Sản phẩm chống tia cực tím: Lòe người tiêu dùng!

author 05:52 23/05/2013

(VietQ.vn) - Đánh vào tâm lý của nhiều người muốn bảo vệ cơ thể khỏi tác hại bởi tia UV có trong ánh nắng hè gay gắt nên hàng loạt các mặt hàng như nước xả vải, dầu gội, khẩu trang… đều được người bán dán thêm nhãn “chống tia cực tím”. Chất lượng của những sản phẩm này đến đâu, sử dụng sản phẩm có chắc chắn sẽ tránh được tia cực tím?

Quảng cáo rầm rộ, mập mờ

Tia UV (tia cực tím) trong ánh mặt trời có thể gây tổn thương tế bào da, khiến da nhanh bị lão hóa và tăng nguy cơ ung thư. Tia UV xuyên qua vải và phản chiếu với bê tông, mặt đường, cửa kính… nên dù mọi người mặc áo tay dài, che ô hay đội mũ cũng chưa thể bảo vệ da toàn diện khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Gần 90% tia UV trong ánh sáng mặt trời có thể xuyên qua mây mù, sương thậm chí xuyên qua cả cửa kính, rèm che. Với những tác hại và lời cảnh báo như thế, hàng loạt các phụ kiện, sản phẩm có tác dụng giúp mọi người chống lại sự xâm nhập của tia UV đã nhanh chóng được chào bán rầm rộ trên mạng.

Một chiếc khẩu trang bình thường chỉ có giá từ 5.000 – 10.000 đồng, ngay cả những chiếc khẩu trang hoạt tính đã được kiểm nghiệm chất lượng, vừa có tác dụng chống nắng, lọc bụi và chống độc cũng chỉ có giá chừng 20.000 – 30.000 đồng.

Thế nhưng, một chiếc khẩu trang chống tia UV thì mức giá được đội lên hẳn ngưỡng 100.000 – 200.000 đồng/sản phẩm, tức là đắt gấp hàng chục lần các loại khẩu trang có sẵn trên thị trường. Dường như để giải thích cho sự đắt đỏ đó là những dòng quảng cáo: Sản phẩm có tác dụng chống tia UV tới 99%. Chất liệu được kết hợp tính năng kháng khuẩn, mặt vải mềm mịn, thông thoáng. Rất thích hợp cho những hoạt động ngoài trời, tính năng chống nắng của sản phẩm đồng thời còn giúp bạn ngăn chặn được những không khí ô nhiễm từ bên ngoài, khói bụi xe cộ…

Chiếc khẩu trang chống tia cực tím đắt gấp hàng chục lần các loại khẩu trang đang có mặt trên thị trường
Chiếc khẩu trang chống tia cực tím đắt gấp hàng chục lần các loại khẩu trang đang có mặt trên thị trường 

Một vài loại nước giặt, nước xả vải được người bán giới thiệu là xuất xứ từ Thái Lan cũng được gắn thêm mác “chống tia UV”: Nước xả với màng chống tia UV, giúp sợi vải được bền màu và hương thơm cả ngày. Tác nhân chống tia cực tím cùng các thành phần tối ưu hóa, giúp bảo vệ màu của sợi vải trong quá trình giặt, phơi và sử dụng (quần áo không bị phai màu khi giặt, bạc màu khi phơi, không bị xuống màu vải và luôn giữ màu sắc tươi mới). Giá bán của chúng khoảng 120.000 – 150.000 đồng/can (2 lit).

Dầu gội cho mùa hè, ngoài các loại có tác dụng tạo cảm giác mát mẻ cho da đầu, hiện thị trường đã xuất hiện một số quảng cáo về dòng dầu gội được tích hợp thêm tính năng tạo màng bọc giúp tóc chống lại tác hại từ tia UV. Chúng được giới thiệu là hàng nhập ngoại từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và bán với giá 80.000 – 200.000 đồng.

Điểm chung của những quảng cáo về các loại sản phẩm có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác động của tia UV này là đều nhấn mạnh đến tác dụng “thần kỳ” của chúng. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm nhất là thành phần, cấu tạo của sản phẩm thế nào để có được hiệu quả trên thì lại “vô tình” được người bán giấu nhẹm hoặc nói rất mù mờ.

Chất lượng tới đâu?

Theo ý kiến của một số chuyên gia vật lý và dệt may, hiện chưa có loại chất liệu vải chống nắng nào có tác dụng chống tia UV lên tới 99% như quảng cáo. Như vậy, tính năng, tác dụng của các mặt hàng vải như khẩu trang, áo chống tia cực tím đều đã được những người bán hàng “tâng bốc”, đánh trúng vào tâm lý khách hàng để kiếm lợi.

Còn theo một số kỹ thuật viên về hóa chất tóc thì căn cứ để người tiêu dùng phân biệt thật giả trong các quảng cáo dầu gội đầu chống tia UV là người bán phải cung cấp đầy đủ thành phần có trong loại dầu gội đó, đâu là thành phần chủ đạo có tác dụng tạo màng bọc cản lại tia UV. Có như vậy thì khách hàng mới có đủ thông tin để tin tưởng vào tác dụng mà sản phẩm mang lại. Còn nếu cứ quảng cáo mập mờ thế này thì ngay cả các chuyên gia hóa chất về tóc cũng không thể có căn cứ để phân tích xem có bao nhiêu % sự thật trong những quảng cáo đó.

người tiêu dùng nên chọn sản phẩm chống nắng mà vải có độ dày, tỉ lệ cotton cao, vừa có tác dụng phòng chống tác hại của các tia tử ngoại vừa là chất liệu thông thoáng phù hợp với mùa hè
Nên chọn sản phẩm chống nắng mà vải có độ dày, tỉ lệ cotton cao và không nên ra ngoài trời vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm

Các chuyên gia đều cho rằng người tiêu dùng nên chọn sản phẩm chống nắng mà vải có độ dày, tỉ lệ cotton cao, vừa có tác dụng phòng chống tác hại của các tia tử ngoại vừa là chất liệu thông thoáng phù hợp với mùa hè. Cách tốt nhất để bảo vệ da, tóc khỏi sự xuyên thấu của tia UV chính là không nên ra đường vào những thời điểm nắng nóng đỉnh điểm, đặc biệt là vào buổi trưa.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang