Chủ đầu tư hé lộ nguyên nhân sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất

author 11:31 12/03/2016

(VietQ.vn) - Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với báo Dân Trí về vụ sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng hôm qua ngày 11/3, chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn sập giàn giáo là do biện pháp giằng, néo vách bao che của đơn vị thi công chưa được xử lý kỹ càng. Thực chất đó là một phần vách bao che giữa khu vực thi công và nhà ga hành khách thuộc Dự án mở rộng nhà ga quốc tế Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vách ngăn này bị nghiêng.

Nguyên nhân sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất là do vách bao che giữa khu vực thi công và nhà ga hành khách bị nghiêng

Nguyên nhân sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất là do vách bao che giữa khu vực thi công và nhà ga hành khách bị nghiêng. Ảnh Dân Trí

Đại diện ACV cho hay, theo kế hoạch cải tạo, mở rộng nhà ga quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đến ngày 10/3, đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Hòa Bình tiến hành bao che khu vực băng chuyền hành lý số 6 (khu vực cách ly tầng trệt nhà ga quốc tế đến) để thi công kết nối, mở rộng hệ thống băng chuyền này với khu vực băng chuyền được mở rộng.

Do là khu vực cách ly an ninh nên đơn vị thi công chỉ được phép thực hiện công tác bao che khi không có chuyến bay, thời gian từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Vào lúc 22h ngày 10/3, đơn vị thi công đã tiến hành thi công vách bao che cách ly khu vực băng chuyền số 6. Đến 6h ngày 11/3, đơn vị thi công đã hoàn tất việc bao che khu vực này và rút nhân công ra khỏi khu vực thi công.

“Tuy nhiên, do biện pháp giằng, néo vách bao che của đơn vị thi công chưa được xử lý kỹ càng nên một phần của vách bao che bị nghiêng” - đại diện ACV khẳng định. Phát hiện sự việc, Càng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với nhà thầu, tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án ghi nhận sự việc và yêu cầu nhà thầu hạ vách bao che xuống để xử lý lại.

Vách bao che được hạ xuống để xử lý lại ngay sau khi xảy ra tai nạn sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Vách bao che được hạ xuống để xử lý lại ngay sau khi xảy ra tai nạn sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Lao Động

Đến 10h ngày 11/3, công tác khắc phục sự việc đã hoàn tất và vách bao che tạm đã được hoàn thành. Các bên liên quan đã kiểm tra, đảm bảo an toàn để tiếp tục công tác thi công. ACV cho biết, sự cố sập giàn giáo xảy ra ngoài khu vực nhà ga, không gây thiệt hại về người và tài sản, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay.

Trước đó, đại diện Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận, vào lúc 8h sáng ngày 11/3 giàn giáo thi công mở rộng trong ga đến đổ sập. “Đến khoảng 10h cùng ngày, chúng tôi đã khắc phục xong sự cố. Do thời điểm này không có chuyến bay đến và hành khách ở bên dưới, nên không gây ảnh hưởng về người, cũng như tài sản. Hoạt động bay diễn ra bình thường”, đại diện sân bay cho biết.

Vị trí xảy ra tai nạn sập giàn giáo là ở băng chuyền số 6 ga đến, phía dưới khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh của công an cửa khẩu. Với vị trí bị sập ngay trên băng chuyền, nếu xảy ra đúng lúc có hành khách chờ lấy hành lý khi máy bay hạ cánh, chắc chắn sẽ gây tai nạn nghiêm trọng về người, báo Thanh Niên đưa tin.

Sự cố sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 11/3 không gây thiệt hại về người và của

Sự cố sập giàn giáo ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 11/3 không gây thiệt hại về người và của. Ảnh Thanh Niên

Được biết, dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư và được chia thành hai giai đoạn (giai đoạn một mở rộng nhà ga về phía Đông và giai đoạn 2 mở rộng nhà ga phần phía Tây).

Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án vào khoảng trên 2.300 tỷ đồng. Sau khi mở rộng, Nhà ga quốc tế T2 Tân Sơn Nhất sẽ có năng lực phục vụ khoảng 13 triệu khách một năm, tăng 3 triệu khách so với công suất cũ, theo thông tin trên báo Lao Động.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang