

(VietQ.vn) - Ổ dịch Rubella ở Bình Dương được đánh giá là một ổ dịch lớn, dễ lây lan ở phạm vi rộng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nữ công nhân đang mang thai.

Theo tin tức trên báo Người lao động, từ đầu tháng 1-2015 tới nay có khoảng 150 công nhân tại khu công nghiệp Bình Dương này có triệu chứng sốt phát ban, gần 30 trường hợp dương tính với rubella. Để ứng phó với bệnh dịch này, Bộ Y tế quyết định triển khai tiêm phòng cho các đối tượng nguy cơ tại khu vực này trong ngày 28/1.

Rubella là căn bệnh có khả năng lây lan cao và nguy hiểm cho bào thai

Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức, ở người bình thường thì không nghiêm trọng, thường không để lại biến chứng. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn, thường gặp vào mùa đông xuân. Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh, nhóm người có nguy cơ cao là trẻ em, thiếu niên và thanh niên.

Ổ dịch Rubella hoành hành, lãnh đạo khu công nghiệp Bình Dương họp khẩn tìm phương án giải quyết

Ổ dịch Rubella hoành hành, lãnh đạo khu công nghiệp Bình Dương họp khẩn tìm phương án giải quyết. Ảnh Dân Trí

Vì vậy khi đánh giá về ổ dịch rubella tại công ty WANEK, Phó giáo sư, tiến sĩ PGS.TS.Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho rằng dịch khá nghiêm trọng và cần nhanh chóng dập tắt. Công ty này có tới gần 1.600 công nhân, trong đó có 600 nữ, số nữ thông báo mang thai là 13 người. Đối với trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại công ty WANEK, sau đó đã có ba người cùng khu trọ của công nhân này tiếp tục mắc bệnh, trong đó có hai người chung công ty, một người ở công ty khác, theo Lao động thủ đô.

 Tuy không phải là bệnh nguy hiểm với người lớn với tính chất lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, tại môi trường các khu công nghiệp tập trung rất đông nên nguy cơ ổ dịch bùng phát sang các công ty, các khu công nghiệp khác là rất cao. Đặc biệt, bệnh rubella đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai, với gây biến chứng với 90% thai nhi chưa đủ 10 tuần tuổi.

Ứng phó với xử lý để dập dịch rubella

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương, đã tiến hành điều tra dịch tễ, xác định đây là ổ dịch rubella khu trú tại công ty WANEK và đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: cách ly người bệnh, theo dõi người tiếp xúc, khuyến cáo các biện pháp vệ sinh cá nhân, môi trường.

Dịch Rubella sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nữ công nhân đang mang thai

Dịch Rubella sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nữ công nhân đang mang thai. Ảnh Lao động

Song song với đó, Cục Y tế Dự phòng  cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai tiêm vắc xin Sởi – Rubella  cho công nhân của công ty  vào ngày 28/01/2015.Theo đó, viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh huy động các bác sỹ, điều dưỡng có kinh nghiệm phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương, huyện Bến Cát.

Bác sỹ chuyên khoa sản của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương sẽ đảm nhiệm việc tư vấn về thử test tình trạng mang thai của công nhân nữ. Tổ chức 10 bàn tiêm chủng để tiêm cho toàn bộ nhân viên của công ty loại trừ những người mắc bệnh, phụ nữ mang thai, người có chống chỉ định. Dự kiến sẽ có khoảng 1500 người được tiêm.

Trước khi tiêm các công nhân nữ sẽ được tư vấn và thử test xác định tình trạng mang thai, chỉ tiêm cho nữ công nhân không có thai. Tư vấn nữ công nhân không nên có thai trong vòng 3 tháng sau tiêm vắc xin. Các nhân viên y tế  trực tiếp khám điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện trong khu vực. Đối với các trường hợp mang thai phải tổ chức khu làm việc riêng, những người từng tiếp xúc với bệnh nhân rubella phải giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m khi tiếp xúc với người khác… để tránh lây truyền bệnh.

Được biết, hiện đã cấp phát khoảng 2000 liều vắc xin Sởi - Ruebella và đầy đủ vật tư tiêm chủng cho địa phương để tiến hành tiêm chủng chống dịch Rubella tại Bình Dương, theo Vnexpress.

Phương Khanh


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang