Rau sống nhiễm khuẩn: “Bẩn” vẫn ăn!

author 19:40 22/07/2012

(VietQ.vn) – Rau sống vốn là món ăn kèm phổ biến tại các quán ăn, nơi bán đồ ăn sáng vỉa hè, nhưng không mấy ai để ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả xét nghiệm mẫu rau sống của Viện Vệ sinh – Y tế cộng đồng TP.HCM mới đây cho thấy, tổng số vi sinh vật hiếu khí trong rau cao gấp 1.700 lần, coliforms (phân) cao gấp 110.000 lần, escherichia coli cao gấp 433 lần...

Mặc dù vậy, do thói quen ăn uống, rau sống dù là món ăn có nguy cơ “bẩn” rất cao nhưng rất khó bỏ của hầu hết người dân.

Không cần nhặt, rau sống để cả cành ăn cho "tiện"

Không rau sống, mất ngon!

Ở các cửa hàng kinh doanh ăn uống, các quán ăn vỉa hè, nơi bán đồ quà sáng như bún ốc, bún đậu, bún Huế, bún cá, thậm chí là bánh mì kẹp thịt… món rau sống hầu như không thể thiếu. Rau được bỏ vào túi nilon, trong rổ nhựa, cắt nhỏ hoặc để nguyên cành… có đôi khi kèm rác, đó là hình ảnh không hiếm tại các quán ăn.

Khảo sát của phóng viên tại các quán vỉa hè bán đồ ăn kèm rau sống tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy bất cứ khách hàng nào vào ăn dù yêu cầu hay không đều được nhân viên phục vụ mang ra một rổ nhựa nhỏ rau sống. Khách này ra khách khác vào vẫn cái rổ nhựa đó, rau chỉ được bỏ thêm vào chứ không hề bị bỏ đi dù khách hàng trước ăn thừa.

Anh Chu Ngọc Tiến, nhân viên Công ty bảo hiểm AIA, xuýt xoa với món bún ốc nóng hổi: “Món này mà không có rau sống ăn kèm thì mất ngon, khuất mắt trông coi thôi chứ hàng vỉa hè thì lấy đâu rau sạch”. “Có lần ăn rau xà lách vẫn còn thấy cả vỏ trấu và rơm, nhưng vì thói quen nên không bỏ được món này”, anh Tiến nói thêm.

Chị Bùi Thị Nhung, cán bộ Viện Khoa học và Công nghệ trên đường Hoàng Quốc Việt thì cho biết, vẫn biết rau không sạch, thậm chí còn rất bẩn vì nhiều nơi khách hàng quá đông nên việc rửa rau rất đại khái, chỉ 1 đến 2 lần nước là cùng, trong khi đó rau sống là loại rau có nhiều kí sinh trùng nhất nhưng vì ăn những món mà không có rau sống kèm thì… rất khó ăn nên cứ nhắm mắt bỏ qua.

Quán ăn đường phố có nguy cơ cao về mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại cửa hàng bún đậu phía sau chợ Nghĩa Tân, chị chủ quán tên Hải luôn tay cắt bún, đậu cho khách, chốc chốc vẫn đôi tay trần ấy chị bốc rau sống bỏ vào mâm nhựa chuyển cho khách. Nhìn túi đựng rau sống treo cạnh đó, bên trong lẫn nước với rau, nếu ai mục sở thị thì hẳn sẽ không còn hứng thú với món bún đậu mà chị đang bán.

Hết rau, chị Hải chỉ cần gọi với vào trong chợ là có người mang ra. Rau không cần nhặt, chỉ cắt gốc, thậm chí còn nguyên cành loằng ngoằng, đầy lá úa, được thả vào chiếc xô tráng bát rửa qua rồi mang ra cho khách. Khi được hỏi tại sao không nhặt rau, chị Hải lý giải: “Để cả cành rửa mới không bị nát, khách ăn tới đâu nhặt tới đó cho tiện”.

Dù việc rửa rau diễn ra ngay cạnh đó, không ít người nhìn thấy nhưng nhiều khách hàng vẫn ăn uống say sưa… và dĩ nhiên, trên chiếc mâm nhựa, rau sống vẫn không thể thiếu.

Kinh hoàng từ kết quả xét nghiệm

Mẫu rau sống được PV một tờ báo khoa học mua từ quán bánh xèo ở số 10, lô F, đường Sư Vạn Hạnh, phường 3, quận 10, TP.HCM gửi xét nghiệm vi sinh ở Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM ngày 18/7 vừa qua đã cho kết quả rất bất ngờ với tổng số vi sinh vật hiếu khí trong rau cao gấp 1.700 lần, coliforms (phân) cao gấp 110.000 lần, escherichia coli cao gấp 433 lần... Đây chỉ là xét nghiệm về vi sinh, chưa nói đến ký sinh trùng, vì hiện nay ở Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM và một số labo khác chưa làm xét nghiệm ký sinh trùng.

Qua kết quả trên cho thấy, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở rau sống tại những hàng quán vỉa hè là hiện hữu và dường như điều này nếu chú ý thì ai cũng có thể nhận ra điều đó. Có điều, biết không sạch nhưng nhiều người vẫn chấp nhận ăn.

Rau sống là nguyên nhân dễ dàng gây nhiều loại bệnh về tiêu hóa

Theo một chuyên gia y tế, việc thu hoạch rau sống không đúng quy trình như thu hoạch sớm sau khi tưới phân tươi, nước ao hồ nhiễm khuẩn… cũng là một nguy cơ khiến cho rau mất an toàn. Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là: giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó. Nếu người sử dụng ăn phải loại rau này thì rất có khả năng bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại cho đường ruột, đặc biệt là ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ.

Rửa rau không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến rau sống không đảm bảo được yêu cầu vệ sinh. “Ngay cả rau sống rửa tại nhà, được ngâm cả nước muối cẩn thận để phục vụ chính gia đình mình cũng không hết, nhưng giảm bớt rất đáng kể vi khuẩn. Nếu đã rửa 3 lần mà tỷ lệ nhiễm khuẩn vẫn cao như vậy thì người tiêu dùng mới hiểu hết sự nguy hiểm của các loại rau sống tràn lan trong các quán ăn”, chuyên gia này phân tích.

Theo chuyên gia y tế, ngoài nguy cơ nhiễm khuẩn, rau sống cũng như các loại rau khác cũng tiềm ẩn các loại thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo đúng liều lượng quy định…

“Do đặc thù là ăn thẳng không qua đun nấu nên ăn rau sống là nguyên nhân dễ dàng gây nhiều loại bệnh tiêu hóa. Vì thế, nếu muốn ăn, tốt nhất nên ăn ở nhà. Còn ai hay ăn thức ăn đường phố thì tốt nhất, muốn sống thọ hơn, nên ăn càng ít rau sống càng tốt”, chuyên gia này khuyên.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang