Phát hiện và thu hồi hàng loạt thực phẩm chức năng rởm

author 07:13 28/06/2014

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm nghiệm cho thấy nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng không đạt tiêu chuẩn như công bố, thậm chí có sản phẩm, hoạt chất chính không phát hiện.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

 

Một mấu sản phẩm TPCN không đạt chất lượng

Một mấu sản phẩm TPCN không đạt chất lượng

Mới đây, trong 18 mẫu thực phẩm chức năng (TPCN) do Công ty Cổ phần Thế giới khoa học và tự nhiên nhập khẩu, phân phối,  Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh gửi đến Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, đến chiều 25/6, trong 12 mẫu có kết quả thì đến 10 mẫu sản phẩm không đạt về chỉ tiêu chất lượng.

Cụ thể, mẫu Complebiol 4 Joints xuất xứ Mỹ, số lô 31370, hộp nguyên niêm phong hàm lượng Glucosamin chỉ đạt 214mg/viên (công bố 250mg/viên); mẫu Complebiol 4 Joints số lô 31369 hàm lượng này đạt 215mg/viên.

Mẫu kiểm nghiệm sản phẩm GENKI 9 Quee’s Secrect, xuất xứ Nhật do Chi cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh lấy mẫu cũng cho kết quả kiểm nghiệm hàm lượng sâm Ginseng noisde không phát hiện như nhà nhập khẩu đã công bố. Tương tự, sản phẩm GENKI 6 dành cho nữ giới số lô 254323 nguyên hộp, hàm lượng sâm Ginseng noisde cũng không được tìm thấy trong sản phẩm này.

Tại Hà Nội, trong 4 mẫu sản phẩm do Chi cục quản lý thị trường Hà Nội lấy mẫu gửi đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), kết quả các mẫu đều không đạt chất lượng.

Theo ông Vương Trí Dũng, Phó Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, 2 mẫu  TPCN Complebiol 4 Joints loại hộp 30 viên, số lô 31460, ngày sản xuất; không có, HSD: 12/2016  do Công ty Cổ phần thế giới Khoa học và tự nhiên nhập khẩu, phân phối kết quả kiểm nghiệm của Viện An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy hiện hàm lượng Glucosamin chỉ đạt 156,6mg/viên (đạt trên 60% so với công bố). Hàm lượng VitaminD3 nhà nhập khẩu công bố 950 UV/viên nhưng thực tế kiểm nghiệm chỉ đạt 6,0 UV/viên, thấp hơn rất nhiều so với hàm lượng công bố.

Mẫu TPCN GENKI 9 King’s Secrets, hộp 30 viên, NSX: 10/2013, HSD 10/2015 hàm lượng chiết xuất sâm Hàn Quốc cũng không phát hiện trong mẫu sản phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm này do Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội gửi đến Viện khoa học hình sự cũng cho kết quả tương tự, với hàm lượng sâm là không phát hiện, trong khi trong sản phẩm được công bố là 10mg/viên.

Tương tự, mẫu TPCN mang nhãn Complebiol 4 Joints loại 30 viên cho thấy hàm lượng chính Glucosamin chỉ đạt gần 60% so với hàm lượng công bố, 157,2mg/viên (công bố 250mg/viên).

PGS.TS Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho biết, qua kết quả kiểm nghiệm mới nhất với nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) cho thấy thực trạng rất đáng ngại về chất lượng các loại TPCN đang lưu hành trên thị trường. Thậm chí có những sản phẩm không phát hiện hoạt chất mà nhà nhập khẩu công bố tiêu chuẩn về sản phẩm.

Trước đó, trên Cổng thông tin Cục An toàn thực phẩm cho biết đã xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (ATTP) tại Công ty Cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên vì sản phẩm Thực phẩm chức năng Genki 9 King' S Secrets của công ty này có nội dung không phù hợp với nhãn đã công bố về công dụng của sản phẩm. Đồng thời, xử lý sai phạm về nội dung không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký.

 

H. Thanh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang