Mỹ: Phát hiện loạt thuốc tiêm chống nhăn Botox giả

author 15:25 21/04/2015

(VietQ.vn) - Những lời cảnh báo tới bác sĩ và bệnh nhân về tác hại của phẫu thuật thẩm mỹ cũng như sử dụng mỹ phẩm giả, thuốc chống nhăn Botox giả, được bày bán tràn lan trên thị trường Mỹ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Mỹ phẩm & Làm đẹp

Theo tin tức từ báo CBS News, Các quan chức y tế liên bang đang đưa ra những lời cảnh báo tới bác sĩ và bệnh nhân về mỹ phẩm giả, bản sao giả mạo của thuốc chống nhăn Botox, được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ, bày bán tràn lan trên thị trường Mỹ.

Mỹ phẩm giả có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da. Ảnh minh họa

Phẫu thuật thẩm mỹ  bằng mỹ phẩm giả có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Cục quản lí Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) công bố rằng, thuốc giả đã được bán  trên toàn quốc , được cung cấp bởi một nguồn phân phối không  có thẩm quyền .  Nhà quản lí không thể xác định được quy trình sản xuất, việc kiểm định chất lượng cũng như cách thức bảo quản, xử lí Botox giả đáp ứng tiêu chuẩn  an toàn của Mỹ; do đó, nó được liệt kê vào danh sách sản phẩm không an toàn, không được sử dụng.

Hiện tại FDA vẫn chưa nhận được bất kì trường hợp bệnh nhân nào có thể nguy hại do sử dụng loại thuốc chống nhăn giả này. Botox là một loại axit amin được chiết xuất từ trực khuẩn Clostridium, được sử dụng trong thẩm mỹ trên thế giới từ những năm 70 của thế kỷ trước. Chất Botulinum toxin A trong Botox tác động vào nhóm cơ có hoạt động quá mức khiến nhóm cơ đó được thả lỏng, làm mất đi các nếp nhăn động trên mặt. Đồng thời Botilium toxin A cũng hạn chế vận động cơ gây nhăn.

Botox chính xác là một chất tiêm vào cơ thể để chống nhăn. Các nếp nhăn cảm xúc và thời gian có thể biến mất và vẫn giữ được vẻ tự nhiên với một lượng Botox nhỏ . Hiệu quả xóa nhăn bằng Botox kéo dài từ 4-6 tháng.  Những lần điều trị tiếp theo hiệu quả sẽ kéo dài hơn. Ngoài ra Botox còn được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính, co thắt cơ và các bệnh khác.

Có thể phân biệt mỹ phẩm giả, Botox giả bằng mắt thường

Phân biệt Botox giả qua bao bì để tránh tiêm nhầm trong lúc phẫu thuật. Ảnh CBS

Cơ quan chức năng đã điều tra và cho kết quả rằng, thuốc Botox giả có thể dễ dàng được phát hiện bởi một số lỗi cơ bản. Các lọ thuốc không đầy đủ số mã vạch, tiếp đó các lô hàng bên ngoài thùng cacton không ghi số lô hàng, hạn sử dụng cũng như ngày sản xuất, thành phần của thuốc có ghi Botulinum Toxin Type A, thay vì thuốc thật phải chứa Onabotulinumtoxin A. Tổ chức FDA đã khuyên các bác sĩ nên kiểm tra  nhà sản xuất Botox là Allergan để chắc chắn rằng nguồn hàng của họ được nhập  từ nhà phân phối có đủ các điều kiện pháp lí về chất lượng.

Tại Việt Nam, nhu cầu làm đẹp cũng tăng cao, nên việc tiêm thuốc Botox để trẻ hóa làn da cũng là điều hết sức bình thường.  Tuy nhiên, phái đẹp cũng nên lưu y về công dụng cũng như tác hại đi kèm của việc lạm dụng Botox, nó có thể giúp chị em đẹp hơn nhưng cũng mang lại tác hại không kém, việc tiêm Botox khi còn quá trẻ thậm chí còn khiến cơ thể bị già nhanh hơn và việc quá lạm dụng nó trong một thời gian dài sẽ dẫn đến teo cơ. Thông tin về thuốc chống nhăn giả cũng là lời cảnh báo đến thị trường tiêu thụ  và sử dụng thuốc Botox ở Việt Nam.

Kim Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang