Thứ trưởng Bộ GTVT: ‘Cần 3 đến 5 tháng để khắc phục vụ sập cầu Ghềnh’

author 11:27 21/03/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết cần 3 đến 5 tháng mới có thể khắc phục xong vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai.

Sẽ khởi tố vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh

Trao đổi với báo Dân Trí vào tối ngày 20/3, Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, công an tỉnh đang hoàn tất thủ tục để khới tố vụ án sà lan đâm sập cầu Ghềnh. "Hành vi đã rõ ràng nên công an sẽ khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng”. Chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang Viện KSND Đồng Nai để hoàn tất quyết định khởi tố. Hiện tại, ưu tiên hàng đầu vẫn là cứu hộ và khắc phục sự cố", Đại tá Thọ nói.

Hiện lực lượng chức năng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai

Hiện lực lượng chức năng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai. Ảnh Dân Trí

Trong khi đó, vào chiều tối cùng ngày, Tổ công tác đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. Đoàn cũng đã đến hiện trường vụ tai nạn sập cầu ở Đồng Nai để thị sát tình hình, tìm giải pháp khắc phục. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Đây là một vụ tai nạn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thuỷ và đặc biệt gây thiệt hại lớn đến vận tải đường sắt”.

Hành khách khốn khổ vì đường sắt Bắc - Nam tê liệt

Tuyến đường sắt Bắc – Nam qua cầu Ghềnh đã bị cắt đứt sau tai nạn sập cầu trưa 20/3. Đến 15h30 chiều 20/3, đoàn tàu SE7 từ Hà Nội đi Sài Gòn đã buộc phải dừng tại ga Biên Hòa (Đồng Nai) để trả khách do không thể về ga Sài Gòn. Ngay tức thời, Tổng công ty Đường sắt Sài Gòn đã bố trí 2 xe khách chuyên chở các hành khách có vé khởi hành từ ga Sài Gòn đi ra Bắc về ga Biên Hòa để lên tàu. Sau khi đến ga Biên Hòa, 2 xe khách này vận chuyển các hành khách trên tàu SE7 mắc kẹt tại đây về Sài Gòn.

Do lượng hành khách quá đông nên cổng ra vào ga Biên Hòa đã xảy ra ùn tắc. Phải vất vả lắm lực lượng chức năng mới giải tỏa được hành khách nhưng hành trình của những hành khách này cũng bị trễ nải nhất định. Trao đổi với báo Thanh Niên, trung tá Đinh Văn Thiêm, Công an P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết lực lượng công an, dân phòng của phường đã phải túc trực 24/24 để đảm bảo an ninh trật tự và hướng dẫn bà con lên xe trung chuyển về TPHCM.

Hàng ngàn hành khách khốn khổ vì ga Sài Gòn bị cô lập, đường sắt Bắc Nam tê liệt sau vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai

Hàng ngàn hành khách khốn khổ vì ga Sài Gòn bị cô lập, đường sắt Bắc Nam tê liệt sau vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai. Ảnh Thanh Niên

“Do chủ động được các phương án nên vấn đề an ninh trật tự tại khu vực ga được đảm bảo. Lực lượng cảnh sát giao thông, tình nguyện viên… cũng đã chia ca, túc trực 24/24 để phân luồng, hướng dẫn và hỗ trợ hành khách”, trung tá Thiêm nói. Ở chiều ngược lại, từ sáng sớm phóng viên ghi nhận có rất đông hành khách từ ga Sài Gòn đi các tỉnh phía Bắc được xe trung chuyển từ TP.HCM để làm thủ tục lên tàu tại ga Biên Hòa.

Dự kiến vào hôm nay ngày 21/3, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt xây dựng lại biểu đồ chạy tàu để đảm bảo việc khai thác tuyến từ ga Biên Hoà ra phía Bắc và ngược lại. Theo nhận định của một cán bộ ga Biên Hòa, ga này mặc dù mới được sửa chữa, nâng cấp nhưng chắc chắn cũng sẽ bị quá tải trong những ngày tới.

Cần 3 đến 5 tháng để khắc phục vụ sập cầu Ghềnh

Liên quan đến vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt, tối 20/3, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Trong cuộc phỏng vấn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cần 3 đến 5 tháng mới có thể khắc phục xong vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đồng thời, bàn về hậu quả của vụ việc sà lan đâm sập cầu Ghềnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đã cử đoàn công tác trực tiếp đến hiện trường để khảo sát và chỉ đạo công tác khắc phục. Hiện toàn bộ hệ thống đường sắt Bắc – Nam đoạn qua khu vực này đã không thể sử dụng được nữa. Bộ GTVT đang tích cực thực hiện các giải pháp như thông báo kịp thời đến toàn bộ hành khách đi tàu, sắp tới chỉ dừng lại ở ga Biên Hòa, sau đó sẽ chuyển tải từ ga Sài Gòn qua ga Biên Hòa và ngược lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đang khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đang khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai. Ảnh Dân Trí

Thứ hai là trục vớt và đưa ra các phương án xây dựng cầu mới. Để làm được điều này, ngay trong ngày 21/3, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để khảo sát thực địa, đồng thời tiến hành lai dắt sà lan gây tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai vào vị trí an toàn để tránh tình trạng trôi và tiếp tục gây tai nạn; phối hợp với các đơn vị tư vấn để lên phương án trục vớt các dầm cầu bị đâm gãy chìm dưới sông, cũng như đánh giá hư hại của dầm cầu để đưa ra phương án xử lý; phối hợp với tỉnh Đồng Nai để phân luồng tuyến đường thủy đi qua khu vực trên.

Đối với tàu dưới 1.000 tấn, Bộ GTVT đang phối hợp để khảo sát phân luồng những tàu này lưu thông vào những luồng phù hợp. Có thể trong 2 – 3 ngày tới, nhóm công tác của Bộ GTVT sẽ công bố các phương án trên để nhanh chóng khắc phục hậu quả của vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang