Phát hiện hóa chất MBT trong bao cao su có thể gây ung thư

author 19:11 11/04/2016

(VietQ.vn) - Thông tin từ WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cảnh báo: Hóa chất MBT được sử dụng trong sản xuất cao su có thể gây ung thư khiến nhiều người lo lắng.

WHO cảnh báo, chất MBT tên đầy đủ là mercaptobenzothiazole được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm từ cao su có thể gây ung thư. Giáo sư Hans Kromhout, một thành viên của ủy ban nghiên cứu hóa chất chia sẻ trên báo Kiến thức: “Chất này đã được xác định có trong găng tay cao su, bình sữa và núm vú giả …. Không những thế, nó còn được xác định có trong bụi lốp trên mặt đường".

Phát hiện bao cao su chứa chất BMT gây ung thưPhát hiện bao cao su chứa chất BMT có thể gây ung thư

Theo báo Gia đình và Xã hội, nội dung trong một nghiên cứu về các nguyên nhân gây ung thư ở người của cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới. IARC đã phân loại chất gây ung thư thành 5 nhóm (từ nhóm 1 - nhóm 3 gây ung thư, nhóm 4 – nhóm 5 hầu như chắc chắn hoặc không gây ung thư cho người).

Một số loại găng tay cao su có chất hóa học gây ung thư Một số loại găng tay cao su có chất hóa học gây ung thư 

Các nhà khoa học của cơ quan này đã khẳng định rằng MBT được xếp vào nhóm 2A. Nghĩa là chất MBT có trong bao cao su, núm vú, găng tay … gây bệnh ung thư trên người. 

PGS.TS Đỗi Quang Khánh – Trưởng phòng Công nghệ vật liệu và Môi trường (Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết MBT là chất xúc tiến trong quá trình lưu hóa để khô mạch cao su tự nhiên và cao su tổng hợp, giúp tăng cường tính dẻo của cao su tự nhiên. Với tính vượt trội trên mà chất MBT được sử dụng phổ biến trong công nghệ sản xuất cao su vài năm trở lại đây.

Chất BMT cũng được phát hiện có trong núm giả cho trẻ em gây ung thưChất BMT cũng được phát hiện có trong núm giả cho trẻ em gây ung thư

Mặt khác, trên tạp chí Lancer Oncology, WHO đã thông báo rằng MBT hiện người dân tiếp xúc vơi chất MBT thông qua một số mặt hàng như bao cao su, găng tay, giày dép … hoặc do hít phải bụi lốp trong không khí đô thị.

Chất BMT khi mới tiếp xúc thì không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể nhưng nếu tiếp xúc trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đặc biệt làm tăng nguy cơ ung thư ở người. 

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang