Chất lượng sống

Giải trí

Phim chiến tranh Việt Nam lại 'mắc bệnh nhàm chán'

author 11:41 22/04/2015

(VietQ.vn) - Tác phẩm phim chiến tranh "Đường Xuyên Rừng" của đạo diễn Xuân Cường chiếu khai mạc đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn, tối 20/4 tại Hà Nội. Tuy nhiên người xem có cảm giác đây là một tập phim truyền hình hơn là tác phẩm điện ảnh.

Sự kiện: Phim hay

Chọn một lát cắt qua một câu chuyện của nhóm người bị lạc đi xuyên rừng, bộ phim chiến tranh mới "Đường xuyên rừng" vẫn mắc phải căn bệnh cũ của điện ảnh Việt. Phim chiếu khai mạc đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn, tối 20/4 tại Hà Nội.

Tin tức từ Dân Việt, phim mô tả cuộc vượt rừng của những người tình cờ gặp nhau trong chiến tranh khốc liệt. Họ cùng vượt qua trận càn Junction City- trận càn quy mô nhất, đông quân nhất của Mỹ vào năm 1967 tại chiến trường miền Nam Việt Nam, nhằm tấn công vào Trung ương Cục miền Nam tại Tây Ninh.

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết “Con đường xuyên rừng” của nhà văn Lê Văn Thảo (tác phẩm văn học đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2012). Đạo diễn Xuân Cường nói: “Tôi nghiên cứu kịch bản Đường xuyên rừng từ tháng 3.2013, đến tháng 11.2014 mới bắt tay thực hiện".

Phim chiến tranh mới chiếu khai mạc đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn vào tối 20/4

Phim chiến tranh mới chiếu khai mạc đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn vào tối 20/4

"Tôi nhiều lần gặp gỡ biên kịch Văn Lê và nhà văn Lê Văn Thảo. Chúng tôi đã có nhiều cuộc trao đổi về số phận các nhân vật nhằm thống nhất những chi tiết cần thêm thắt hay lược bớt cho câu chuyện hấp dẫn hơn”.

Tiền Phong đưa tin, phim hướng đến những con người, thân phận trong cuộc chạy càn. Đó là Vinh, bộ đội chủ lực, được cử đi học sĩ quan cao cấp, được cả nhóm tín nhiệm làm chỉ huy bất đắc dĩ vượt rừng.

Mô típ nảy sinh tình cảm giữa bộ đội và cô văn công Thu Hà trong phim này, khá giống với nhiều phim khác, mới đây là "Những người viết huyền thoại". Tình cảm của họ trên màn ảnh cũng có chút hờn giận, ghen tuông, nhưng chưa vượt qua ngưỡng trong sáng, cùng lắm là dám nắm tay hay một cái ôm.

Trương Thế Vinh được chọn cho vai Vinh, Tăng Huỳnh Như được đạo diễn tin tưởng giao cho vai Thu Hà, vì cho rằng ra dáng diễn viên múa, cao ráo trắng trẻo. Tiếc là cô cũng chỉ được có thế.

Mô típ nảy sinh tình cảm quen thuộc trong phim chiến tranh lặp lại ở 'Đường xuyên rừng'

Mô típ nảy sinh tình cảm quen thuộc trong phim chiến tranh lặp lại ở 'Đường xuyên rừng'

Vinh được đẩy lên là nhân vật chính, linh hồn của đoàn người và của phim, nhưng tình huống phim không cho cậu bộc lộ điều đó. Vinh được xây dựng mờ nhạt, tính cách được minh họa bằng hồi ức, lời nhận xét của người khác là chủ yếu. Khán giả không thấy ở Vinh chất của một bộ đội chủ lực, dạn dày kinh nghiệm.

Nghe đạo diễn nói thời gian thực hiện khá gấp gáp, phải chăng lại một lí do để bao biện cho những thất bại trong phim? Bệnh của nhiều người làm phim nước ta là sợ khán giả không hiểu, cái gì cũng phải nói rốt ráo.

Đoạn thoại của ông Tư Nghệ giảng giải cho ông nhà văn Chín Nếp về các thành phần của Ban tuyên huấn Trung ương Cục chẳng hạn. Hoặc rõ là đang làm phim về chiến tranh, nhưng nhân vật thoại với nhau không quên chua “chiến tranh mà”, “chiến tranh không nói chuyện chết chóc thì nói chuyện gì”. Từ đầu chí cuối thoại không ngớt, nhiều khi khán giả theo đến hụt hơi.

Đạo diễn Xuân Cường được cho là có tiếng trong giới làm phim truyền hình. Người xem có cảm giác đây là một tập phim truyền hình hơn là tác phẩm điện ảnh. Xem phim xong có người nói, nếu cắt ra thành từng đoạn cũng có những chỗ không tệ, xâu chuỗi lại thành ra vụn vặt.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (1)

Bình luận

maitungque

lê nin nói không có sách thì không có tri thức . còn điện ảnh thì phải vượt qua tường rào lửa đó -. không có sách ( tiểu thuyết) thì không có phim - lúc đó phim mới hay được . đóng phim phải có ý tưởng từ kịch bản cho đến đạo diễn ... mình hướng khán giả đến đâu . nếu không những người có trí tưởng tượng tốt , họ ở nhà đọc sách còn hơn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang