Phát triển thiết bị định vị dẫn đường trên giày cho người khiếm thị

author 11:08 14/06/2021

(VietQ.vn) - Honda Nhật Bản đang phát triển hệ thống định vị dẫn đường gắn trên đôi giày của người khiếm thị. Hệ thống này cảnh báo người dùng bằng các rung động lực ở đôi chân.

Ashirase, một công ty khởi nghiệp trong chương trình thành lập doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của Honda Nhật Bản vừa công bố thông tin về việc phát triển một hệ thống định vị dẫn đường trong giày, để hỗ trợ những người khiếm thị đi bộ. Hệ thống cũng có tên là Ashirase.

Honda đặt mục tiêu bắt đầu bán sản phẩm này vào tháng 3 năm 2023. Ashirase sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh và thiết bị rung 3D với cảm biến chuyển động được gắn bên trong một thiết bị cỡ bằng bao diêm. Với việc sử dụng các kiểu rung động khác nhau, Ashirase sẽ cho người dùng biết khi nào cần đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái và dừng lại.

Honda cho biết sản phẩm này sẽ cho phép người khiếm thị hiểu được tuyến đường một cách trực quan, đi bộ an toàn và thoải mái hơn. Hướng dẫn tuyến đường được cung cấp bởi các ứng dụng bản đồ trên điện thoại cho người đi bộ, trong khi các bộ rung được căn chỉnh với đôi bàn chân của người sử dụng.

Năm ngoái, Honda đã giới thiệu Ropot - một thiết bị cảnh báo điểm mù cho trẻ em 7 tuổi ở Nhật Bản khi đi bộ trên hè hoặc băng qua đường. Với Ashirase, Honda tin rằng rất nhiều người khiếm thị cần trợ giúp khi đi bộ, do đó sự ra đời của thiết bị trực quan này sẽ vô cùng hữu ích.

Thiết bị được gắn ở giày hỗ trợ đắc lực cho người khiếm thị.

Liên quan tới việc phát triển các thiết bị hỗ trợ người khiếm thị, Công ty Tec-Innovation (Áo) vừa cho ra mắt loại giày thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp người khiếm thị phát hiện chướng ngại vật cách xa tới 4 mét.

Loại giày thông minh kể trên có tên gọi là InnoMake. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp thay thế hiện đại cho chiếc gậy dò đường, vật dụng mà hàng triệu người khiếm thị trên thế giới đang phải phụ thuộc để đi lại an toàn nhất có thể. Phiên bản hiện tại của giày InnoMake đang được bán trên trang web của công ty với giá 3.850 USD/đôi. Mẫu giày vừa ra mắt được trang bị các cảm biến giúp phát hiện chướng ngại vật và cảnh báo người sử dụng thông qua cơ chế rung và cảnh báo âm thanh phát ra trên điện thoại thông minh có kết nối Bluetooth.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty Tec-Innovation còn đang nghiên cứu thêm phiên bản giày InnoMake tiên tiến hơn nhiều. Loại giày mới sẽ tích hợp cả camera và trí tuệ nhân tạo (AI) để không chỉ phát hiện chướng ngại vật mà còn xác định được chướng ngại vật đó là gì.

Được biết, Công ty Tec-Innovation đã hợp tác với Trường Đại học Graz của Áo phát triển các thuật toán học cao cấp, có khả năng phân tích thông tin từ các cảm biến và camera tích hợp trong giày InnoMake. Từ đó, giày có thể xác định liệu khu vực đó có vật cản không và có an toàn để đi qua hay không. Thậm chí, nó còn phân biệt được nhiều loại vật cản khác nhau.

"Đôi giày không chỉ cảnh báo rằng tôi đang đối mặt với một vật cản, mà còn cho biết thông tin về loại vật cản đó nữa. Bởi biết được liệu vật cản là một bức tường, xe hơi, hay bậc thang sẽ tạo khác biệt lớn. Các cảm biến siêu âm ở mũi giày có thể phát hiện vật cản ở cách đó đến 4 mét. Người sử dụng giày sẽ được cảnh báo bằng cơ chế rung và tín hiệu âm thanh. Nó hoạt động rất hiệu quả và đã giúp ích cho tôi rất nhiều", Markus Raffer, một trong những nhà sáng lập của Tec-Innovation cho biết. Điều đặc biệt là Raffer cũng là một người khiếm thị.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang