Phát hiện ngôi sao già nhất trong vũ trụ

author 23:09 11/02/2014

Các nhà khoa học Australia mới đây phát hiện ngôi sao già nhất trong vũ trụ được hình thành từ cách đây hơn 13 tỷ năm.

Phát hiện ngôi sao già nhất trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU) cho biết ngôi sao mới được phát hiện có tuổi thọ 13,6 tỷ năm.

"Tôi thực sự rất ngạc nhiên. Phát hiện này có thể coi như là một việc không thể xảy ra", tiến sĩ Stefan Keller của Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý học thiên thể (RSAA) thuộc ANU cho biết

Theo Guardian, nhóm nghiên cứu phát hiện ngôi sao già nhất vũ trụ qua kính thiên văn SkyMapper tại đài quan sát Siding Spring, nằm ở phía bắc bang New South Wales của Australia. Đây là kính thiên văn được sử dụng để tìm kiếm các ngôi sao cổ trong dự án thiết lập bản đồ kỹ thuật số đầu tiên về vùng trời phía nam. Kết quả này sau đó được kiểm tra lại bằng kính thiên văn Magellan đặt tại Chile.

Tiến sĩ Stefan Keller cho hay, bằng cách ghi lại màu sắc của các ngôi sao, họ có thể xác định được ngôi sao nào có tuổi thọ lâu đời nhất và ngôi sao nào càng có nhiều nguyên tố sắt thì càng trẻ. Ngôi sao mới được phát hiện có lượng sắt thấp hơn ít nhất 60 lần so với các ngôi sao khác.

Việc phát hiện ngôi sao già nhất có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm nhiều thông tin về sự hình thành của những ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang