Phòng Lab 'bó tay' với hóa chất ủ chuối, đu đủ

author 11:47 13/12/2012

(VietQ.vn) - Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội đã từng phát hiện vài vụ dùng hóa chất phun tẩm cho chuối và đu đủ chín đẹp, nhưng đó là những hóa chất không tên tuổi, labo của các phòng thí nghiệm hiện nay chưa phát hiện ra được là chất gì.

Hà Nội vẫn chưa biết hóa chất ủ chuối, đu đủ là loại gì.
Hà Nội vẫn chưa biết hóa chất ủ chuối, đu đủ là loại gì.

Đại diện Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội cho biết, sau các đợt kiểm tra có phát hiện việc chuối, đu đủ bị phun thuốc ép chín nhưng không tìm ra tên hóa chất đang dùng. Các loại quả, đặc biệt là chuối và đu đủ là những loại quả thông thường rất phổ biến, được người dân tiêu thụ nhiều nên cần được quan tâm kiểm tra, xử lý.

Chúng tôi cũng đã từng phát hiện vài vụ dùng hóa chất phun tẩm cho chuối và đu đủ chín đẹp, nhưng đó là những hóa chất không tên tuổi, labo của chúng ta chưa phát hiện ra được là chất gì". Hiện sản xuất nông nghiệp ở Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 60%, trong số đó chỉ có khoảng 30% là rau an toàn. 

Toàn thành phố có 58 cửa hàng, điểm bán rau an toàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, sản lượng tiêu thụ trung bình từ 50 - 120kg/cửa hàng/ngày. Bên cạnh đó, còn có 35 siêu thị đang tiêu thụ rau an toàn, sản lượng tiêu thụ trung bình từ 80 - 200kg/siêu thị/ngày.

Hà Nội hiện đang thí điểm hình thành thương hiệu chuối và đu đủ an toàn tại 2 khu vực, dấm bằng cách truyền thống là cho vào chum, sau đó thắp hương làm chín. Những loại quả này sẽ được dán đai niêm phong theo thiết kế. Ngoài chuối, Hà Nội cũng đang làm thương hiệu chè an toàn của Hà Nội, đó là chè Huy Quý ở Bắc Sơn.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang