Sau Hà Giang, nhiều người lên tiếng về điểm thi 'lạ' ở tỉnh Sơn La
Sự kiện: kì thi THPT quốc gia 2018
Can thiệp điểm thi ở Hà Giang: Đừng 'đánh cắp' giấc mơ của em!
Vụ sửa điểm thi THPT ở Hà Giang: Có hay không nghi vấn 'con ông cháu cha'?
Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Cần thanh tra các địa phương khác!
Ngay sau thông tin nâng điểm thi gây choáng váng ở Hà Giang chính thức được công bố chiều nay, đã rất nhiều ý kiến quan tâm đến điểm thi ở Sơn La. Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là có vấn đề so với cả nước.
Zing đưa tin, theo GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), phân tích về dữ liệu điểm thi của 10.387 thí sinh ở Sơn La cho thấy kết quả đáng ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.
So sánh điểm thi môn Toán, Lý, Hóa, và Sinh cho cả nước và tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Cụ thể, tính trung bình, điểm thi môn Toán, Lý, Hóa và Sinh học của thí sinh tỉnh Sơn La đều thấp hơn so với cả nước.
Chẳng hạn, môn Toán, điểm trung bình (độ lệch chuẩn) của Sơn La là 3.43 (1.33), so với cả nước là 4.88 (1.44). Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44).
Phân tích cụ thể hơn bằng bảng số liệu trên cho thấy tỉnh Sơn La có số thí sinh đạt điểm từ 9 đến 9,8 cao bất thường. Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kì vọng Sơn La có 6 thí sinh, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kì vọng.
Đối với môn Lý, thấy có sự bất thường ở ngưỡng điểm cao (trên 9). Tính trung bình, điểm môn Lí của Sơn La là 4.03, thấp hơn so với trung bình quốc gia là 4.96. Ở đây, độ lệch chuẩn không khác nhau đáng kể, chứng tỏ phân bố có cùng dạng. Nhưng phân tích kì vọng cho thấy một lần nữa, số học sinh có điểm 9.0 trở lên là 13 em, trong khi đó theo kì vọng quốc gia thì chỉ có 1 thí sinh. Nói cách khác, số thí sinh có điểm Vật lí cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so với phân bố quốc gia.
Trước đó điểm thi cao bất thường tại Hà Giang gây nhiều tranh cãi
GS Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, thống kê học không trả lời được câu hỏi tại sao Hà Giang hay nơi nào có có điểm cao. Hoặc chỉ trả lời được nhưng cần thêm các dữ liệu như điểm và học lực của các em trong kỳ thi này và các lần thi trước đó. Kết quả phân tích theo thống kê học chỉ mới là bề ngoài, mới thấy cái tín hiệu. Vấn đề quan trọng hơn là tại sao có tín hiệu đó, cần phải có chuyên gia - chứ không phải cơ quan công an - phân tích và xác minh. Nhưng những kết quả phân tích thống kê rất có ích trong việc giúp nhận dạng nơi có vấn đề và tác nhân liên quan.
Hòa Lê (T/h)