Phát hiện mộ cổ với nhiều tượng đá hơn 3.500 năm tuổi tại Ai Cập

author 13:07 10/09/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện một ngôi mộ cổ hơn 3.500 năm tuổi tại khu vực gần thành phố Luxor, cố đô xưa của Ai Cập

TTXVN đưa tin, các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện một ngôi mộ cổ hơn 3.500 năm tuổi tại khu vực gần thành phố Luxor, cố đô xưa của Ai Cập, được biết đến với cái tên "Thebes".

Phát hiện mộ cổ với nhiều tượng đá hơn 3.500 năm tuổi tại Ai Cập

Các bức tượng được tìm thấy trong ngôi mộ. Ảnh: cnn.com 

Trao đổi với báo giới ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled Al-Anani cho biết ngôi mộ này là của thợ kim hoàn nổi tiếng Amenemhat sống trong triều đại thứ 18 thuộc giai đoạn Vương triều mới của Ai Cập cổ đại, khoảng thế kỷ 15 trước công nguyên.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ còn tìm thấy các bức tượng của thợ kim hoàn Amenemhat cùng vợ và một trong những người con trai của ông, các xác ướp người quá cố và một số đồ trang sức quý báu.

Trước đó, vào hồi tháng 4, Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa tìm thấy 10 quan tài bằng gỗ, 8 xác ướp và hơn 1.000 tượng khắc nhỏ (Ushabti) trong ngôi mộ cổ ở khu nghĩa địa Draa Abul Nagaa, gần Thung lũng các vị vua, phía bờ tây sông Nile.

Theo Đại đoàn Kết, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled el-Enany, chủ nhân ngôi mộ này được cho là một quý tộc có tên Userhat, từng là thẩm phán thành phố Luxor, Ai Cập trong giai đoạn năm 1500 đến 1000 trước Công nguyên. Những bức tượng Ushabti thường được táng cùng người đã khuất trong các mộ cổ Ai Cập.

Ngôi mộ có cấu trúc hình chữ T, bao gồm một sân mở dẫn vào phòng hình chữ nhật, cùng hành lang và một buồng bên trong. Một căn phòng khác cũng được phát hiện, dù chưa được khai quật hoàn toàn.

Các bằng chứng tại đây gợi mở khả năng phát hiện thêm nhiều xác ướp mới.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang