Sâm cau ‘giả’ bán tràn lan - Quý ông cảnh giác kẻo ‘gãy cầu cuộc yêu’

author 11:39 15/08/2017

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia Đông y, Sâm cau là dược liệu quý hiếm nhằm tăng cường sinh lý nam. Tuy nhiên hiện nay Sâm cau lại được bán tràn lan trên mạng với mức giá cực rẻ khiến người dùng bất an.

Sâm cau hay cây Bồng bồng?

Vài năm gần đây, Sâm cau được nhiều cánh mày râu săn lùng để giải tỏa nỗi lo mất dần bản lĩnh đàn ông. Tuy nhiên, không phải ai cũng “điểm mặt nhận tên” được loại thảo dược quý hiếm này nên dễ dẫn đến tình trạng dùng nhầm Sâm cau “giả”, không những phong độ không cải thiện mà còn tiềm ẩn nguy hại sức khỏe.

Khi nói tới dược liệu tăng cường sinh lý nam, người ta nghĩ ngay tới Nhục thung dung, Dâm dương hoắc, Ba kích…Nhưng ít người biết rằng, trong lĩnh vực đó thì Sâm cau mới là đứng đầu bảng. Chỉ vì nó hiếm và thường chỉ được dùng bởi các thầy lang với tên gọi Tiên mao, Tam lăng nên ít được biết đến.

Sâm cau được bán đầy trên mạng với giá 80.000kg. Ảnh: Lao động

Sâm cau 'giả' được bán đầy trên mạng với giá 80.000kg. Ảnh: Lao động 

Thực tế, Sâm cau đã được dùng hơn 2000 năm trước trong các bài thuốc y học Hindu Ayurveda trị yếu sinh lý, làm chậm quá trình mãn dục của Nepal, Ấn Độ. Tại Việt Nam, Trung Quốc, Sâm cau được ưa chuộng từ hàng nghìn năm qua trên các vùng đồng bào dân tộc miền núi để trị các trường hợp vô sinh, khó thụ thai và để chống lại cái lạnh giá của núi rừng cũng như làm thuốc tăng lực cho người mệt mỏi. Người miền xuôi nên miền núi công tác được đồng bào dân tộc cho uống rượu Sâm cau đều đòi “về quê thăm vợ”. Vì thế, Sâm cau từ lâu đời đã được dân gian tương truyền là cây gây bệnh “nhớ vợ”.  

Khi khoa học phát triển hơn, các chuyên gia dược học hàng đầu thế giới đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện công dụng “gây nhớ vợ” của Sâm cau chính là nhờ chứa rất nhiều Curculigin A (Curculosid) – hợp chất có công năng kiểu nội tiết tố nam testosterone.

Măc dù Sâm cau quý hiếm như vậy nhưng theo TS. BS Phạm Hưng Củng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền, Bộ Y tế: “Sâm cau quý nhưng không hề phổ biến. Trong khi, thị trường hiện nay, theo tôi được biết, Sâm cau lại được bày bán tràn lan trên mạng, tại các khu du lịch, chợ dược liệu với nhiều mức giá khác nhau…”. Tuy nhiên theo nhân định của các chuyên gia phân tích dược liệu, các loại sâm cau đang được chào bán nhan nhản ấy chủ yếu là rễ cây bồng bồng.

Cây Bồng bồng có tên khoa học Pleomele angustifolia, thuộc họ Huyết giác (Dracaenaceae), là cây nhỏ, cao 1 – 2m. Rễ củ phân nhánh nhiều, màu hồng. Rễ Bồng bồng theo các sách y học giúp nhuận tràng, lợi tiểu, chữa lỵ, bạch đới chứ hoàn toàn không có tác dụng sinh lý. Theo nghiên cứu ở Ấn Độ, toàn cây Bồng bồng bỏ rễ có độc, dùng phải thận trọng.

Sự nhầm lẫn này đã lên đến đỉnh điểm khi lên internet tra Sâm cau thì có đến 80% số ảnh là cây Bồng bồng. Thậm chí, nhiều nơi bán còn gán cho loài cây này với những tên độc đáo như Sâm cau đỏ, Sâm cau nếp nhằm ám chỉ đây là loại tốt nhất, có tác dụng mạnh. Do đó, các quý ông nên hết sức tỉnh táo khi mua Sâm cau về dùng kẻo "tiền mất tật mang".

Sâm cau thật rất quý hiếm nên người dùng cần cảnh giác. Ảnh: Internet

 Sâm cau thật rất quý hiếm nên người dùng cần cảnh giác. Ảnh: Internet

Dùng Sâm cau sao cho đúng và hiệu quả?

Cũng theo TS.BS Phạm Hưng Củng, Sâm cau tốt nhưng việc sử dụng đơn lẻ bằng các phương pháp thủ công hoặc ngâm rượu thì không đem lại hiệu quả như mong muốn.

TS Củng cũng cho biết thêm, để sử dụng sâm cau đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc sử dụng đúng loại Sâm cau chuẩn hóa, sâm cau khi kết hợp với các dược liệu có tác dụng tương tự sẽ mang lại công năng vượt trội, trong đó phải kể đến nhung hươu Bắc Cực. Sâm cau cường tinh tráng thận, còn nhung hươu ích huyết, sinh tủy. Cho nên khi cặp đôi này phối hợp với nhau sẽ đem lại tác dụng “kép” vượt trội: Giúp da dẻ hồng hào, khí huyết đầy đủ, cơ thể cường tráng và sinh lý mạnh mẽ trở lại.

Do đó, TS Củng khuyến cáo, để sử dụng Sâm cau đạt hiệu quả như mong muốn, các quý ông nên tìm những đơn vị uy tín, có xuất xứ nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng và cần có sự tư vấn của các thày thuốc chuyên khoa y học cổ truyền để đảm bảo dùng đúng dược liệu. Tuyệt đối không sử dụng những loại củ, quả mà bản thân không nắm rõ nguồn gốc, giá trị và công dụng của nó để tùy tiện ngâm rượu bởi dễ chọn nhầm loại cây có độc tính.

Bên cạnh sử dụng dược liệu, các chuyên gia cũng khuyến cáo quý ông cần tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn uống hạn chế rượu bia, ăn ít tinh bột, ăn nhiều chất xơ, cân đối chất đạm… sẽ giúp cơ thể duy trì được sức khỏe và sinh lý vốn có.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang