Phó trưởng ban tuyên giáo trải lòng sau khi 'mời' phóng viên ra khỏi họp báo chùa Bồ Đề

author 16:14 20/08/2014

(VietQ.vn) - Ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trải lòng sau việc ông mời phóng viên ra ngoài trong vụ họp báo chùa Bồ Đề hôm qua, 19/8.

Sự kiện:

Sự việc trên xảy ra khi ông Long đang giải thích về bản chất việc mua bán cháu Cù Nguyên Công (cháu bé tại chùa Bồ Đề bị bán), đồng thời nói về sự thiện tâm của nhà chùa thì nhà báo Quỳnh Hương (báo Phụ Nữ TP.HCM) đề nghị ông Long ngừng các phát biểu này để trả lời trực tiếp vào các câu hỏi cụ thể. Ông Long ngay lập tức chỉ tay “mời” phóng viên ra ngoài với lý do cắt ngang ý kiến của ông.

Ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam sau khi sự việc xảy ra,  ông Long cho rằng dư luận cần phải phản ánh đúng bản chất: “ Tôi đang phát biểu, cô ấy cắt ngang lời tôi, yêu cầu tôi dừng, trong khi tất cả các nhà báo khác đều đang ngồi nghe cho nên tôi phải mời cô ấy ra ngoài.”

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo, đây là lần thứ 2 ông phải mời phóng viên ra ngoài trong buổi họp giao ban Thành ủy Hà Nội.

“Lần trước cũng là họp báo mời đại diện của UBND quận Long Biên thông tin về vấn đề an ninh trật tự. Có một nam phóng viên bức xúc về vấn đề gì đó hỏi như chất vấn, như hỏi cung lãnh đạo công an quận, trong khi người ta là khách mời cung cấp thông tin cho báo chí”, ông Long nói.

Ông Long một lần nữa bày tỏ phóng viên phải nhìn nhận vụ chùa Bồ Đề một cách  khách quan, hiểu rõ bản chất sự việc. Đây là cuộc họp báo giao ban trao đổi thông tin với báo chí, cơ quan điều tra cũng chưa đưa ra kết luận cuối cùng:“Cá nhân tôi rất thông cảm với việc báo chí mong muốn có được những thông tin nóng hổi, vì vậy mà khi biết thông tin tôi cũng đã chia sẻ ngay, mà tôi dám chịu trách nhiệm về những lời mà mình nói.”

Ông Long cũng thừa nhận trong vụ việc vừa qua đúng là ông đã hơi nóng tính song cũng có lý do: “Đúng là lúc ấy tôi hơi nóng nảy. Nếu như mình mềm mỏng hơn thì có lẽ là tốt hơn, nhưng vì có những lúc mình không kiềm chế được, tôi cho rằng như thế cũng không phải hay. Lúc đó là bộc phát do nữ nhà báo đứng lên cắt ngang lời phát biểu của tôi… Nhưng sáng nay có một số báo đăng tôi mời phóng viên ra ngoài là căng quá, như kiểu phải chịu sức ép gì đó! Tôi đã duy trì rất nhiều cuộc họp báo, nhiều vấn đè nhạy cảm hơn nhưng cũng không đến nỗi như thế.”

Về cách đặt vấn đề của phóng viên, ông Long cho rằng trước hết phóng viên muốn lấy thông tin thì phải tiếp xúc được với người có thông tin, đặt vấn đề về sự cần thiết của thông tin đó và tác dụng của thông tin đó đối với xã hội. Từ đó thuyết phục được, từ thái độ, sự tôn trọng, mục đích quan trọng thì … người ta sẽ cung cấp thông tin.

“Hiện nay, tôi nghe rất nhiều phóng viên phàn nàn về việc khó tiếp cận được với các cơ quan chức năng để lấy thông tin vì họ rất ngại, nên né tránh báo chí.
Nguyên nhân vì nhiều cán bộ của chúng ta rất ít tiếp xúc với báo chí, và áp lực trước báo chí của họ rất lớn khi phải thấy tên của mình xuất hiện trên báo chí kèm theo phát ngôn và trách nhiệm của mình.”

Quay trở lại vụ việc mời phóng viên tại buổi họp báo ra ngoài, ông Long khẳng định mình làm như thế là đúng. Giả sử có thêm trường hợp như thế nữa ông cũng sẽ  cương quyết không chấp nhận.

“Họp báo thành ủy là môi trường văn hóa chúng ta tôn trọng lẫn nhau. Không thể có thái độ như thế, khi tôi đang trả lời câu hỏi của rất nhiều báo chí mà cô ấy lại cắt ngang như thế. “- có đơn vị nào ngại không khi Ban Tuyên giáo mời tham gia giao ban không?

Trước nghi vấn có sức ép nào đó trong vụ thông tin chùa Bồ Đề hay không, ông Long bác bỏ: “Không có lý do gì mà cả thành phố Hà Nội, cả thành ủy và cả cơ quan công an lại đi bao che cho một việc làm sai trái, vô nhân đạo trong việc mua bán trẻ em.”

Theo ông Long, tất cả các buổi họp báo, Ban Tuyên giáo đều cố gắng mới những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời báo chí về những vấn đề mà dư luận quan tâm.

“Chính chúng tôi đã tham mưu Ban thường vụ ban hành chỉ thị trả lời cung cấp thông tin, bởi quan điểm của tôi là không có vùng cấm khi cung cấp thông tin cho báo chí.”, ông Phan Đăng Long khẳng định.


Hạ Lan   

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang