Vũ khí mạnh sau bom nguyên tử của Nga xuất đầu lộ diện

author 16:00 22/02/2018

(VietQ.vn) - Nga vừa triển khai hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-S tới Syria. Đây được coi là loại vũ khí đáng sợ nhất của xứ sở bạch dương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hiện Nga đã triển khai loại vũ khí cực mạnh này sang chiến trường Syria để thực chiến nhằm kiểm tra thông số chiến đấu, từ đó điều chỉnh và hoàn thiện loại vũ khí này.

Chiến trường Đông Ghouta đang bước vào giai đoạn giao tranh ác liệt giữa quân đội Syria và nhóm phiến quân khủng bố tại đây.

Hàng loạt vũ khí cực mạnh của quân đội Syria đã được triển khai, giới quan sát nhận định rất có thể Nga sẽ điều hệ thống hỏa pháo phản lực Tornado-S đến để hỗ trợ tiêu diệt phiến quân.

Tổ hợp pháo hiện đại phóng loạt Tornado-S của Nga được coi là loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm do được trang bị đạn dẫn đường chính xác và sức công phá mạnh.

 Pháo phản lực của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Pháo phản lực của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Hệ thống Tornado được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2007 và mới được trang bị trong vài năm gần đây. Hệ thống pháo phản lực này dự kiến sẽ thay thế các hệ thống tên lửa phóng loạt cũ của Nga như BM-21 Grad, BM-27 Uragan và BM-30 Smerch.

Pháo phản lực này trang bị các ống phóng có cỡ nòng 300mm, "khủng" nhất thế giới. Đạn tên lửa dẫn đường của vũ khí này cho phép đạt tầm bắn tới 120 km - 150 km. Không dừng lại ở đó, hiện Nga vẫn tiếp tục nghiên cứu để nâng tầm bắn của hệ thống này lên tới khoảng 200 km.

Ngoài ra, hệ thống pháp phản lực Tornado-S còn đem lại hiệu suất tác chiến cao và hiệu quả hơn, thời gian sẵn sàng chiến đấu giảm xuống chỉ còn 3 phút bởi sở hữu giàn phóng 2x4, 2x8 hoặc 4x3 trên khung gầm xe MZKT-79306, một phiên bản hạng nhẹ với 6 ống phóng cũng được Nga phát triển.

Xe thiết kế với 4 cầu chủ động, có chiều dài 12,7m, rộng 3m, cao 3,29m, khối lượng 20,5 tấn, tải trọng 24 tấn. Xe lắp động cơ diesel tua bin tăng áp YAMZ-846 500 mã lực cho phép đạt tốc độ 70km/h, dùng hộp số tự động.

Vũ khí ‘ánh sáng chết chóc’ đáng sợ nhất thế giới của Mỹ(VietQ.vn) - Súng trường bắn tỉa Barrett M82 là vũ khí nạp đạn bằng cơ chế nòng giật giúp nó tiêu diệt được nhiều mục tiêu đáng gờm.

Được biết, hệ thống pháo phản lực Tornado-S là một trong ba biến thể của dòng pháo phản lực Tornado thế hệ mới của Nga sẽ sở hữu khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật. Và khi đó lực lượng Pháo binh Nga sẽ sở hữu một cơn bão lửa thật sự trên chiến trường.

Đặc biệt, hệ thống Tornado-S có khả năng bắn tên lửa đơn nhất hoặc bắn 12 tên lửa dẫn đường cùng lúc. Tornado-S có thể được trang bị các loại đạn 9M55K, 9M55K1, 9M55K4, 9M55K5, 9M55F, 9M55S, 9M528 với tầm bắn trong khoảng từ 20 đến 120km. Ngoài ra, đầu đạn được gắn trên các loại đạn thuộc hệ thống Tornado có khả năng xuyên phá giáp của xe thiết giáp và xe cơ giới bộ binh.

Hệ thống Tornado-S được dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của hệ thống Smerch bằng cách sử dụng tên lửa thế hệ mới. 

Các hệ thống Tornado-S và Tornado-G được kỳ vọng sẽ thay thế Smerch và Grad vào năm 2020. Theo đánh giá gần đây của các chuyên gia quân sự, sức phá hủy của Tornado-S gần bằng vũ khí hạt nhân.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang