Quyết định khởi tố vụ vụ sập giàn giáo Formosa

author 19:03 31/03/2015

(VietQ.vn) - Một công nhân đang làm việc trong dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Ánh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hé lộ một số nguyên nhân có thể gây ra vụ sập giàn giáo ngày 25/3 vừa qua.

Sự kiện: Sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh

Theo những tin tức mới nhất trên báo Giao Thông, liên quan đến sự cố sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh, một công nhân kỹ thuật làm trong dự án này tiết lộ, theo quy trình công nghệ của Thụy Điển thì phía trên công trình đang thi công phải có mái che để che khi có trời mưa.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh. Ảnh VTC News

Tuy nhiên, công nhân này cho biết: "Ở giàn giáo bị sập không có mái che. Những hôm trời không mưa thì trước khi hạ giàn xuống phải mài đường ray, vì khi kéo giàn lên để đổ bê tông thì phải mất 3 ngày, khi đó phía dưới cục sắt đã han gỉ rồi. Hơn nữa do trời mưa nên má phanh bị trơn trượt.”

Cũng theo lời công nhân này, người lao động chỉ được phép lên giàn làm việc ở một độ cao nhất định, bắt công nhân lên giàn làm việc ở độ cao 18m có thể là sai quy trình.

"Khi giàn giáo chưa hạ xuống thì tuyệt đối không được cẩu sắt lên trên giàn quá nhiều. Chỉ khi cục đế giếng chìm tiếp theo được cho vào vị trí để đổ bê tông thì mới được cẩu sắt lên giàn. Nhưng ở công trình gặp nạn, nhà thầu đã cho cẩu sắt lên trước, và cục đế giếng chìm tiếp theo vẫn chưa vào vị trí như quy trình", công nhân Formosa đánh giá.

Cơ quan điều tra đang gấp rút làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giàn giáo ở dự án Formosa Hà Tĩnh

Cơ quan điều tra đang gấp rút làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giàn giáo ở dự án Formosa Hà Tĩnh. Ảnh Zing News

Một nguyên nhân khác có thể dẫn tới vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh có thể do công nhân sắp xếp sắt thép đã cẩu lên giàn giáo không đúng quy trình, sắp xếp không đều nên trọng lượng không cân bằng, nơi nặng nơi nhẹ, cũng có thể là nguyên nhân gây sập giàn giáo. Ngoài ra, theo người này, với hệ thống hạ thủy lực, khi mở hạ áp thì nơi nào nặng hơn thì pít-tông sẽ hạ xuống trước, chỗ nào nhẹ thì pít-tông xuống từ từ, do đó giàn giáo sẽ bị lệch gây nên đổ sập.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Tiền Phong, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 'vi phạm các quy định về an toàn lao động" tại công trường Formosa (hay vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh) xảy ra hôm 25/3, khiến 13 người tử vong và 29 người bị thương.

Cùng ngày, Công an Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với các Sở ban ngành như, Ban nội chính Tỉnh ủy, Sở LĐ&TBXH, Sở Xây dựng, VKSND tỉnh để thống nhất phương án điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan.

Công an Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ sập giàn giáo tại Formosa khiến 13 người chết

Công an Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ sập giàn giáo tại Formosa khiến 13 người chết. Ảnh VTC News

Tại buổi làm việc, Công an tỉnh Hà Tĩnh có báo cáo kết quả điều tra ban đầu, các tài liệu, chứng cứ thu thập được từ công tác khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai của các nạn nhân, nhân chứng, người liên quan. Sau khi phân tích các tài liệu, chứng cứ, lãnh đạo liên ngành xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cần khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang