Shark Việt: Startup cần phải tìm lối đi riêng

author 09:57 16/10/2019

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) - CEO Intracom nhấn mạnh, bản thân các startup cần phải năng động, sáng tạo, tìm ra lối đi riêng. Đặc biệt, cần có sự hỗ trợ để tiếp cận công nghệ, tri thức mới, ứng dụng sáng tạo vào thực tiễn, hòa nhập với thế giới và đón đầu xu hướng tương lai.

Sự kiện: KHỞI NGHIỆP

Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư là 2 đạo luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến môi trường đầu tư kinh doanh nói chung và hoạt động các doanh nghiệp (DN) nói riêng. Sau 4 năm thi hành, các đạo luật này đã đi vào cuộc sống, khẳng định tinh thần sáng tạo, thúc đẩy sự tham gia thị trường của các DN. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các luật này cần tiếp tục hoàn thiện hơn nữa một số quy định nhằm thể chế hóa kịp thời và đầy đủ các Nghị quyết của Đảng.

Bày tỏ quan điểm về nội dung nâng cao chất lượng quản trị DN đạt chuẩn mực của OECD hay Basel trong Luật Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Việt - CEO Intracom (Shark Việt) lo ngại về vấn đề bảo vệ bí mật kinh doanh. Ông dẫn chứng, đối thủ hoàn toàn có thể mua 1% cổ phần để làm khó dễ cho DN.

Theo Shark Việt việc minh bạch tài chính và báo cáo cổ đông là cần thiết. Tuy nhiên, trong quản trị DN, việc quản lý chuyên nghiệp và bảo vệ bí mật kinh doanh cũng rất quan trọng.

"Cổ đông muốn có quyền lợi cao thì cần chuyên nghiệp. Tôi đồng ý là giảm nhưng nếu giảm mạnh về 1% thì cần suy nghĩ kỹ", ông Việt cho hay.  

Ngoài ra, ông Việt còn cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đang vất vả với các loại hóa đơn và giấy tờ. Bởi, hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý DN của Việt Nam vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả, các DN vẫn mắc bệnh báo cáo và giấy tờ rất nhiều.

 Ông Nguyễn Thanh Việt - CEO Intracom (Shark Việt).

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Shark Việt để hiểu rõ hơn về những kỳ vọng của DN trong việc sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp Quốc hội tới đây.

Thưa ông, Ủy ban thường vụ Quốc hội đang thảo luận về dự Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), ông kỳ vọng gì vào lần sửa đổi này?

Tôi cho rằng việc sửa đổi là rất cần thiết. Việc sửa đổi các luật sẽ tiếp tục tạo thuận lợi nhất cho hoạt động thành lập và đăng ký DN; cắt giảm chi phí và thời gian trong khởi sự kinh doanh. Đồng thời nâng cao cơ chế bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, cổ đông, thành viên của doanh nghiệp; tạo thuận lợi, giảm chi phí trong tổ chức lại DN; sáp nhập, hợp nhất, chia tách và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.

Là shark gắn bó với cộng đồng khởi nghiệp, theo ông đâu là điều mà các startup nói riêng và các DN nói chung cần nhất hiện nay?

Theo tôi, có rất nhiều yếu tố cần nhất hiện nay, đó là thể chế, hành lang pháp lý phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Cần có các quỹ đầu tư, tiếp sức DN khởi nghiệp để vươn xa hơn trên thương trường.

Bên cạnh đó, cần có sự ủng hộ của cộng đồng xã hội đối với các dự án có ích, có tính lâu dài và ý nghĩa xã hội. Tuy nhiên, bản thân các startup cũng cần năng động, sáng tạo, tìm ra lối đi riêng. Đặc biệt, cần có sự hỗ trợ để tiếp cận công nghệ, tri thức mới, ứng dụng sáng tạo vào thực tiễn, hòa nhập với thế giới và đón đầu xu hướng tương lai.

Ngoài cơ chế, chính sách, về phía các startup, theo ông cần những yếu tố tự thân nào để có thể khởi nghiệp thành công?

Để chuẩn bị khởi nghiệp thì startup phải xác định rõ là sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vì thế bản thân người khởi nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo đó, startup cần hiểu rõ thể chế pháp luật và hành lang pháp lý, các quy định về đầu tư và phát triển DN, phải có sự tìm hiểu về thị trường, sản phẩm đầu tư về đối thủ cùng ngành và các đối tác, nhà đầu tư… Đồng thời, phải xác định thế mạnh của mình, trau dồi kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, lập kế hoạch kinh doanh, mô hình kinh doanh chi tiết, chuẩn bị cả kế hoạch tài chính, nhân sự, công nghệ… rất nhiều thứ phải chuẩn bị.

Cảm ơn ông với những chia sẻ trên!

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Khởi nghiệp muốn thành công phải chấp nhận thất bại(VietQ.vn) - Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - chia sẻ rằng muốn khởi nghiệp thành công thì trước tiên cần đam mê công việc mình làm.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang