Phát hoảng công thức pha chế sữa ngô siêu nhanh, siêu rẻ

authorXuân Hân 05:58 20/04/2018

(VietQ.vn) - Với một cốc nước sôi, vài ba thìa sữa bột và 2 giọt tạo mầu, mùi khoắng đều lên, chưa đầy một phút đã có ngay một cốc sữa ngô, mầu sắc hấp dẫn.

Hiện nay trên thị trường, sữa ngô là thức uống khoái khẩu được bày bán ở khắp các quán ăn và cửa hàng đồ ăn vặt có giá từ 10.000 đồng - 25.000 đồng/1 chai 500ml. Hầu hết các loại sữa ngô đều do chính cửa hàng tự sản xuất, không có nhãn mác, thành phần và nguồn gốc xuất xứ.

Theo những lời quảng cáo của cơ sở sản xuất thì những loại sữa này không chỉ có khả năng giải khát, mà còn rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều vitamin, ngăn ngừa xơ cứng động mạch… Thậm chí nhiều cơ sở sản xuất và rao bán sữa ngô trên mạng còn cam kết sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản, không phẩm màu, rất tốt cho sức khỏe(?).

Bột kem, không chỉ dùng cho chế biến sữa ngô mà còn dùng để chế biến trà sữa (ảnh: Việt Hà). 

 

Sữa ngô theo cách chế biến thông thường gồm có các thành phần như ngô tươi, sữa tươi, đường và 1 số gia vị khác. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), hầu hết sữa ngô đang bày bán trên thị trường hiện nay đều được pha chế bởi chất phụ gia công nghiệp với công thức siêu nhanh, siêu rẻ.

Trong vai khách hàng đi tìm nguyên liệu làm sữa ngô, một chủ cửa hàng bán chất phụ gia công nghiệp trên phố Hàng Buồm, Hà Nội mách nước, nguyên liệu cơ bản để làm sữa ngô gồm: bột kem, chất tạo mầu, tinh dầu ngô (chất tạo mùi). Bột kem có tác dụng tạo độ sánh, ngậy, mỗi gói bột với trọng lượng 1 kg có thể chế biến được cả trăm chai sữa. Mức giá cũng khá “mềm” chỉ giao động từ 60 – 90.000 đồng/kg.

Để có một cốc sữa thơm mùi ngô, không thể thiếu tinh dầu tạo mùi, chai tinh dầu mà chủ cửa hàng giới thiệu bán cho khách chỉ thấy trên chai có nhãn giấy đề chữ viết nguệch ngoạc “Ngô nguyên chất”. Theo như người bán hàng ở đây cho biết, ngoài chất tạo mùi ngô ra, cửa hàng còn có rất nhiều các mùi vị của ngũ cốc, hoa quả, bạc hà. Tất cả đều không có nhãn mác đạt chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ và thời gian sử dụng.

 Chỉ vài giọt tinh dầu "Ngô nguyên chất" này cũng đủ pha chế cho hàng chục chai sữa ngô (ảnh: Việt Hà). 

 

Tinh dầu ngô được đóng chai, nếu mua lẻ thì sẽ được chắt ra tính theo gram. “Phải mua ít nhất 1 lạng (100 gram/PV) chị mới bán, có 70 nghìn thôi, dùng được nhiều lắm”, chủ cửa hàng ra điều kiện.

Thấy khách hàng băn khoăn về thời hạn sử dụng hương liệu, người phụ nữ này trấn an “cứ đóng kín nắp thì để bao lâu cũng được”. Nếu muốn mầu sữa ngô đẹp mắt, thì mua thêm chất tạo mầu với giá 10.000đ/lọ to bằng ngón tay cái, cũng không có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ.

Công thức pha chế cũng chỉ mang tính “áng chừng”, tùy kinh nghiệm của người chế biến. “Một nồi sữa bột, thì em rỏ 2 – 3 giọt tinh dầu, nếm thấy vừa thì thôi. Cứ đếm theo từng giọt, rỏ quá tay sẽ có mùi hắc”, người bán hàng chia sẻ.

 Những chai sữa ngô "cởi trần", không rõ nguồn gốc xuất xứ như thế này đang tràn ngập thị trường.

Với những nguyên liệu mua được, phóng viên Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) làm cuộc thử nghiệm, theo công thức: 1 cốc nước sôi, 2 thìa bột kem béo để tạo độ đặc sánh, 1 giọt chất tạo mùi, 1 giọt chất tạo mầu. Khoắng đều lên, chỉ chưa đầy 1 phút đã có một cốc sữa ngô đặc sánh, dậy mùi thơm, mầu sắc và hương vị cũng không khác gì so với chai sữa ngô mua bên ngoài thị trường.

Bỏ ra số tiền gần 200 nghìn đồng mua nguyên liệu, có thể chế biến được 100 chai sữa ngô loại 330 ml (giá thị trường 10 – 12.000đ/chai). Giá trị lợi nhuận rất lớn, đó cũng là lý do hàng loạt cửa hàng mở ra để kinh doanh loại đồ uống này.

Trong thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm vì những đồ uống rẻ tiền, không rõ nguồn gốc kiểu như này.

Xuân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang