"Phù phép" vó bò thối thành đặc sản

author 08:09 16/04/2014

(VietQ.vn) – Hám lợi gian thương đã “phù phép” vó bò “thối” thành đặc sản bán ra thị trường thu về lợi nhuận “khủng”, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Dù Cơ quan chức năng đã ra sức ngăn chặn nhưng vó bò đang trong quá trình phân hủy vẫn được vận chuyển ồ ạt vào thị trường Việt, khiến người tiêu dùng tinh tường cũng khó có thể phân biệt được.  

Vó bò đang trong quá trình phân hủy

Vó bò - món khoái khẩu của dân nhậu

Vó bò được dân nhậu truyền miệng là đặc sản vì nó có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn như vó bò hầm, vó bò xào, nấu canh…  được nhiều thực khách ưa thích nên giá vó bò cũng được đẩy lên từ 180.000đ/kg đến 220.000đ/kg. 

Qua tìm hiểu, vó bò được nhiều dân nhậu lựa chọn làm mồi đưa rượu  nên giá ngày càng tăng. Nhưng số lượng bò trong nước dường như không đủ để cung cấp cho các thực khách thưởng thức. Nên các gian thương đã bất chấp pháp luật thu mua vó bò “thối” rồi dùng hóa chất làm sạch bán cho người tiêu dùng. 

Bắt giữ Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Thảo Nguyên

Thời gian vừa qua cơ quan chức năng phát hiện hàng tấn chân trâu, bò bốc mùi hôi thối và một số phế phẩm của trâu bò. Chính thông tin này, khiến cho nhiều thực khách lo sợ vì đã có một thời gian dài dùng món đặc sản này. 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Trần Chiến Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra lo sợ: “Tôi thường xuyên nhậu với những món như vó bò nhưng nghe thông tin vó bò “thối” được sơ chế lại bằng hóa chất thì trắng sạch bất thường. Lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi đã “tẩy chay” những món ăn liên quan đến thịt bò. Nhưng đã có một thời gian dài “nghiền” món đặc sản này không biết có bị sao không nữa… ”.

Cũng theo anh Thắng cho biết, dù thông tin vó bò "thối" được làm sạch từ hóa chất lan tỏa nhưng vẫn có rất nhiều người vẫn ung dung thưởng thức món đặc sản này. Vì giá của một đĩa vó bò có giá khá bình dân từ 120.000đ/đĩa đến 200.000đ/đĩa.

Anh Nguyễn Văn Tiến (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc nói: “Nguyên nhân là do bọn gian thương vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Nếu Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm, dứt điểm thì bọn gian thương làm sao dám lộng hành…”. 

Dễ loét dạ dày, giác mạc và ung thư

Việc ngâm vó bò “thối” vào dung dịch có chứa hóa chất để tẩy trắng, bắt mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng vì lợi nhuận các gian thương vẫn cố tình thu mua vó bò thối về tiêu thụ để hưởng chênh lệch cao. 

Theo Thạc sĩ Phùng Văn Trung  (Viện Công nghệ hoá học TP.HCM) cho biết: “Các hoá chất được người kinh doanh sử dụng như Hydrogen Peroxide, Magnesium Sunlfate hay Sulfur Dioxide và Psychotrine... đều là là hoá chất công nghiệp cấm sử dụng trong thực phẩm bởi nó gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khoẻ con người”.Cũng theo một số chuyên gia y tế cảnh báo, đối với đồ ăn đã dùng đến hóa chất là không tốt, nhất là với lưu huỳnh và axit phôtphoric. Về tính chất hóa học, lưu huỳnh có tác dụng tẩy trắng, nhưng việc sử dụng lưu huỳnh để tẩy trắng phải có quy trình công nghệ và phải có sự kiểm soát. Với cơ thể người, Hydrogen Peroxide có thể gây viêm loét dạ dày, loét giác mạc, thậm chí gây ung thư nếu tích tụ lâu dài. Tốt nhất để an toàn người tiêu dùng nên mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, nếu thấy thực phẩm tươi ngon bất thường thì nên đề cao cảnh giác. 

Đáng chú ý là hiện tại nhiều thực khách vẫn ưa thích món vó bò cho dù đã nhận được nhiều thông tin về việc vó bò có thể không an toàn. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, tìm hiểu và kiểm nghiệm cho người tiêu dùng kết quả về độ an toàn của loại thực phẩm này. Tránh tình trạng ăn bừa, gây nguy hại không đáng có cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tuấn Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang