Thêm nhiều ô tô Toyota bị thu hồi vì sự cố nổ túi khí Takata

author 15:14 17/10/2017

(VietQ.vn) - Cho đến nay, đã có khoảng 2,6 triệu chiếc xe đã bị thu hồi tại Nhật Bản vì sự cố nổ túi khí Takata. Sự cố này đã rung lên một hồi chuông cảnh báo cho tất cả các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ở Nhật Bản.

Toyota cho biết công ty này đã quyết định thu hồi 57.000 chiếc xe ô tô trên phạm vi toàn cầu để thay thế túi khí do hãng Takata sản xuất có khả năng gây thương vong lớn. Đây là một sự cố vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng con người và thậm chí có thể coi như một cuộc khủng hoảng về an toàn trong giới sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần chú ý và rút kinh nghiệm.

Toyota nối tiếp Honda thu hồi xe vì sự cố ô tô lỗi túi khí

Toyota nối tiếp Honda thu hồi xe vì sự cố ô tô lỗi túi khí. Ảnh minh họa

Toyota đã làm theo chiến lược triệu hồi của Honda sau khi đối thủ "nặng ký" này tiết lộ về ca tử vong thứ 5 ở Malaysia cũng vì sự cố nổ túi khí của hãng Takata sản xuất 2 tuần trước. Hơn 16 triệu chiếc xe đã bị thu hồi trên phạm vi toàn thế giới kể từ năm 2008 do các vấn đề liên quan đến túi khí của hãng này. Nhiều trường hợp ghi nhận lúc xe bị va chạm, túi khí của Takata phát nổ khi được bơm căng làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi.

Toyota đã thu hồi một số chiếc xe Vitz mini (còn được gọi là Yaris ở một số thị trường) và các mẫu RAV4 vào khoảng giữa tháng 12/2002 và tháng 3/2004. Có khoảng 40.000 chiếc xe đang được kinh doanh ở Nhật Bản, 6000 chiếc ở châu Âu và phần còn lại nằm rải rác trên các thị trường ngoài khu vực Bắc Mỹ.

Ô tô lỗi túi khí Takata bị thu hồi ở Nhật đã lên tới con số 2,6 triệu

Ô tô lỗi túi khí Takata bị thu hồi ở Nhật đã lên tới con số 2,6 triệu . Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thương hiệu con Daihatsu của Toyota cũng đã phải ban hành lệnh thu hồi 27.571 chiếc Mira sản xuất từ giữa tháng 12/2002 và tháng 5/2003 bởi cùng một lý do. Đây là lần thu hồi đầu tiên liên quan đến sự cố nổ túi khí Takata, rung lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà sản xuất. Dù không chịu tác động trực tiếp nhưng do Daihatsu là một phần thuộc sở hữu của Toyota nên hãng xe Nhật cũng ít nhiều phải tốn kém khi thương hiệu xe nhỏ bình dân này phải thu hồi xe.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Takata đã giảm khoảng 7,9% ở Tokyo vào thứ Năm. Cổ phiếu Toyota giảm nhẹ 0,5% còn Daihatsu giảm 1,2%. Cổ phiếu của Honda - khách hàng hàng đầu của Takata, thấp hơn so với các cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô khác, giảm 3,3%.

Hồng Hạnh

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang