Sắp hết thời 'thích gì nói đấy' vì Facebook và Twitter kiểm duyệt chặt

author 09:40 15/09/2016

(VietQ.vn) - Gần đây, Facebook và Twitter công bố đã liên kết với nhiều hãng thông tấn quốc tế trong nỗ lực ngăn chặn những thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

 Sắp tới, Facebook và Twitter sẽ kiểm soát chặt nội dung đăng tải. Ảnh minh họa

Ngày 14/9, Daily Mail có đăng tải thông tin cho biết, trước bối cảnh mạng xã hội đang bùng phát dữ dội và hàng ngày những thông tin cập nhật liên tục khiến công tác kiểm duyệt nội dung gặp nhiều khó khăn. Mới đây, Facebook và Twitter đã liên kết với nhiều hãng thông tấn quốc tế trong nỗ lực ngăn chặn những thông tin sai lệch và cải tiến chất lượng tin tức trên mạng xã hội.

Trong ngày 13/9, một liên minh mạng có tên gọi First Draft News đã được lập ra phối hợp cùng hơn 20 hãng thông tấn, báo chí có uy tín trên thế giới tham gia mạng lưới chia sẻ thông tin về thực hành báo chí trong thời đại công nghệ thông tin hoạt động phức tạp.

Trả lời báo chí, Bà Jenni Sargent - Giám đốc quản lý của First Draft cho hay mạng lưới đối tác sẽ giúp thúc đẩy mục tiêu cải tiến tin tức trên mạng Internet, đặc biệt là trên các mạng xã hội khi hiện nay, người dùng mạng xã hội "thích gì nói nấy", mọi hành động của họ đều muốn phô bày ra cho mọi người nhìn thấy và không phải hành động nào cũng đẹp, đúng chuẩn mực.

Cụ thể, First Draft sẽ giúp phát triển "một nền tảng kiểm duyệt chung," cũng như bộ quy tắc tự nguyện đối với tin tức online.Các đối tác đều cam kết chia sẻ thông tin, phát triển chính sách và tập huấn về cách thức sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin và thực hành báo chí.

Cũng gần đây, Google đã ra mắt một trang web thống kê số lượng đường dẫn (URL) bị xóa bỏ để hạn chế các kết quả tìm kiếm hiển thị các trang web chứa nội dung vi phạm bản quyền.

Ngoài ra, người dùng còn có thể xem các thông tin khác như bao nhiêu yêu cầu dỡ bỏ URL bị từ chối. Hiện có khoảng 40 triệu lượt yêu cầu dỡ bỏ từ người dùng bị từ chối, chiếm khoảng 2,1%. Mặt khác, có 16 triệu yêu cầu bị trùng lặp.

Khi vào trang web trên, người dùng có thể biết cụ thể công ty nào đã yêu cầu dỡ bỏ URL. Ví dụ như công ty RIAA đã yêu cầu dỡ bỏ hơn 80 triệu URL. Mặt khác, người dùng cũng có thể xem URL cụ thể nào bị bao nhiêu yêu cầu dỡ bỏ, ví dụ như ThePirateBay.se đã bị 4 triệu yêu cầu.

Mậu Đức (T/h)

Cảnh báo: Trẻ dễ loạn thần kinh vì 'tem giấy' (VietQ.vn) - Các phụ huynh rất hoang mang lo lắng vì có thêm thông tin việc xuất hiện ma túy “tem giấy” được bán công khai trước cổng trường học.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang