Phát hiện ba loài nhện mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng

author 20:32 10/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Việt Nam đã công bố ba loài nhện mới được tìm thấy trong hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo báo Lao Động, trong ngày 10/5, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, TS. Phạm Đình Sắc (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã công bố về việc phát hiện ba loài nhện mới tại Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng trên Tạp chí Quốc tế Zootaxa.

Ba loài nhện mới này thuộc họ Pholcidae, được mô tả dựa trên các mẫu vật thu thập ở hang Tượng, động Thiên Đường và hang Bảy Tầng. Các loài mới được phát hiện có đời sống chuyên biệt trong môi trường hang động.

 Loài nhện Pholcus caecus sp.nov.

 Loài nhện Pholcus caecus sp.nov.

Loài Pholcus bifidus phát hiện ở hang Tượng, khác biệt với tất cả loài khác thuộc giống Pholcus bởi có các mấu lồi trên chân kìm của con đực, các gai sinh dục dài và nhọn, hơi cong, hóa kitin cứng; cơ quan sinh dục cái nhô hẳn ra ngoài.

Loài Pholcus caecus phát hiện ở động Thiên Đường có kích thước cơ thể rất nhỏ; không có mắt; xuất hiện đôi sừng cong và sắc nhọn ở mặt trên của giáp đầu ngực.

Loài nhện Khorata protumida sp.nov.

Loài nhện Khorata protumida sp.nov. 

Loài Khorata protumida phát hiện ở hang Bảy Tầng có các tấm la mel tạo hình vòm như tổ tò vò ở hàm dưới con đực; có 4 mấu lồi ở hàm trên; cửa ngoài bộ phận sinh dục cái hóa kitin cứng, nổi rõ thành bờ, theo ghi nhận của báo VnExpress.

Trước đó, TS. Phạm Đình Sắc và cộng sự cũng đã phát hiện và công bố một giống và hai loài bọ cạp mới được phát hiện trong hang động tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang