Sơ cứu say sắn nhanh chóng, hiệu quả

author 19:18 27/10/2015

(VietQ.vn) - Những biểu hiện đầu tiên của ngộ độc sắn các triệu chứng rối loạn tiêu hoá đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy; rối loạn thần kinh như chóng mặt nhức đầu...

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Củ sắn có hàm lượng tinh bột khá cao, giá trị dinh dưỡng như một số loại của khoai lang, khoai tây, khoai môn… Nó chứa nhiều cacbonhydrate cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, ngoài ra còn có kali và chất xơ. Vì thế đây là một món ăn khá quen thuộc ở nhiều vùng quê và miền núi.

Tuy có khá nhiều công dụng, nhưng sắn củ chủ yếu được dùng làm thức ăn chăn nuôi do nó có chứa độc tố nên dễ bị ngộ độc. Nếu không biết cách sơ cứu ngộ độc sắn nhanh chóng, kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Sơ cứu ngộ độc sắn dây

Cần biết cách sơ cứu ngộ độc sắn để hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra

Triệu chứng ngộ độc sắn

Những biểu hiện đầu tiên của ngộ độc sắn các triệu chứng rối loạn tiêu hoá đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy; rối loạn thần kinh như chóng mặt nhức đầu, nặng hơn có thể co cứng, co giật, đồng tử giãn, sau đó hôn mê; rối loạn hô hấp như tình trạng ngạt thở, xanh tím, suy hô hấp cấp. Nếu bị nặng hơn sẽ có các triệu chứng co giật, khó thở, suy hô hấp, da tím tái, xanh xao, nhịp tim tăng, huyết áp giảm… Trong trường hợp nặng không được cấp cứu kịp thời sẽ có thể bị tử vong.

Sơ cứu khi bị ngộ độc sắn

Khi thấy người có biểu hiện say sắn, tốt nhất là để họ nôn hết ra, tống chất độc ra ngoài. Sau đó cho uống nước đường hoặc nước mía rồi đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Sơ cứu ngộ độc săn

Việc nên làm khi sơ cứu ngộ độc sắn là nhanh chóng cho nạn nhân nôn hết ra ngoài và uống nước mía sau đó

Khi điều trị, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tiếp tục loại trừ chất độc: Rửa dạ dày bằng nước muối sinh lý, uống than hoạt tính và dùng thuốc nhuận tràng. Một số biện pháp như truyền dịch, cân bằng điện giải, dùng thuốc trợ tim hoặc cắt cơn co giật để đảm bảo hô hấp cũng có thể được áp dụng.

Nếu bệnh nhân trong trạng thái hôn mê sâu, khó thở sẽ phải cho thở bình oxy và dùng thuốc giải độc. Thậm chí sẽ phải lợi tiểu, lọc thận nhân tạo nếu người bị ngộ độc sắn có biểu hiện suy thận.

Phòng tránh ngộ độc sắn

Không sử dụng sắn cao sản, sắn đắng để ăn, nếu nghi ngờ là các loại sắn này tuyệt đối không được ăn. Với sắn ngọt, phải chế biến ngay sau khi dỡ sắn, nếu không thì phải vùi củ xuống đất.

Khi chế biến, nên lột sạch vỏ rồi ngâm vào nước, tốt nhất là nước gạo. Đầu củ chứa nhiều độc nên phải cắt bỏ, nên luộc đến lúc sôi mới mở vung cho chất độc thoát ra.

Khi luộc nên thay nước 2-3 lần để loại bỏ chất độc. Nên ăn sắn với đường hoặc mật để trung hòa độc tố trong sắn. Tuyệt đối không nên ăn vào buổi tối vì có thể các triệu chứng ngộ độc xảy ra vào ban đêm sẽ không phát hiện kịp hoặc không kịp thời đưa đi cấp cứu. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều sắn hay ăn lúc đói.

Đặng Hằng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang