Phá đường dây lừa đảo hàng ngàn sổ đỏ

author 07:46 28/04/2014

Bằng thủ đoạn tung tin về Chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc có sự hỗ trợ, đền bù của nước ngoài, số tiền đền bù là 50 triệu đồng, trong đó chủ hộ nhận 30 triệu đồng, số tiền còn lại thuộc về nhóm môi giới. Sau đó nhóm lừa đảo này buộc các hộ dân phải chuộc lại mỗi sổ đỏ 4 triệu đồng.

Ngày 27/4, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp – Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa bắt quả tang Trần Anh Vũ (trú xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khi đối tượng này đang nhận tiền chuộc lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ anh Phạm Xuân Linh (trú xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Đối tượng Trần Anh Vũ

Đối tượng Trần Anh Vũ

Trần Anh Vũ bị bắt quả tang khi đang nhận tiền chuộc tại khu vực căng tin Bến xe khách Quảng Nam. Vũ chính là đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo, thu gom hơn 3.000 sổ đỏ tại 21 tỉnh thành trên cả nước. Ngay sau khi bắt Trần Anh Vũ, cơ quan chức năng tiến hành khám xét nhà Vũ và thu được 2 sổ đỏ. Mở rộng khám xét nhà một đối tượng tên Đức (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng)- một đầu mối liên quan đến Vũ và đường dây lừa trên 3.000 sổ đỏ thu được nhiều giấy tờ ủy quyền liên quan.

Thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây lừa đảo này là thu gom sổ đỏ cùng với hợp đồng giao đất lâm nghiệp, sổ lâm bạ... diễn ra chủ yếu ở địa bàn trung du, miền núi từ đầu năm 2009. Đồng thời, một nhóm người lạ mặt đã tung tin về Chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc có sự hỗ trợ, đền bù của nước ngoài: Mỗi héc ta đất rừng có giấy tờ liên quan để chứng minh sẽ được “đền bù” 50 triệu đồng, trong đó chủ hộ nhận 30 triệu đồng, số tiền còn lại thuộc về nhóm môi giới.

Một số sổ đỏ mà các đối tượng đã thu gom
Một số sổ đỏ mà các đối tượng đã thu gom

Điều đáng nói, ngay cả cán bộ xã và người thân cũng bị lợi dụng, cùng tham gia thu gom sổ đỏ và chỉ ít người khi giao sổ đỏ được viết giấy biên nhận. Thậm chí, sau thời gian thu gom, từ cuối năm 2013, nhóm lừa đảo này buộc các hộ dân phải chuộc lại mỗi sổ đỏ 4 triệu đồng (sau đó giảm xuống còn 2 triệu đồng). Từ khi giao sổ đỏ cho đến khi bị tống tiền cũng chưa có hộ dân nào nhận được khoản “đền bù” 50 triệu đồng/ha… như tin đồn.

Được biết, cùng thời điểm bắt quả tang đối tượng đòi tiền chuộc và mở rộng truy xét hàng trăm sổ đỏ khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam cũng tiếp nhận văn bản từ Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an yêu cầu phối hợp điều tra vụ 3.082 giấy tờ liên quan đến đất lâm nghiệp.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Nam chờ tiếp nhận số sổ đỏ, giấy tờ từ Hà Tĩnh chuyển vào Quảng Nam để điều tra mở rộng. Cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam cũng kêu gọi ai là nạn nhân bị lừa đảo chủ động hợp tác với Cơ quan điều tra Công an tỉnh thông qua thượng úy Huỳnh Văn Lâm (số điện thoại 0905.530.979).


Theo Giaothongvantai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang