Phú Yên: Tôm hùm chết hàng loạt, thiệt hại hơn 700 tỉ đồng

authorĐỗ Thu Thoan 05:44 05/06/2017

(VietQ.vn) - Tính đến ngày 1/6, đã có gần 770.000 con tôm hùm nuôi của 502 hộ nuôi tôm thuộc P.Xuân Yên và xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu, Phú Yên) chết, ước tính thiệt hại hơn 700 tỷ đồng. Hiện nguyên nhân dẫn đến tôm chết vẫn chưa được tìm ra.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo báo Thanh niên, tại cuộc họp báo sáng 2/6 do UBND tỉnh Phú Yên tổ chức, ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết tính đến ngày 1/6, vùng nuôi tôm hùm thuộc P.Xuân Yên và xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu) có 502 hộ nuôi tôm bị chết tổng cộng gần 770.000 con, tương ứng 350 - 400 tấn, ước thiệt hại hơn 700 tỉ đồng.

Theo ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, bức xúc vì tôm hùm chết hàng loạt, người dân nghi ngờ Công ty TNHH Nguyễn Hưng là nguyên nhân gây ra sự cố nên kéo đến nhà máy chế biến thủy hải sản của công ty tại xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu) để phản đối.

phu-yen-tom-hum-chet-hang-loat-thiet-hai-hon-700-ti-dong

Tôm hùm chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi ở Phú Yên. Ảnh: Thanh niên

Cũng theo báo Thanh niên, ông Nguyễn Tri Phương cho biết ngày 29/5, UBND tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy chế biến thủy hải sản của công ty này.

Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Nguyễn Hưng tạm ngưng hoạt động cho đến khi có ý kiến cho phép hoạt động lại của cơ quan chức năng, đồng thời phối hợp với cơ quan liên quan trong việc xác minh nguyên nhân gây ra tình trạng thủy sản chết ở vịnh Xuân Đài.

phu-yen-tom-hum-chet-hang-loat-thiet-hai-hon-700-ti-dong

 Ông Trần Hữu Thế, phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chủ trì buổi họp báo về việc tôm hùm chết hàng loạt. Ảnh: Dân trí

Để xác định nguyên nhân dẫn đến tôm chết, sáng ngày 2/6, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNN) tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân tôm chết, dẫn thông tin theo báo Dân trí.

Theo đó, trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về mặt nợ nần.

Việc người dân nghi ngờ nhà máy xả thải, theo bà Lê Đào Anh Xuân, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết việc nghi ngờ trên là không có cơ sở nhưng việc doanh nghiệp tự ý thay đổi cam kết bảo vệ môi trường là có.

Trước đó, khi cung cấp thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty Nguyễn Hưng cũng thừa nhận việc tự ý thay đổi cam kết bảo vệ môi trường mà không có báo cáo cơ quan chức năng là sai.

Phú Yên: Người dân nghi doanh nghiệp xả thải khiến tôm hùm chết hàng loạt(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, tôm hùm nuôi của người dân tỉnh Phú Yên đã chết hàng loạt gây thiệt hại nặng. Trước vụ việc trên, người nuôi tôm nghi ngờ do cơ sở chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng xả thải gây ra.

Trước việc người dân nghi ngờ doanh nghiệp xả thải và phản ứng tập thể, trao đổi với Dân trí, ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết chính quyền đã nhiều lần vận động bà con nên bình tĩnh, đừng quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật, bà con nên về nhà chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Về giải pháp hỗ trợ người dân trong xử lý nợ, tái đầu tư sản xuất, ông Trần Hữu Thế thông tin: Hiện nay các ngân hàng đã chủ động trong việc rà soát các hộ nuôi có ảnh hưởng để chuẩn bị các phương án xử lý. Các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phân lọc các đối tượng khác nhau để có chính sách hỗ trợ sản xuất phù hợp. Sắp tới trong quá trình cho vay tái sản xuất, người dân cũng phải cam kết thực hiện đúng quy trình nuôi.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang