Hàng loạt cơ sở bị bêu tên trong ‘sổ đen’ vì ham trục lợi từ phân bón giả

author 15:40 28/06/2016

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Mỗi năm, cả nước sử dụng khoảng 11 triệu tấn phân bón nhưng việc quản lý sản xuất, kinh doanh mặt hàng này còn lỏng lẻo nên hàng giả, kém chất lượng vẫn tràn lan. Không chỉ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, phân bón giả, phân bón kém chất lượng còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về đời sống kinh tế của nông dân, ô nhiễm môi trường và suy giảm niềm tin vào thực phẩm Việt.

Ước tính mỗi năm ngành nông nghiệp Việt Nam thiệt hại trên 2 tỉ USD do phân bón giả, phân bón kém chất lượng

Ước tính mỗi năm ngành nông nghiệp Việt Nam thiệt hại trên 2 tỉ USD do phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Ảnh minh họa

Bắt quả tang cơ sở sản xuất phân bón giả tại Vĩnh Long

Trong 2 ngày 15 - 16/6/2016, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Long ra quân kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn 2 huyện Trà Ôn và Tam Bình, qua đó phát hiện và ngăn chặn kịp thời  đối tượng sản xuất phân bón trái phép, nhằm lập lại trật tự trên lĩnh vực kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Qua kiểm tra, tại nhà trọ tổ 11, ấp giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn do Phạm Kim Quý quê ở tỉnh Ninh Bình thuê tạm trú, lực lượng chức năng đã phát hiện 52 chai phân bón thành phẩm và nhiều nguyên liệu, tem nhãn, bao bì, dụng cụ, phương tiện sản xuất phân bón không có nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng đã niêm phong và tạm giữ tang vật để điều tra, xử lý.

Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Long cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 15/6 đến ngày 15/8, Đoàn sẽ kiểm tra 535 đại lý, cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh để ngăn chặn và phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng kinh doanh phân bón nhập lậu, kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại, vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, vi phạm về nguồn gốc xuất xứ...

Bắt quả tang 2 cơ sở sản xuất phân bón không phép ở Đắk Lắk

Chiều 20/4/2016, Thanh tra Bộ NN&PTNT phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra và phát hiện hai cơ sở chế biến phân bón tại xã Cư Ebua, TP Buôn Ma Thuột. Tại thời điểm kiểm tra, cả hai cơ sở sản xuất không có biển hiệu, không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép sản xuất… nhưng đã hoạt động từ nhiều năm nay.

Thanh tra lập biên bản tại cơ sở sản xuất phân bón không phép ở Đắk Lắk

Thanh tra lập biên bản tại cơ sở sản xuất phân bón không phép ở Đắk Lắk. Ảnh PLO

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận các hình ảnh của hai xưởng sản xuất, lấy mẫu kiểm tra. Ông Nghiêm Phú Trường - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biết: “Theo quy định thì tất cả các đơn vị, cá nhân sản xuất phân bón phải đăng ký kinh doanh, sản phẩm được đưa ra thị trường phải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật…. và sẽ xử lý”.

Thu giữ gần 20 tấn phân bón nghi bị làm giả ở Lâm Đồng

Sáng 5/6, Công an huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa phối hợp với các ngành chức năng phục kích bắt giữ gần 20 tấn phân bón nghi bị làm giả tại một cơ sở thuộc thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai).

Theo đó, khi cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất Doanh nghiệp tư nhân Lâm Hoàng (đóng tại tổ dân phố 2, thị trấn Mađaguôi) thì phát hiện nhiều người đang bốc số phân bón nói trên lên xe tải BKS 49C – 077.49 để vận chuyển lên khu vực thành phố Bảo Lộc tiêu thụ. Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 391 bao phân bón giả (loại 50kg/bao).

Số lượng phân bón trên có nhãn hiệu ghi trên bao bì là sản phẩm phân lân Trung lượng (lân và magie faba) của Công ty Cổ phần XNK Hưng Tường (TPHCM). Tại thời điểm kiểm tra, chủ sở hữu số phân bón trên không xuất trình được hoá đơn, chứng từ nguồn gốc của gần 400 bao phân bón cũng như giấy phép kinh doanh mặt hàng phân bón.

Số phân bón nghi bị làm giả được cơ quan chức năng Lâm Đồng thu giữ

Số phân bón nghi bị làm giả được cơ quan chức năng Lâm Đồng thu giữ. Ảnh SGGP

Trong lúc ngành chức năng lập biên bản, thu giữ số phân bón trên thì một số người đã lén rạch nát 150 bao phân bón đang lưu trong kho. Công an huyện Đạ Huoai đã tạm giữ 241 bao phân bón còn nguyên và niêm phong chờ đối chứng với Công ty Cổ phần XNK Hưng Tường. Ngành chức năng cũng gửi mẫu phân bón đi giám định chất lượng để củng cố hồ sơ, làm rõ vụ việc trên.

Công ty mía đường bán phân bón giả

Hồi tháng 4 vừa qua, đội QLTT số 4 và số 6 thuộc Chi cục QLTT Nghệ An phát hiện 12,5 tấn phân bón NPK nhãn hiệu Mặt Trời tại xã Quỳnh Thắng (H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) và 13 tấn phân bón nhãn hiệu này tại một đại lý ở xã Nghĩa Thắng (H.Nghĩa Đàn, Nghệ An) có dấu hiệu làm giả, nên tạm giữ và lấy mẫu gửi đi kiểm định.

Số phân bón NPK nhãn hiệu Mặt Trời này đều do Công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO sản xuất vào ngày 18/1/2016 và được Công ty Mía đường Nghệ An (Nasu) cung ứng cho người dân trên địa bàn tỉnh theo hợp đồng trồng mía với số lượng 300 tấn, giá 5,5 triệu đồng/tấn.

Kết quả kiểm định của 3 trung tâm kiểm định khác nhau đều cho thấy hàm lượng đạm, lân, ka li trong sản phẩm phân bón hiệu Mặt Trời mà Nasu bán cho nông dân Nghệ An đều không đạt 50% so với công bố của nhà sản xuất. Theo quy định, 1 trong số 3 chất chính có hàm lượng dưới 50% thì được coi là phân bón giả. Vì vậy, có thể khẳng định số phân bón Mặt Trời đưa đi kiểm định là phân bón giả.

Lực lượng chức năng tiêu hủy phân bón  giả ở Nghệ An

Lực lượng chức năng tiêu hủy phân bón giả ở Nghệ An. Ảnh Thanh Niên

Ngày 11/4, tại buổi làm việc với Chi cục QLTT Nghệ An, đại diện Nasu thừa nhận công ty đã nhập số phân bón này và cung ứng cho nông dân trồng mía; nằm trong số 100 tấn phân bón công ty đã bán cho nông dân.

Phát hiện đường dây làm giả phân bón từ muối và bột gạch ở Bình Dương

Hồi cuối năm 2015, lực lượng chức năng liên tỉnh TPHCM và Bình Dương điều tra làm rõ đường dây chuyên sản xuất phân bón nhái các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam tại thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với quy mô lớn.

Trước đó, sau thời gian dài điều tra và theo dõi, rạng sáng 18/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TPHCM cùng Công an tỉnh Bình Dương phát hiện tại phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên) chiếc xe tải BKS: 94C – 013.57 chở hơn 28 tấn phân bón giả, đang chuyển hàng qua 3 chiếc xe tải nhỏ để chuẩn bị chở đi tiêu thụ tại các tỉnh khác.

Qua kiểm tra, toàn bộ số phân bón này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tiếp tục kiểm tra một địa điểm khác cách đó 2 km, lực lượng chức năng phát hiện đây là nơi sản xuất số phân bón giả trên. Phân bón này đều được làm từ muối và bột gạch.

Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ thêm gần 6 tấn phân Kali giả vừa được sản xuất xong. Bước đầu, các đối tượng khai nhận, tại đây, mỗi ngày sản xuất gần 30 tấn phân bón giả các loại. Theo lời khai của các tài xế và công nhân bốc vác thì số phân bón giả trên được chủ hàng thuê chở đi các tỉnh khác để tiêu thụ. Còn chủ hàng là ai thì họ không biết.

Máy bay CASA mất tích: Phát hiện thêm 1 thi thể trên biển Bạch Long Vĩ(VietQ.vn) - Lực lượng tìm kiếm máy bay CASA 212 mất tích vừa phát hiện thêm một thi thể chưa rõ danh tính trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang