Phát hiện 'sàn nhảy khủng long' hàng trăm triệu năm trước tại Scotland

author 11:15 03/12/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rất nhiều dấu chân của các loài khủng long khác nhau trên thế giới, trông rất giống một "sàn nhảy của khủng long" tại Scotland.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo Mirror, tại Isle of Skye, Scotland các nhà khoa học đã phát hiện một "sàn nhảy của khủng long" siêu lớn. Khu vực này xuất hiện rất nhiều dấu chân khủng long chen chúc nhau, thoạt nhìn người ta sẽ liên tưởng ngay đến một "vũ trường khủng long" trên đá. Tại đây cũng xuất hiện nhiều dấu chân hiếm hoi của những con quái vật khổng lồ đã từng xuất hiện ở Scotland, giống như công viên kỷ Jura của Anh.

Hàng trăm dấu vết của các loài khủng long được tìm thấy tại đây, dấu chân lớn nhất dài hơn 2 feet (hơn 60 cm) và nhỏ nhất chỉ dài 0.7 inch (gần 2 cm). Trong đó có loài Sauropods - khủng long ăn thực vật lớn với chiếc cổ và đuôi dài đã biến mất từ 170 triệu năm trước. Loài này có thể dài ít nhất 49 feet (khoảng 15 m) và nặng hơn 10 tấn.

Những dấu chân của khủng long tại Isle of Skye, Scotland

Chúng là những dấu chân đầu tiên của loài Sauropod được tìm thấy ở Scotland. Cho đến nay, bằng chứng duy nhất của loài khủng long này tại đây chỉ là những mảnh xương và răng.

Những dấu chân đã in hằn lên mặt đá nơi mà trước kia từng là đáy của một vùng đầm nước mặn và nông. Theo lời một nhà khoa học thì đây là một trong những khám phá về khủng long đáng chú ý nhất ở Scotland. Chủ nhân của những dấu chân này là tổ tiên của những loài khủng long nổi tiếng như Brontosaurus và Diplodocus.

Cùng với loài khủng long ăn thực vật, các nhà khoa học còn tìm thấy bằng chứng của loài  Theropods ăn thịt nhỏ. The Isle of Skye là một trong số rất ít những nơi trên thế giới phát hiện những con khủng long từ kỷ Jura vào khoảng 170 triệu năm trước.

Bích Phượng