Ô tô, xe máy hết đát - có bị thu hồi?

author 10:00 28/05/2015

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 16 về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, bao gồm các sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc sản phẩm được thải ra sau quá trình sử dụng.

Thu gom rác thải điện tử tại xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

Theo đó, từ ngày 1/7/2016 sẽ thu hồi pin, ắc quy, bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang, máy vi tính, máy in, máy fax, máy quét hình, máy chụp ảnh, máy quay phim, điện thoại di động, máy tính bảng, ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, dầu nhớt các loại. Từ ngày 1/1/2018, sẽ thu hồi, xử lý xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô các loại.

Trước thông tin trên, nhiều người bày tỏ lo ngại sẽ bị thu hồi ô tô, xe máy, điện thoại, máy tính bảng hay các vật dụng khác như ti vi, tủ lạnh khi hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiểu như vậy là không đúng. “Chỉ khi nào người sử dụng không còn nhu cầu sử dụng và muốn thải bỏ thì mới mang đến điểm thu hồi của nhà sản xuất”, ông Tùng nói.

Việc áp dụng quy định thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, đầu tiên là Thụy Điển rồi mở rộng nhiều quốc gia, gần Việt Nam có Thái Lan, Nhật Bản. Mục đích của thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ là mở rộng trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất với sản phẩm của mình, không chỉ ở chỗ bán ra, bảo hành mà phải thu hồi, xử lý sau khi thải bỏ.

Các nhà sản xuất hoặc phân phối sản phẩm tại Việt Nam có trách nhiệm thu hồi các sản phẩm do mình bán ra trên thị trường Việt Nam, cụ thể là thiết lập các điểm thu hồi sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc sản phẩm thải bỏ, có chính sách hợp lý, ưu đãi đối với người tiêu dùng khi  chuyển giao sản phẩm thải bỏ, tổ chức vận chuyển, xử lý các sản phẩm này theo đúng quy định về quản lý chất thải. Người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm thải bỏ đến điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất.

Theo thống kê, rác thải điện tử ở Việt Nam tăng mạnh thời gian qua và sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới. Nghiên cứu về hệ thống thu gom, xử lý chất thải điện, điện tử và đề xuất mô hình thu gom bền vững tại Việt Nam của Viện Khoa học và Công nghệ và Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội cho thấy ở nội thành Hà Nội đến năm 2020, các chất thải điện tử gồm ti vi, điện thoại, máy tính, điều hòa nhiệt độ, máy giặt đều tăng từ 2-3 lần so với hiện nay.

Ở thành phố Hồ Chí Minh còn lớn hơn, lượng ti vi, điện thoại, điều hòa, máy giặt thải ra mỗi năm từ 300.000-400.000 sản phẩm chỉ riêng khu vực nội thành. Việc gia tăng rác thải điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ với môi trường nếu không thiết lập hệ thống thu gom, xử lý, tái chế đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.

“Chỉ khi nào người sử dụng không còn nhu cầu sử dụng và muốn thải bỏ thì mới mang đến điểm thu hồi của nhà sản xuất”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hoàng Dương Tùng

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang