Pháo tự hành 2S19 Msta-S- 'loài hoa' thần chết trên tuyến lửa của Nga

author 19:03 15/03/2017

(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S19 Msta-S là vũ khí quân sự hiện đại nhất của Quân đội Nga hiện tại, có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thiết kế hiện đại

Theo báo Kiến Thức, lịch sử của pháo tự hành 2S19 Msta-S bắt đầu từ chương trình pháo tự hành loại mới của Liên Xô từ những năm 1980. Công việt thiết kế được bắt đầu từ năm 1985 và mẫu xe pháo thử nhiệm đầu tiên được đặt mật danh là “Object 317” dựa trên khung bệ xe tăng chủ lực T-80, nhưng sau đó thì động cơ T-72 được sử dụng thay cho loại T-80.

Sau khi vượt qua các khâu thử nghiệm, mẫu thử chính thức được định danh là 2S19 Msta-S, chữ S ở đây định danh cho phiên bản pháo tự hành 152mm, khác với Msta-B là phiên bản pháo xe kéo 152mm.

Pháo tự hành 2S19 Msta-S được thiết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu như trận địa pháo và cối, lực lượng tăng thiết giáp. Ảnh: Kiến Thức

Pháo tự hành 2S19 Msta-S được thiết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu như trận địa pháo và cối, lực lượng tăng thiết giáp. Ảnh: Kiến Thức

Nhìn bề ngoài thì pháo tự hành 2S19 Msta-S là một vũ khí quân sự có thiết kế hiện đại, khác hẳn với những dòng pháo tự hành đời trước của Liên Xô/Nga như 2S1, 2S3. Nó có khung thân thấp, tháp pháo to dạng hộp đặt lệch về sau trên hai dải bánh xích dài.

Pháo tự hành 2S19 Msta-S sử dụng động cơ diesel V-84A công suất 840 mã lực giúp xe pháo đạt tốc độ tối đa 60km/h và tầm hoạt động 500km, khác với PzH 2000 động cơ đặt phía trước, ở 2S19 động cơ được đặt phía sau xe, ngoài ra nó còn có một động cơ phụ đảm bảo hoạt động của xe khi đứng yên. Hệ thống treo của pháo tự hành 2S19 hoạt động rất tốt đảm bảo cho nó có thể vượt qua các địa hình gồ ghề với 6 bánh chịu lực mỗi bên xích cùng khả năng lội nước sâu 5m.

Máy bay MQ-9 Reaper: ‘Sát thủ’ không người lái nguy hiểm nhất thế giới của Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay MQ-9 Reaper của Mỹ được lắp đặt hệ thống trang thiết bị điện tử tối tân nhất và hệ thống điều khiển vũ khí chính xác, đã trở thành một sát thủ không người lái trên không nguy hiểm nhất thế giới.

Hỏa lực vượt trội

Hỏa lực chính của pháo tự hành 2S19 Msta-S là khẩu pháo 152mm L/47 2A64 tầm bắn xa 24,7km và 36km với loại đạn pháo tăng tầm, một kíp chiến đấu được huấn luyện tốt có thể đạt tốc độ bắn tối đa 6-8 viên/phút (tuy vậy thì vẫn thua PzH 2000). Tháp pháo có thể xoay 360° với góc nâng từ -4° đến +68°.

Đạn pháo sử dụng trên pháo tự hành 2S19 Msta-S có nhiều loại từ đạn nổ mảnh, đạn khói, đạn cháy, đạn hóa học hay thậm chí là đạn hạt nhân. Ngoài ra, 2S19 còn có thể bắn đạn pháo thông minh Krasnopol được điều khiển bằng tia lade có thể bắn trúng một chiếc xe tăng ở cự ly 20km, dự trữ đạn pháo trên xe là 50 viên.

Bên cạnh đó, 2S19 còn có một khẩu đại liên NSVT 12,7mm gắn trên nóc, được sử dụng bởi trưởng xe, anh ta có thể ngồi trong xe nếu muốn và khai hỏa một cách chính xác.

Pháo tự hành 2S19 Msta-S là một vũ khí quân sự có thiết kế hiện đại. Ảnh: Lao Động

Pháo tự hành 2S19 Msta-S là một vũ khí quân sự có thiết kế hiện đại. Ảnh: Lao Động

Mục tiêu

Tin tức trên báo Lao Động, pháo tự hành 2S19 Msta-S được thiết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu đối phương như trận địa pháo và cối, lực lượng tăng thiết giáp và phương tiện chống tăng, binh lực và vũ khí trang bị cả ở trong và ngoài công sự, trung tâm thông tin - chỉ huy, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các phương tiện tác chiến điện tử. Ngoài ra, 2S19 Msta-S còn dùng để tiêu diệt các phương tiện hạt nhân chiến thuật, các đại đội pháo, cối, cũng như phương tiện phòng không...

Không những thế, các tổ hợp này còn sử dụng hỏa lực để củng cố trận địa hay chốt phòng ngự, hoặc bắn kiềm chế hướng vận động của bộ binh cơ giới và tăng thiết giáp đối phương trên chiến trường.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, pháo tự hành 2S19 Msta-S được ví như "loài hoa" thần chết trên tuyến lửa của Nga khiến nhiều nước phải kinh hoàng. Đây là hệ thống lựu pháo tự hành hiện đại nhất của quân đội Nga. Nó là hệ thống lựu pháo tự hành bọc thép chạy trên bánh xích bắn đạn 152 mm do Liên Xô và sau này là Nga phát triển và chế tạo.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang