Sẽ có 200 triệu giao dịch bằng thẻ vào năm 2015

author 07:41 14/01/2014

Đến cuối năm 2015 sẽ có 250.000 POS cùng với 200 triệu giao dịch qua thẻ.

Theo kế hoạch tổng thể phát triển thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) giai đoạn 2014 – 2015 của ngân hàng Nhà nước, sẽ có khoảng 200.000 POS được lắp đặt cùng với 80 triệu giao dịch qua thẻ vào năm 2014.

Để tăng nhanh số lượng giao dịch qua thẻ, các ngân hàng trong nước phải tăng số lượng điểm chấp nhận thẻ, lắp đặt thêm nhiều POS (máy cà thẻ thanh toán)… Ngân hàng Nhà nước đang kêu gọi các ngân hàng trong nước ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi thẻ chip EMV… nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Tăng cường giao dịch thẻ

Ngoài việc tăng thêm số lượng phát hành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa… các ngân hàng tại Việt Nam đang phát triển nhanh các điểm chấp nhận thẻ, tăng thêm tiện ích cho chủ thẻ thanh toán. Cho đến thời điểm này, thẻ ghi nợ vẫn đang chiếm tỷ lệ áp đảo lên đến 92%; thẻ trả trước khoảng 3,9%; còn thẻ quốc tế vẫn còn dưới 4%.

Tăng lượng giao dịch bằng thẻ ATM

Tăng lượng giao dịch bằng thẻ ATM. Ảnh minh họa

Ông Rahn Wood, giám đốc ngân hàng bán lẻ của ngân hàng VIB cho biết: Bên cạnh việc phát triển thẻ thanh toán quốc tế, VIB còn phát triển mạnh các tính năng thanh toán của thẻ ghi nợ nội địa. Hiện tại, thẻ ghi nợ nội địa của VIB có khả năng thanh toán tại hơn 70.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc và tại các trang web mua sắm trực tuyến có hỗ trợ thanh toán qua thẻ ghi nợ nội địa như www.vietnamairlines.com, www.zalora.vn...

Trong năm 2013, các ngân hàng đã phát triển được khoảng hơn 100.000 máy POS trên toàn quốc. Tỷ lệ máy POS tính trên đầu người ở Việt Nam còn khá thấp, mới chỉ đạt khoảng 1 POS/1.000 người. Trong khi đó, các nước phát triển ở khu vực châu Á đạt mức trung bình 50 POS/1.000 người.

Nhằm tăng nhanh số lượng máy POS, một số ngân hàng đã tính đến việc áp dụng công nghệ mới. Trong đó, có giải pháp thanh toán thẻ qua thiết bị di động bắt đầu được sử dụng khá nhiều ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Mới đây, ngân hàng VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán thẻ di động MPOS với sự kết hợp giữa VietinBank, ngân hàng Nhà nước và hãng thẻ quốc tế Visa. Thông qua dịch vụ này, các đơn vị chấp nhận thẻ của VietinBank sử dụng smartphone, máy tính bảng... gắn thêm thiết bị MPOS và cài đặt ứng dụng thanh toán thẻ để chấp nhận thanh toán các loại thẻ nội địa và quốc tế.

Một số điểm sử dụng dịch vụ MPOS của VietinBank đã có mặt tại siêu thị điện máy, trung tâm thương mại… Khách hàng mua sắm hàng hoá/dịch vụ có thể thanh toán qua máy POS di động tiện dụng hơn động tác “cà thẻ” trên máy POS cố định trước đây.

Ông Bùi Quang Tiên, vụ trưởng vụ Thanh toán thuộc ngân hàng Nhà nước cho rằng, tuy số lượng thẻ phát hành nhiều nhưng chủ thẻ chủ yếu chỉ rút tiền mặt. Các ngân hàng cần đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới chấp nhận thẻ (POS), tăng tiện ích khi sử dụng thẻ…

Ngân hàng Nhà nước đang đề xuất một số giải pháp nhằm khuyến khích người dân sử dụng thẻ thanh toán qua POS. Trong đó có tính đến giải pháp thanh toán thẻ trên thiết bị di động (mPOS) như một hướng phát triển nhanh mạng lưới POS và giao dịch thanh toán.

Tích cực phát hành thẻ

Các công ty thẻ tín dụng hàng đầu như Visa, MasterCard, JCB… đang tích cực kết hợp cùng các ngân hàng nước ngoài, ngân hàng Việt Nam phát hành thẻ thanh toán quốc tế. Số lượng ngân hàng phát hành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế… đang tăng nhanh kể từ thời điểm 2011 – 2014.

Theo đánh giá của MasterCard, thị trường thẻ Việt Nam đang phát triển tốt trong khu vực Đông Nam Á. Như mức tăng trưởng trung bình của MasterCard tại Việt Nam đạt gần 50%/năm về lượng phát hành thẻ tín dụng và hơn 40% về chi tiêu trên thẻ.

Bên cạnh MasterCard và Visa, còn có tổ chức thẻ JCB vừa mới thâm nhập trở lại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2013. Ngoài ra, còn có các thương hiệu thẻ như American Express, Union Pay… cũng đang thúc đẩy việc phát hành thẻ tín dụng, tăng tiện ích cho chủ thẻ…

Các công ty thẻ quốc tế như Visa, MasterCard, JCB, Union Pay… đang tích cực phối hợp với các ngân hàng, cổng thanh toán trực tuyến… để cung cấp tiện ích thanh toán cho chủ thẻ. đồng thời, các công ty này cũng thúc đẩy phát hành thẻ quốc tế đồng thương hiệu kết hợp với Vietnam Airlines, Citimart, Vinaphone, Webtretho…

Theo vụ Thanh toán, tính đến tháng 10.2013, có tổng cộng gần 63 triệu thẻ ngân hàng đã phát hành, tăng 2,78 triệu thẻ so với cuối quý 2. Như vậy, với dân số 90 triệu người tại Việt Nam thì trung bình cứ 1,4 người sở hữu một thẻ ngân hàng. Phần lớn vẫn là thẻ nội địa với con số hơn 57 triệu thẻ; còn thẻ quốc tế chiếm khoảng 5,7 triệu thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế…

Theo SGTT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang