Sợ truyền hình cáp kiểm tra, nhiều gia đình “nghỉ” xem tivi

author 08:29 12/08/2012

(VietQ.vn) - Nhận được tin nhắn từ tổng đài của Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) thông báo sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống hạ tầng truyền hình cáp trong mấy ngày tới, anh Nguyễn Minh Hoàng, chủ một khu nhà cho thuê tại ngõ 294, phố Kim Mã, Hà Nội vội vàng ngắt đầu nối hệ thống truyền hình cáp tất cả các phòng trọ trong tòa nhà và ra thông báo "nghỉ" xem ti vi mấy ngày.

Vì sử dụng 'chùa" truyền hình cáp nên nhiều gia đình chọn cách "nghỉ" xem ti vi để né bị kiểm tra ( ảnh minh họa)
Vì sử dụng "chùa" truyền hình cáp nên nhiều gia đình chọn cách "nghỉ" xem ti vi để né kiểm tra. Ảnh minh họa

Tương tự, tại khu trọ sinh viên ở phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, Nguyễn Hải Nam - sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải, cho biết anh cũng đã bị chủ nhà cho "tạm nghỉ" xem tivi vì “nghe đâu sẽ có kiểm tra dịch vụ truyền hình cáp”. “ Bọn em hàng tháng mỗi phòng vẫn phải đóng 50.000 đồng dịch vụ truyền hình cáp cho chủ nhà, không hiểu lý do gì lại bị cắt”, Nam tỏ vẻ ngạc nhiên.

Trái với vẻ như không hiểu chuyện gì xảy ra của anh Nam, bà Nga - chủ khu trọ, phân bua: “Không đấu nối, chia tách thì trả tiền cho mà chết à, mỗi tháng tính ra cũng cả trăm nghìn đấy. Mà ở khu này, chả nhà nào mà không đấu nối cho anh em họ hàng ở xung quanh”. Khi được hỏi về chất lượng truyền hình, bà Nga cho biết: “Tuy cũng có lúc hơi nhiễu và âm thanh rè nhưng đó là những hôm trời mưa, còn bình thường sinh viên vẫn xem tốt”.

Nguyên nhân kiểm tra có thể là do người dân đấu nối, chia tách tín hiệu vô tội vạ, khiến chất lượng truyền hình kém

Theo khảo sát, tình trạng rút ruột dịch vụ truyền hình cáp xảy ra ở các khu trọ, nhà nghỉ, khách sạn khá phổ biến. Theo đánh giá của thanh tra VCTV, phổ biến nhất là việc các thuê bao có hợp đồng đăng ký nhưng tự ý chia tín hiệu cho người thân, hàng xóm; rồi người dân câu móc, đấu nối tín hiệu truyền hình cáp dù không có hợp đồng. Thuê bao đăng ký hợp đồng hộ gia đình cho một tivi nhưng trên thực tế lại chia tín hiệu ra nhiều tivi để cung cấp cho dịch vụ thuê phòng trọ.

Đặc biệt, không ít chủ thuê bao nhà nghỉ, khách sạn thường đăng ký hợp đồng sử dụng với VCTV là hợp đồng hộ gia đình, sử dụng tín hiệu truyền hình cho một tivi nhưng trên thực tế, số tivi lên tới vài chục chiếc...

Mới đây, khi tiến hành kiểm tra trên địa bàn Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) thanh tra VCTV cũng đã phát hiện nhiều hộ dân ở đây vi phạm các lỗi như chia, nối tín hiệu truyền hình cáp không đúng hợp đồng, thu tín hiệu truyền hình cáp không có hợp đồng, không thanh toán tiền thuê bao... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng hệ thống toàn mạng cáp của VCTV. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều người dân, việc câu móc, đấu nối truyền hình cáp của các hộ gia đình từ lâu đã không còn là chuyện hiếm.

Tang vật đoàn thanh tra của Truyền hình Cáp Việt Nam thu giữ được là bộ chia tách tín hiệu sử dụng nguồn điện 220V tại địa bàn Hà Nội

Trả lời báo chí về lý do VCTV tiến hành công tác kiểm tra việc sử dụng tín hiệu truyền hình cáp trên hệ thống hạ tầng mạng cáp, ông Lưu Vũ Hải - Cục trưởng Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, với tư cách chuyên gia tư vấn hàng đầu về lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam, cho biết truyền hình cáp là hệ thống truyền tín hiệu cao tần, dải tần số rộng, chất lượng hình ảnh, âm thanh phụ thuộc vào thiết bị đấu nối trên hệ thống.

Mặc dù tất cả các kênh truyền hình cáp của VCTV đều được đặt mức tín hiệu chuẩn trước khi truyền tới khách hàng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng thu được tín hiệu chuẩn của nhà cung cấp.

Do đó, bên cạnh việc thường xuyên đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật thì công tác kiểm tra việc sử dụng tín hiệu truyền hình cáp cũng là một giải pháp để VCTV đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Theo chuyên gia này, nếu đấu nối, chia tách tín hiệu một cách vô tội vạ thì chất lượng truyền hình chắc chắn sẽ kém. Như thế, thanh kiểm tra tổng thể việc sử dụng tín hiệu truyền hình cáp của VCTV cũng là một động thái bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ hợp pháp.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang