Siêu tàu ngầm hạt nhân không thể phát hiện của Nga vì chạy quá bí mật

author 20:06 02/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân “Hoàng tử Vladimir” là một vũ khí quân sự do Nga chế tạo có khả năng giữ bí mật khi hoạt động rất cao nhờ sử dụng các vật liệu có tính chất vật lý vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tư lệnh hạm đội Biển Bắc, Phó đô đốc Nikolai Evmenov cho biết, tàu ngầm hạt nhân “Hoàng tử Vladimir sẽ được thử nghiệm vào năm 2018.

Tổng tư lệnh Hải quân Đô đốc Vladimir Korolyov cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong năm 2018 sẽ ưu tiên việc đào tạo, huấn luyện các lực lượng, đặc biệt là lực lượng phục vụ trên những tàu ngầm mới.

Theo thống kế tính đến cuối năm 2017, Hải quân Nga đã tiếp nhận hơn 30 chiếc tàu ngầm và tàu chiến mới. Theo kế hoạch năm 2018 Nga tiếp tục hoàn thành kế hoạch xây dựng các tàu ngầm thế hệ thứ 4 và bắt tay vào nghiện cứu chế tạo tàu ngầm thế hệ thứ 5 cùng với các tàu mang tên lửa nhỏ, tàu hộ tống và tàu khu trục.

Tàu ngầm Hoàng tử Vladimir là vũ khí khó phát hiện vì chạy cực kỳ bí mật. Ảnh: Đất việt

Tàu ngầm Hoàng tử Vladimir là vũ khí khó phát hiện vì chạy cực kỳ bí mật. Ảnh: Đất việt

“Hoàng tử Vladimir” là tàu ngầm đầu tiên được xây dựng theo dự án hiện đại 955U “Borey-A”. Chiếc tàu ngầm có khả năng giữ bí mật khi hoạt động rất cao nhờ sử dụng các vật liệu có tính chất vật lý vượt trội.

Ngoài ra trêm tàu ngầm còn được trang bị các thiết bị liên lạc, phát hiện và hệ thống điều khiển vũ khí hiện đại. Theo chuyên gia Evmenov , tàu ngầm thuộc lớp “Borey-A” sẽ trở thành một trong những tàu ngầm tốt nhất, mạnh nhất của thế hệ thứ 4.

Trước đó vào tháng 11/2017 tàu ngầm “Hoàng tử Vladimir” đã được đưa ra khỏi ụ tàu “Sevmash”. Theo thiết kế tàu ngầm có thể tăng tốc ở dưới nước sâu đến 29 hải lý/giờ và lặn ở độ sâu khoảng 480 m. “Hoàng tử Vladimir” hoạt động độc lập trong thời gian 90 ngày đêm với thủy thù đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Nói tới sức mạnh tàu ngầm Borei-A là phiên bản nâng cấp của các tàu ngầm lớp Borei. Hiện có ba tàu ngầm lớp Borei đang tham gia phục vụ hải quân Nga. Trong đó, tàu ngầm "Yuri Dolgoruky" đang phục vụ Hạm đội Phương Bắc, trong khi hai chiếc còn lại - "Alexander Nevsky" và "Vladimir Monomakh" – đang phục vụ Hạm đội Thái Bình Dương.

Hồi đầu tháng này, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố Nga đã bắt đầu phát triển tàu ngầm hạt nhân Borei-B với các tính năng cải tiến, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo Tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Korolev, hải quân nước này đang hiện diện rải rác khắp các đại dương trên thế giới với hơn 100 tàu thuộc bốn hạm đội.

Uy lực vũ khí khiến mọi tàu ngầm đối phương không dám xuất đầu lộ diện(VietQ.vn) - Máy bay chống ngầm Gaoxin-6 là vũ khí chống ngầm kiểu mới hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc.

Tổng cộng, tàu chiến Nga đã trải qua 17.100 ngày tuần tra trên biển trong năm 2017. Đến năm 2020, Hải quân Nga có kế hoạch khai thác tổng cộng tám tàu ngầm chiến lược lớp Borei.

Kể từ đó, tàu ngầm lớp Borei sẽ là thành phần chủ đạo của hải quân trong lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tám tàu ngầm với 16 kíp lái sẽ bảo đảm sự hiện diện của Nga ở các đại dương trên thế giới.

Uy lực của một tàu ngầm lớp Borei được đánh giá là vượt qua cả một đội quân lớn. Tàu ngầm hạt nhân là thành phần hiệu quả, tự động và dễ ẩn mình nhất trong bộ ba răn đe hạt nhân của Nga. Chúng có thể hoạt động cách bờ hàng nghìn km và không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang