Ô nhiễm tiếng ồn cũng khiến vòng 2 'phì nhiêu'

author 06:27 27/05/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Thụy Điển đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với tiếng ồn giao thông đường bộ, đường sắt, tiếng ồn máy bay dẫn đến tăng nguy cơ béo bụng.

Béo bụng không chỉ đơn giản là do ăn nhiều hay lười tập thể dục mà mỡ tích tụ ở bụng còn có liên quan đến tiếng ồn giao thông, một nghiên cứu mới đây của Thụy Điển cho biết. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Occupational & Environament Medicine chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với tiếng ồn giao thông đường bộ, đường sắt, tiếng ồn máy bay dẫn đến tăng nguy cơ béo bụng.

Các kết quả của nghiên cứu dựa trên 5.075 người dân sống tại 5 khu vực ngoại thành và nông thôn xung quanh thủ đô Stockholm, Thụy Điển và tiếp xúc với tiếng ồn giao thông từ năm 1999. Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng số liệu chính thức về mức độ tiếng ồn giao thông đường bộ, đường sắt cũng như dữ liệu quốc gia về tiếng ồn máy bay từ sân bay Arlanda.

Tăng nguy cơ béo bụng do thưởng xuyên tiếp xúc với tiếng ồn giao thông

Tăng nguy cơ béo bụng do thưởng xuyên tiếp xúc với tiếng ồn giao thông

Cuộc nghiên cứu trên là một phần của Chương trình Phòng chống bệnh tiểu đường Stockholm với mục đích xem xét các nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của bệnh này và cách phòng tránh. Họ hoàn thành một bảng câu hỏi chi tiết bao gồm lối sống, tình trạng sức khỏe, mức độ căng thẳng tâm lý, mất ngủ và căng thẳng công việc. Họ cũng được hỏi về ô nhiễm môi trường tiếng ồn từ giao thông đường bộ, xe lửa và máy bay và trải qua một cuộc kiểm tra bao gồm việc đo huyết áp, kiểm soát bệnh tiểu đường cũng như đo lượng mỡ bụng ở eo và hông và xác định nguy cơ béo phì tổng quát.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 62% người tham gia thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn giao thông đường bộ ít nhất là 45 decibel (dB), 20% tiếp xúc với mức tương tự với tiếng ồn từ xe lửa, 1108 người tiếp xúc với tiếng ồn máy bay hơn 45 dB. Tóm lại, 54% người tham gia tiếp xúc với một nguồn tiếng ồn giao thông, 15% tiếp xúc với hai nguồn tiếng ồn và chỉ 2% tiếp xúc với cả ba.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khi tiếp cúc với bất kỳ loại tiếng ồn nào trong 3 loại trên đều dẫn đến kích thước của vòng eo lớn hơn. Mỗi khi tăng tiếng ồn đường bộ lên 5 dB, kích thước vòng eo tăng thêm 0,21 cm và thay đổi tỷ lệ eo – hông là 0,16 cm. Những người tiếp xúc với những tiếng ồn khác cùng lúc, đặc biệt là cả ba tiếng ồn có nguy cơ tăn kích thước vòng eo lên 50% so với 25% ở những người chỉ tiếp xúc với một tiếng ồn.

Họ cũng chưa đưa ra bất kỳ kết luận về nguyên nhân hay hậu quả của vấn đề này nhưng cho biết việc tiếp xúc với tiếng ồn có thể là tác nhân gây stress và làm tăng sản suất cortiscol. Cortisol là một loại hormone từ nhóm steroid được biết đến như glucocorticoid, hormone căng thẳng chính trong cơ thể và được sản xuất bởi tuyến trên của thận. Việc căng thẳng trong một thời gian làm tăng mức độ cortisol gây ra nhiều phản ứng chuyển hóa nội tiết dẫn đến tăng cân.

Nó làm tăng sự thèm ăn và thường thèm những thực phẩm không lành mạnh. Cortisol cũng làm giảm testosterone ở nam giới và phụ nữ, dẫn đến mất cơ bắp, khiến cơ thể mệt mỏi trong khi đó cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn chất béo cơ thể.

"Điều này có thể giải thích lý do tại sao những ảnh hưởng của tiếng ồn chủ yếu dẫn đến tình trạng béo bụng chứ không gây ra béo phì tổng quát đ bằng chỉ số BMI”, các nhà nghiên cứu cho biết. Ngoài ra, tiếng ồn giao thông cũng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể do gây rối loạn giấc ngủ, thay đổi kiểm soát sự thèm ăn và tiêu hao năng lượng.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang