Nga chế tạo thành công robot do thám hình con gián

authorDũng Anh 16:36 29/09/2015

(VietQ.vn) - Các kỹ sư của ĐH liên bang Immanuel Kant vùng Baltic đã phát minh ra chú gián robot có chuyển động gần giống với gián thật và là robot nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Theo báo Người Đưa Tin, các kỹ sư Nga của Đại học Liên bang Immanuel Kant vùng Baltic đã giới thiệu một dự án về một chú gián robot mà họ đang nghiên cứu phát triển cho một doanh nghiệp giấu tên.

Theo trang web của trường đại học cho biết doanh nghiệp này yêu cầu sáng tạo robot có hình dáng, hành động và kích cỡ phải giống với một con gián hết sức có thể. "Đó thực sự là một thử thách khó khăn khi chúng tôi phải cân bằng cả 3 yếu tố trên một cách hợp lý", theo lời Aleksey Belousov, kỹ sư trưởng dự án."Chúng tôi đã làm việc với dự án này trong suốt bốn năm qua, nhưng thật khó để tạo ra một robot giống với một chú gián thực thụ.

Nga thành công trong việc chế tạo robot do thám hình con gián

Aleksey Belousov - Trưởng nhóm sáng tạo robot

Trong thực tế, một con gián chuyển động rất nhanh và để mô phỏng được điều đó quả thực rất khó với áp lực về thời gian và ngân sách." Belousov nói thêm.Để nghiên cứu về chuyển động của gián, nhóm nghiên cứu đã chọn loài gián Nam Mỹ, Blabbers Giganteus, là loài gián có kích thước khá lớn nhưng vì không thể có được một mẫu nào của loài này nên họ đã chuyển hướng nghiên cứu sang loài nhỏ hơn, Blabbers Craniifer, là loài gián với hoa văn rất giống hộp sọ trên đầu.

Theo báo Lao Động, gián robot dài 10 cm, có thể mang trên mình tải trọng 10gram và di chuyển với tốc độ 30cm/giây. Ngoài ra gián robot còn được trang bị cảm biến ánh sáng, hệ thống liên lạc và cảm biến không liên lạc để phát hiện vật cản và tránh chúng. Gián robot có thể di chuyển liên tục trong vòng 20 phút. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch nhằm nâng cao tuổi thọ cho gián. Các robot có thể được quản lý bằng cách sử dụng một ứng dụng chuẩn trên điện thoại.

Nga thành công trong việc chế tạo robot do thám hình con gián

Robot gián được sáng tạo hình dáng cũng như chuyển động giống nhất với loài côn trùng này

Các nhà khoa học đã dành hai tháng để nghiên cứu chuyển động và hành vi của những con gián thật để chế tạo được những con robot gián có được hình dáng cũng như chuyển động giống nhất với loài côn trùng này. Những robot gián có thể thực hiện các nhiệm vụ: Do thám và trinh sát, ngoài ra có thể tìm kiếm người trong đống đổ nát của trận động đất hoặc tương tự. 

Dũng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang