Rau hữu cơ đắt gấp 4 lần rau chợ người dân vẫn ‘cắn răng’ mua vì sức khỏe

authorHoàng Dương 19:34 02/11/2016

(VietQ.vn) - Được đánh giá là sản phẩm an toàn, rau hữu cơ đang là lựa chọn của nhiều bà nội trợ Hà thành mặc dù loại rau này có giá không hề rẻ.

Sự kiện: tin tức thị trường

Có mức giá không hề rẻ so với rau ở chợ hay các siêu thị, nhưng rau hữu cơ vẫn hút khách và là sự chọn của nhiều bà nội trợ. Đây là loại rau an toàn cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng và đang chiếm lĩnh một thị phần lớn tại thị trường Hà Nội. Việc rau hữu cơ được nhiều người lựa chọn cũng là một điều dễ hiểu. Bởi, với việc thông tin nhiều vụ thực phẩm bẩn bán tràn lan mà các cơ quan chức năng đã bắt giữ, xử lý cùng với đó là truyền thông liên tục đưa tin về rau ngậm hóa chất hay sử dụng chất bảo hoặc bị phun thuốc kích thích khiến người dân bất an. Cho nên, rau hữu cơ có mặt trên thị trường đã xoa dịu nỗi muộn phiền của mỗi bà nội trợ khi đi siêu thị hay đi chợ hàng ngày. Vì thế, có mức giá đắt gấp ba, bốn lần so với rau ngoài thị trường nhưng rau hữu cơ vẫn được quan tâm và nhiều người đánh giá là sự lựa chọn cần thiết trong giai đoạn này.

 Dù rằng, có mức giá không hề rẻ, nhưng rau hữu cơ là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ Hà thành trong giai đoạn này

Nhiều tháng nay, chị Dụ (Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội) thay vì mua rau ở chợ như thường lệ chị đã chọn mua rau ở cửa hàng rau hữu cơ gần nhà. Dù rằng, giá rau hữu cơ sẽ khiến chị phải bỏ thêm khoảng vài chục nghìn đồng nữa cho bữa cơm gia đình mỗi ngày. Tuy nhiên, đổi lại với số tiền bỏ ra ấy chị sẽ không còn lo lắng đến vấn đề an toàn thực phẩm ảnh hưởng sức khỏe của cả gia đình nhất là trẻ nhỏ. Với chị Dụ, thà rằng mua rau đắt hơn một chút còn tốt hơn nhiều so với lúc nào cũng bất an và suy nghĩ xem rau đó an toàn hay không, có sử dụng chất  bảo quản hay thuốc tăng trưởng không. Thậm chí, cuối năm ngoái, sau khi ăn rau ở chợ mà hai đứa trẻ nhà chị bị đau bụng và đi cấp cứu ở bệnh viện. Sau lần đó, chị phải gọi điện về quê nhờ người nhà mang rau sạch ở quê lên ăn. Tuy nhiên, làm như vậy khá mất công lại tốn kém chi phí vận chuyển. Hơn hết, rau một khi cất tủ lạnh lâu ngày ăn sẽ không còn ngon như vừa mới thu hái. Thế nên bằng giải pháp lựa chọn rau hữu cơ vừa đảm bảo sức khỏe, không bất an lại cũng chỉ mất thêm một khoản chi nhỏ so với việc gửi rau từ quê lên. Giờ đây, ăn ngày nào sẽ đi mua rau hữu cơ tươi ngày ấy, đủ chất lại giúp cho món ăn được thơm ngon.

“Mình thực sự rất sợ thực phẩm bẩn nhất là rau. Nếu như thịt còn có tem kiểm định khi mua ở siêu thị nhưng rau thì mình không biết đâu mà lần. Hiện nay, nhiều người trồng rau cũng hay sử dụng các chất kích thích rồi chất bảo quản nên rất lo lắng và không yên tâm. Nếu các con đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ăn phải những chất ấy sợ sẽ bị bệnh. Hơn nữa, với việc thông tin trên truyền hình nói về những người trồng rau luôn có một luống dành riêng cho gia đình còn lại bán ra thị trường, thì điều này thực sự khiến mình ám ảnh. Từ ngày có cửa hàng rau hữu cơ gần nhà, mình đã yên tâm sử dụng loại rau được trồng và chăm sóc chủ yếu bằng phân hữu cơ này. Ăn rau hữu cơ cũng ngon như rau trồng bình thường. Tuy rằng giá cao hơn khoảng 4 lần so với rau ngoài chợ nhưng mình vẫn lựa chọn, chứ tham rẻ để rước bệnh và ngày nào cũng lo lắng thì đấy mới là cái giá đắt. Sức khỏe luôn là điều quan trọng và đáng quý, nhất là với trẻ nhỏ”. – Chị Dụ nói.

Cùng quan điểm với chị Dụ, bà Thanh (Định Công – Hoàng Mai) cho biết: Giờ cứ nghe tin ung thư là sợ lắm. Mà ung thư từ đâu, từ ăn thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc chứ đâu. Tôi già rồi, với tôi thì mọi thứ không quan trọng, nhưng các con tôi còn trẻ, chúng nó phải đi làm kiếm tiềm nuôi con cái. Thế nên sức khỏe chúng nó quan trọng nhất. Là một người mẹ, một người ở nhà làm nội trợ, dù có đắt một tí những tôi vẫn phải chọn mua thực phẩm an toàn cho các con tôi ăn. Và rau hữu cơ chính là sự lựa chọn cần thiết trong lúc thực phẩm bẩn luôn nhập nhèm, trà trộn với thực phẩm sạch. Và chúng tôi – người dân thì không biết đâu mà lần. Chấp nhận mua đắt để không bị ốm đau, bệnh tật còn hơn là đi bệnh viện rồi lúc đó hại sức khỏe lại tốn tiền triệu.

Với nhiều người, thà rằng bỏ ra thêm một khoản tiền nữa để mua rau sạch, mua sự an tâm còn hơn rước bệnh vào người vì rau kém chất lượng và không rõ nguồn gốc 

Theo khảo sát của phóng viên tại một vài cửa hàng rau hữu cơ ở Hà Nội thì rau tại các cửa hàng này có giá khá cao, đắt gấp khoảng 4 lần so với rau ngoài chợ hay các siêu thị. Cụ thể, một số mặt hàng được mua nhiều như rau cải ngọt, bắp cải, mồng tơi, rau muống đều có mức giá 36.000 đồng/kg, khoai sọ: 80.000 đồng/kg, dưa lưới vàng 68.000 đồng/kg, mãng cầu xiêm 67.000 đồng/kg, dâu tây Đà Lạt 248.000 đồng/kg…

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Thanh Thắng, chủ một cửa hàng rau hữu cơ trên đường Giải Phóng cho biết: Rau hữu tại chuỗi cửa hàng của anh được nhập về từ vựa rau hữu cơ tại Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội. Nếu như, khoảng hai năm trước, hệ thống cửa hàng của anh bán hàng rất chậm, nhiều tháng ế ẩm và lỗ vốn do người dân chưa thực sự quan tâm đến rau hữu cơ và nó có giá đắt. Thì hai năm nay, cửa hàng rau hữu cơ nhà anh luôn đông đúc mọi người mua sắm, nhất là vào những khung giờ đi chợ như buổi trưa và cuối giờ chiều. Có những ngày, nhiều cửa hàng trên hệ thống nhà anh cháy hàng do hàng chưa kịp nhập. Nhiều lúc mọi người đặt hàng cả tuần lễ mới có. Đó là những loại rau hiếm hoặc trái mùa.

Rau hữu cơ rất an toàn và không sử dụng bất kì chất kích thích hay chất hóa học nào. Tất cả đều được những người nông dân ở Thanh Xuân – Sóc Sóc chăm sóc bằng phân hữu cơ. Trên mỗi túi rau đều có ghi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và tên người trồng cùng số điện thoại để người dân có thể “check” thông tin. Thậm chí, nhiều người dân còn lần theo địa chỉ in trên bao bì đến tận nơi để tham quan cơ sở sản xuất cho yên tâm. Và sau đó, về phản ánh lại và đặt hàng thường xuyên.

Với khách quen, mình có hệ thống chăm sóc riêng, mình giao hàng tận nơi cho mọi người. Mọi người chỉ việc gọi và đặt hàng qua điện thoại cùng số lượng, nhân viên mang tận nhà đúng giờ, trong vòng bán kính 5km mình miễn phí giao hàng. Mỗi ngày, chi nhánh Giải Phóng của mình tổng cộng có khoảng gần 300 lượt khách”. Anh Thắng cho biết thêm.

Việc có giá đắt gấp 4 lần nhưng vẫn thu hút một lượng khách không hề nhỏ ở Hà Nội cũng là điều dễ hiểu của các cửa hàng rau hữu cơ. Trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn này, việc bỏ thêm ra một khoản tiền để mua về rau sạch nói riêng và thực phẩm sạch nói chung cùng với đó là sự yên tâm cho sức khỏe gia đình với những bà nội trợ thông minh thì là điều cần thiết và cấp bách.  

Hoàng Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang